ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ พื้นที่จำกัดก็ทำได้

ในยุคที่ข้าวของเครื่องใช้มีราคาสูงขึ้น หลายๆ ครอบครัวเริ่มมองหาหนทางลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ด้วยวิธีการต่างๆ ใครมีที่ทางในต่างจังหวัดก็เริ่มปลูกข้าวหรือพืชผักสวนครัวไว้กินเอง ที่เหลือจากการใช้ในครัวเรือนก็นำมาขายให้กลุ่มเพื่อนบ้านหรือที่ทำงานได้อีกด้วย

ปลูกมะนาว

มะนาว ถือเป็นพืชสวนครัวที่ต้องมีติดครัวไทย จึงขายได้ราคาดี ยิ่งในช่วงหน้าแล้งราคายิ่งพุ่งสูงมาก จริงๆแล้วเราสามารถปลูกมะนาวได้เองที่บ้าน โดยใช้บ่อซีเมนต์ที่หาซื้อได้ไม่ยาก แต่ก่อนอื่นต้องหาพันธุ์มะนาวที่จะปลูก ซึ่งควรเป็นพันธุ์ที่ออกดอกง่าย ทนทานต่อโรคและแมลงได้ดี ที่นิยมปลูกก็ได้แก่ พันธุ์แป้นรำไพ แป้นพวง แป้นจริยา และมะนาวแป้นพันธุ์อื่นๆ

10 พรรณไม้มากประโยชน์ ปลูกง่าย ใช้ลดความอ้วน
สารพัด พริก ปลูกอย่างไรให้เก็บขายได้เงิน
ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์

วัสดุอุปกรณ์

  • บ่อซีเมนต์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร สูง 40-50 เซนติเมตร
  • ดิน แกลบดิบ ขี้เถ้าแกลบ มูลโค เศษฟาง
  • กิ่งพันธุ์มะนาวตอน
  • ไม้ไผ่และเชือกฟาง
ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์

การปลูก

ควรจัดวางบ่อซีเมนต์ที่จะปลูกในบริเวณที่แดดจัด ปูก้นบ่อด้วยเศษฟางสูงประมาณ 6 นิ้ว จากนั้นนำดินมาผสมกับแกลบดิบ ขี้เถ้าแกลบ และมูลโค โดยคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำมาเททับเศษฟางให้สูงประมาณสองในสามของบ่อ ก่อนปักกิ่งมะนาวลงไป เทดินกลบทับอีกครั้ง และกดให้แน่นพอประมาณ ใช้ไม้ไผ่ปักข้างลำต้นมะนาวและผูกยึดด้วยเชือกฟางเพื่อพยุงลำต้น จากนั้นก็รดน้ำให้ชุ่ม แล้วนำเศษฟางหรือเศษใบไม้มาคลุมปิดโคนต้น เพื่อเก็บรักษาความชุ่มชื้นของดิน

มาปรับปรุงและ ฟื้นฟูดิน ในสวนกันเถอะ
รับมือสวนหน้าร้อน
ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์

การดูแล

ในช่วงแรกๆให้รดน้ำทุกวัน พอต้นแข็งแรงดีแล้วให้รดน้ำวันเว้นวัน หรือดูตามสภาพอากาศ ส่วนการให้ปุ๋ย สองเดือนแรกให้ใช้สูตร 16-0-0 แล้วสลับเป็นสูตร 15-15-15 ทุกเดือน อาจเสริมด้วยการใส่แกลบผสมกับมูลไก่ด้วยก็ได้ ที่สำคัญหมั่นตรวจดูใบที่ไม่สมบูรณ์ มีจุดด่าง หรือหงิกงอ ถ้าเห็นต้องรีบตัดทิ้ง

และนี่ก็เป็นวิธีง่ายๆ ในการปลูกและดูแลต้นมะนาว ลองนำไปประยุกต์ใช้กับที่บ้านของคุณดู นอกจากจะมีผลมะนาวสดใหม่ที่ปลูกเองกับมือไว้รับประทานแล้ว ยังอาจเป็นการสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้คุณได้อีกทาง

เรื่องและภาพ : “ซามูไรพ่อลูกสาม”

ปลูกผักอะไรทานดีแถมมีรายได้เพิ่ม
ผักปลูกง่ายเร็วทันใจปลูกไว้ทานเอง

l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l  l