S Wall House รีโนเวตบ้างครึ่งตึกครึ่งไม้ย่านลาดพร้าวให้กลายเป็นบ้าน Modern Loft

บ้านหลังนี้ได้เก็บโครงสร้างเดิมไว้ ทั้งคอนกรีต และไม้บางส่วน เพื่อนำมาใช้บอกเล่าเรื่องราวที่ยังคงดำเนินต่อไป เพราะเดิมทีบ้านหลังนี้เป็นบ้านที่คุณพ่อของเจ้าของบ้านได้ออกแบบสร้างเอาไว้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ : Collage Design Studio

การยังคงไว้ซึ่งโครงสร้างตามที่คุณพ่อได้คิดก่อสร้างไว้ก็เปรียบได้กับการคงจิตวิญญาณดั้งเดิมของบ้านเอาไว้ แต่นำพาสู่บทใหม่ด้วยการออกแบบตกแต่ง และปรับเปลี่ยนการใช้งานในหลาย ๆ ส่วน และ แนวทางการปรับปรุง คือการผสานกลิ่นอายร่วมสมัยเข้ากับโครงสร้าง สร้างที่พักอันทันสมัยสำหรับเจ้าของบ้าน พร้อมด้วยสระว่ายน้ำ และบาร์กลางแจ้งสำหรับการสังสรรค์ จึงทำให้ปรับบ้านหลังนี้เป็นบ้านล้อมคอร์ตซึ่งเป็นสระว่ายน้ำ มีใต้ถุนเป็นพื้นที่ที่สามารถเปิดหากันได้ตลอด และชั้นบนที่มีความเป็นส่วนตัว

ในด้านองค์ประกอบโครงสร้างนั้น ผู้ออกแบบได้เลือกใช้โครงไม้ดั้งเดิมที่ส่วนใหญ่ยังคงสภาพสมบูรณ์อย่างน่าทึ่ง โดยมีแผ่นพื้นกว้างและทนทานซึ่งหาได้ยากในปัจจุบัน ด้วยการใช้โอกาสในการอนุรักษ์องค์ประกอบอันเป็นที่รักเหล่านี้ จึงตัดสินใจย้ายบันไดออกไปด้านนอก และเปลี่ยนสำนักงานเก่าที่ทรุดโทรมของคุณพ่อให้กลายเป็นบริเวณสระว่ายน้ำ เมื่อการรื้อถอนเริ่มต้นขึ้นก็มีสิ่งปรากฏออกมา นั่นคือเสาและคานคอนกรีตเสริมเหล็กคงสภาพแข็งแรง ซึ่งออกแบบโดยผู้เป็นพ่อเอง โดยมีทั้งความทนทาน และเต็มไปด้วยร่องรอยของเรื่องราวในอดีต ด้วยแรงบันดาลใจจากการค้นพบที่ไม่คาดคิด การออกแบบจึงพัฒนาเพื่อรวมองค์ประกอบของโครงสร้างดั้งเดิม โดยมีสระว่ายน้ำอยู่ใต้ส่วนโค้งอันสง่างาม

ในส่วนของความเป็นส่วนตัว อันเป็นที่มาของชื่อบ้านนั้น เกิดจากข้อกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวกระตุ้นให้เกิดการสร้างแนวกั้นป้องกัน ซึ่งเป็นแนวกำแพงที่เพิ่มขึ้นจากส่วนที่เหลือของสำนักงานเดิม ผนังไฟเบอร์ซีเมนต์พับเก็บอย่างสวยงามเป็นรูปตัวเอส (s) พร้อมปกปิดและเปิดเผยให้เห็นในคราวเดียวกัน ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ด้านหน้าบ้านสำหรับบ้านที่มีชีวิตชีวา

พาร์ทิชั่นคดเคี้ยวนี้แบ่งพื้นที่ในขณะที่ช่วยเสริมการเชื่อมต่อ โดยผสมผสานระหว่างความเก่ากับใหม่ ผนังชั้นล่างเป็นอิฐและปูนฉาบแข็งในสมัยก่อน ช่วยให้พื้นที่อยู่อาศัยเปิดโล่งและสว่าง ชวนให้นึกถึง “ใต้ถุน” พื้นที่เปิดโล่งใต้บ้านทรงไทย ที่ผสมผสานพื้นที่ในร่มและกลางแจ้งได้อย่างลงตัว ส่วนห้องนอนใหญ่ชั้นบนสะท้อนถึงการนำวัสดุผนังใหม่มาวางทับโครงสร้างเก่า ผสมผสานประเพณีกับแนวคิดการออกแบบสมัยใหม่

และนี่ก็คืออีกหนึ่งการนำพาอาคาร สถาปัตยกรรม บ้านอันผูกพันของครอบครัวไปสู่บทใหม่ของการใช้งานได้อย่างน่าสนใจ

ภาพ: Witsawarut Kekina

เรียบเรียง: Wuthikorn Sut