ทำโรงรถ

ทำโรงรถ หนึ่งคัน เตรียมงบไว้เท่าไหร่ดี?

ทำโรงรถ
ทำโรงรถ

ทำโรงรถ ต้องเตรียมเงินไว้ซักเท่าไหร่นะ ข้อสงสัยนี้มักเป็นคำถามแรกเริ่มของคนคิดจะต่อเติมโรงรถ เพราะโรงรถไม่ได้มีราคาแปะให้เห็นง่ายๆ เหมือนสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือจะไปถามผู้รับเหมา ให้ออกแบบโรงรถแล้วทำเอกสารอย่างละเอียดมาเป็น BOQ ก็ดูจริงจังเกินไป…ฉันแค่จะวางแผนเงินนี่นา ยังไม่ได้ตัดสินใจซักหน่อย

ทำโรงรถ
บ้านคุณนีรรัตน์ เหลืองสิวากุล และคุณชนาวุฒิ ปัญญาวัฒนากุล รีโนเวตโดย Eco Architect Co.,Ltd.

สำหรับแผนการ ทำโรงรถ ที่ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก เจ้าของบ้านสามารถคำนวนราคาอย่างกว้างๆ  เพื่อสำรวจความพร้อมด้านเงินทุนได้ด้วยตัวเอง ก่อนตัดสินใจติดต่อผู้รับเหมาหรือผู้ออกแบบ ซึ่งวิธีการคำนวนจะอ้างอิงจากราคาประเมินค่าก่อสร้างต่อตารางเมตร ดังนี้

เตรียมเงิน ทำโรงรถ ด้วยราคาประเมินค่าก่อสร้าง

การคำนวนรูปแบบนี้จะใช้ข้อมูลที่อ้างอิงจากราคาประเมินค่าก่อสร้างที่อัปเดตในแต่ละปี จัดทำโดยมูลนิธิประเมินค่า-นายหน้าแห่งประเทศไทย จัดทำเป็นข้อมูลประกอบการประเมินค่าทรัพย์สินสำหรับประชาชน และนักลงทุนทั่วไป โดยจัดทำเป็นรายงานผ่านเว็บไซต์ https://www.thaiappraisal.org/thai/value/value.php 

มาตรฐานราคาโรงรถ สำหรับบ้านพักอาศัย โรงรถจัดอยู่ในประเภทส่วนโล่งมีหลังคาคลุม ซึ่งราคาประเมินในปี 2566 อยู่ที่ 1,600 บาท/ตารางเมตร โดยใช้วัสดุคุณภาพปานกลาง ซึ่งมีรายละเอียดวัสดุก่อสร้าง ดังนี้

  • โครงสร้างทั่วไปเป็น คสล.
  • หลังคาเป็นโครง metal sheet หรือมุงกระเบื้องลอน
  • รับน้ำหนักได้ไม่เกิน 500 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

ขนาดพื้นที่จอด ขึ้นอยู่กับขนาดรถและความต้องการของเจ้าของบ้าน หากคำนวนจากขนาดมาตรฐานสำหรับรถ 1 คัน ที่สามารถจอดและเปิดประตูได้อย่างสบาย ควรกว้างไม่น้อยกว่า  3.8 เมตร และยาวไม่น้อยกว่า 6 เมตร เพื่อครอบคลุมขนาดทั่วไปของรถบ้านส่วนมาก ซึ่งจะใช้พื้นที่จอดรถ 22.8 ตารางเมตร

คิดราคาค่าก่อสร้างของการ ทำโรงรถ ด้วยวัสดุดังกล่าว จะอยู่ที่ 1,600 บาท x 22.8 ตารางเมตร = 36,480 บาท

ราคานี้ประกอบด้วย ค่าก่อสร้างตามสัญญาก่อสร้างเท่านั้น ได้แก่ ค่าวัสดุก่อสร้างดังกล่าว ค่าแรงงานก่อสร้างโดยเฉลี่ย ค่าใช้จ่ายทั่วไปในการก่อสร้าง กำไรโดยของผู้รับเหมา และค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม (7%) ซึ่งเป็นงานประกอบอาคารขั้นพื้นฐาน เทียบตามสัดส่วนงานก่อสร้างจะอยู่ที่ประมาณ 80-90%

ราคาที่ไม่รวมอยู่ในนี้ ได้แก่ งานออกแบบตกแต่ง งานระบบต่างๆ เช่น ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง การระบายน้ำรอบพื้นที่ ค่าบริการออกแบบและก่อสร้าง ซึ่งเมื่อเทียบตามสัดส่วนงานก่อสร้างจะอยู่ที่  10-20% 

ซึ่งหมายความว่าราคาค่าก่อสร้างของการ ทำโรงรถ 1 คัน โดยรวมแล้ว ควรเตรียมเงินไว้ที่ประมาณ 40,000 – 45,000 บาท

ทำโรงรถ
บ้านคุณเกษรา กิติสุข ออกแบบโดย Spacelab

ราคานี้สามารถนำไปใช้ได้เลยหรือไม่?

ไม่สามารถใช้ได้ทันที เพราะราคานี้ใช้สำหรับการเป็น “ราคาเพื่อประมูลก่อสร้าง” โดยรวมเท่านั้น ซึ่งราคาแต่ละงานมีความแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น

  • การรับน้ำหนักของดิน (บางแห่งพื้นดินไม่แข็งแรง ต้องตอกเสาเข็ม ลงฐานรากเพิ่ม) 
  • ความแข็งแรงของโครงสร้างเดิม (หากมีการต่อเติม)
  • วัสดุพิเศษที่มีต้นทุนที่สูง-ต่ำผิดปกติ
  • เทคนิคก่อสร้าง
  • มาตรฐานราคาต่อตารางเมตรของผู้ออกแบบ
  • ราคาค้าปลีก
  • ราคาการขนส่งแต่ละท้องที่
  • อัตราค่าแรงและค่าครองชีพ 
  • ความยาก-ง่ายของการหาอุปกรณ์
  • ค่าแรงรื้อถอน (หากมีโครงสร้างเดิม)

ราคานี้จึงยังไม่ใช่ราคาสรุป แต่เป็นราคาที่ทำให้คาดการณ์งบประมาณพื้นฐานไว้คร่าวๆ ซึ่งหากต้องการทราบต้นทุนที่แท้จริง จะต้องให้ผู้รับเหมาหรือผู้ออกแบบ ทำรายการประกอบแบบก่อสร้างอย่างละเอียด (Bill of Quantities หรือ BOQ) เพื่อแจกแจงค่าใช้จ่ายตามวัสดุที่ใช้จริงต่อไป

ผู้ออกแบบประเมินราคา มาสูงกว่า ถือว่าแพงหรือไม่

ไม่เสมอไป เพราะราคาต่อตารางเมตรของผู้ให้บริการเจ้าต่างๆ มีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับมาตรฐานวัสดุ เทคนิคการก่อสร้าง รายละเอียดอาคาร รวมถึงการบริการด้วย แนะนำให้พิจารณาจากความน่าเชื่อถือ ประกอบกับผลงานที่ผ่านมา และความเหมาะสมกับงบประมาณของเราจะดีที่สุด

การประเมินราคาเบื้องต้นมีข้อดีตรงที่ช่วยให้เรารู้ความพร้อมในการลงทุนก่อสร้างของตนเองอย่างง่ายๆ ก่อนตัดสินใจให้ผู้เชี่ยวชาญออกแบบและทำ BOQ ประเมินราคาอย่างละเอียด ซึ่งขั้นตอนนี้สามารถปรับเพิ่ม-ลด วัสดุให้ราคาเหมาะสมกับงบประมาณที่เรามี เพื่อช่วยควบคุมเงินในกระเป๋าของเราได้

บ้านครอบครัวซาโนลารี่ ออกแบบโดย HAA STUDIO

เรื่องน่ารู้ของการสร้างโรงจอดรถ

ต่อเติมโรงรถเป็นห้องนอน ต้องดูอะไรบ้าง

ติดตามบ้านและสวน


เรื่อง : ณัฐ

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน