GLASSHOUSE AT SINDHORN ร้านอาหารดีไซน์เท่ใจกลางย่านถนนวิทยุ

หนึ่งในอาคารที่อวดโฉมท้าทายผู้ใช้ถนนวิทยุ ถนนที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดสายหนึ่งในกรุงเทพฯ คงต้องยกให้ Glasshouse at Sindhorn

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Office AT

Glasshouse at Sindhorn คือส่วนต่อขยายสุดเท่ของอาคารสินธร ซึ่งเกิดจากวิสัยทัศน์ของ บริษัทสยามสินธร ที่ต้องการเปลี่ยนพื้นที่ด้านหน้าอาคารขนาด 1,650 ตารางเมตรให้กลายเป็นร้านอาหารสุดโดดเด่นและสร้างภาพลักษณ์น่าจดจำ โดยมี บริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด รับหน้าที่ออกแบบ ด้วยการดีไซน์อาคารในลักษณะที่ดูโฉบเฉี่ยวโดยใช้แนวคิดการลดทอนเส้นเฉียงและเหลี่ยมมุมของคริสตัลมาเป็นผนังอาคาร ช่วยกำหนดขอบเขตพื้นที่ของแต่ละร้านไปในตัว

Glasshouse at Sindhorn
“คริสตัลภายใต้ร่มเงาไม้” คือคำสั้น ๆ ที่สรุปกระบวนการออกแบบของโครงการ Glasshouse at Sindhorn ได้เป็นอย่างดี เส้นของเหล็กที่วิ่งไปตามโครงสร้างหลังคาสร้างความรู้สึกเคลื่อนไหว และเชื้อเชิญให้อยากเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศด้านใน

ด้านฟังก์ชันการใช้งาน ผู้ออกแบบได้แบ่งอาคารแต่ละหลังออกจากกัน เพื่อแยกเป็นร้านค้าและร้านอาหารรวม 7 ร้าน ทุกอาคารมีการดีไซน์ให้ดูเหมือนผลึกคริสตัล ด้วยการกรุผนังกระจกใสบนโครงสร้างเหล็กสีดำ ดูโปร่งโล่ง มองเห็นบรรยากาศในร้านได้ทั่วถึง มีทางเดินล้อมรอบ ทั้งยังมีผนังด้านหนึ่ง อยู่ติดกับถนนสาธารณะสามารถมองเห็นรถรา และผู้คนสัญจรผ่านไปมาได้เพลิน ๆ

ภายใต้โครงสร้างหลังคาขนาดใหญ่ ที่ผู้ออกแบบได้ดึงบริบทของที่ตั้งอย่างถนนวิทยุ มาใช้เป็นแรงบันดาลใจ จึงออกแบบให้ร้านอาหารเหมือนอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ด้วยการใช้เสา 3 ต้นตั้งเว้นระยะห่างกัน 25 เมตร 2 ช่วง ทำหน้าที่คอยรับหลังคาที่ยื่นยาวออกไปถึง 20 เมตร เป็นโครงสร้างเพื่อให้ร่มเงาคลุมพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด

ลดความแข็งจากเหลี่ยมมุมของอาคารด้วยเส้นสายโค้งมนจากโครงเหล็กที่เลื้อยคลุมตลอดแนวหลังคา
เก็บต้นไม้เดิมไว้และเพิ่มพื้นที่สีเขียวล้อมรอบบ่อน้ำขนาดเล็ก เพื่อเติมบรรยากาศการพักผ่อนให้เต็มอิ่มยิ่งขึ้น
สเปซระหว่างร้านอาหารแต่ละร้าน นอกจากจะเป็นช่องระบายอากาศแล้ว ยังเป็นพื้นที่สำหรับนั่งรับประทานอาหารแบบเอ๊าต์ดอร์ได้ด้วย

ด้วยหลังคาที่มีขนาดใหญ่ ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้โครงสร้างเหล็กมาวางขัดกันเป็นรูปกากบาท ช่วยรับแรงบิดของโครงสร้างโดยรวม และหลบต้นไม้ใหญ่ซึ่งเป็นต้นไม้เดิมในพื้นที่ เมื่อได้โครงหลักของหลังคาแล้วจึงใช้ระแนงเหล็กขนาดหน้าตัด 10 x 20 เซนติเมตร มาติดตั้งบนระดับที่แตกต่างกันตลอดแนวอาคารจำนวน 31 แถว เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับโครงการ และสร้างความรู้สึกเคลื่อนไหวจากเส้นที่โค้งมนราวกับกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ใหญ่รอบ ๆ ตัวอาคาร

นอกจากนี้โครงสร้างระแนงเหล็ก ยังช่วยเพิ่มความสามารถในการรับแรงลมให้หลังคาได้อีกทาง ทั้งหมดถือเป็นองค์ประกอบที่ช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน เปลี่ยนให้ที่นี่กลายเป็นไอคอนแห่งใหม่สำหรับการพบปะสังสรรค์กันในย่านใจกลางกรุงเทพฯ บนถนนวิทยุ

สเปซขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นระหว่างร้านอาหารกับพื้นที่รอบ ๆ โครงการนอกจากช่วยให้การสัญจรไปมาสะดวกแล้ว ยังช่วยสร้างความโดดเด่นให้ตัวอาคารแต่ละหลังได้อย่างเท่าเทียม และเป็นการโชว์สัดส่วนเหลี่ยมมุมที่ดูคล้ายผลึกคริสตัลได้ในตัว

เจ้าของโครงการ : บริษัทสยามสินธร
ออกแบบ : บริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด
โทร. 0-2612-2477 – 8


เรื่อง Ektida N.
ภาพ W workspace
เรียบเรียง Parichat K.