WEL-D PAVILLION ศาลาไทย-ญี่ปุ่น ห้องรับแขกของบ้าน ที่เป็นมากกว่าห้องรับแขก

พื้นที่พิเศษของบ้าน “ศาลา” อเนกประสงค์ ที่ทำหน้าที่เสมือนเป็นห้องรับแขก ท่ามกลางธรรมชาติในบรรยากาศสวนญี่ปุ่น

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Shadeworks Design

อาคารชั้นเดียว ที่โดดเด่นด้วยการเปิดรับธรรมชาติ ทั้งภายในและภายนอก เชื่อมโยงบึงน้ำ สวนญี่ปุ่น บรรยากาศการพักผ่อน ด้วยการเชื่อมโยงผ่านการเลือกใช้วัสดุและจังหวะของพื้นที่ภายใต้คอนเซ็ปต์ของการหลอมรวม หรือ “Weld” อันเป็นที่มาของชื่ออาคาร ซึ่งออกแบบโดย Shade Works Design และออกแบบสวนโดย Wabisabi Spirit แห่งนี้

ศาลาแห่งนี้ มีฟังก์ชั่นคือการเชื่อม “ความสัมพันธ์” ระหว่าง ธรรมชาติ และผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบ้านสองหลังที่กำลังขยับขยาย รองรับคนสามรุ่นของครอบครัวให้ได้มีเวลาร่วมกันในพื้นที่ และเวลาคุณภาพ ทั้งยังเป็นพื้นที่รับแขกได้ในตัวอีกด้วย

#สวนหลากมุมมอง แม้จะเป็นสวนญี่ปุ่น และอาคารที่ออกแบบตามแนวทางประเพณีนิยมของห้องแบบญี่ปุ่น แต่การออกแบบก็เลือกใช้โครงสร้างสมัยใหม่อย่างโครงสร้างเหล็ก และบานเปิดอะลูมิเนียมที่บางเบา จึงทำให้ผู้ออกแบบสามารถเลือกสร้างช่องเปิดที่ดูแทบจะไร้ขอบกั้นเพื่อการรับมุมมองสวนที่แตกต่างไปในแต่ละส่วนได้อย่างดี

นอกจากนี้ การออกแบบแกนของอาคารที่รับกับมุมมองสวน และการจัดวางผนังในแกนต่าง ๆ ยังสร้างให้เกิดวิวที่แตกต่างกันไปในแต่ละห้อง สัมพันธ์ไปกับองค์ประกอบสวนญี่ปุ่นที่บรรจงจัดวาง แม้จะเป็นสวนเดียวกันแต่ให้ความรู้สึกของเรื่องราวที่แตกต่าง ด้วยมุมมองที่เกิดขึ้นจากพื้นที่ที่ออกแบบให้สอดคล้องกันอย่างลงตัว

#เปิดรับธรรมชาติในบรรยากาศพิเศษ นอกจากการเปิดมุมมองของสวน และการจัดวางผนังที่ไม่ทำให้เกิดความรู้สึกปิดกั้นแล้ว การออกแบบให้ธรรมชาติได้สอดแทรกเข้ามาในพื้นที่ของอาคารยังเป็นอีกจุดเด่นของอาคารแห่งนี้อีกด้วย โดยมีสกายไลท์ (Skylight) ในหลายส่วนของอาคาร ช่วยสร้างความรู้สึกไร้ขอบกั้นระหว่างความเป็นภายนอกและ ภายใน เมื่อผสานกับการจัดวางผนังที่มีการเลือกผสานสวนขนาดเล็กเข้าไปด้วยกัน จึงทำให้ศาลาแห่งนี้ สร้างความรู้สึกพิเศษในการเปิดรับธรรมชาติที่ไม่ใช่เพียงสายตา แต่ยังรวมไปถึงความรู้สึก ดื่มด่ำ เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติอีกด้วย

#องค์ประกอบสวนญี่ปุ่นที่ลงตัวกับปัจจุบัน เจ้าของบ้านมีความชื่นชอบประเทศญี่ปุ่น มีงานอดิเรกคือการปลูกบอนไซและสะสมผลงานศิลปะแต่ก็ต้องการพื้นที่ที่ร่วมสมัย สามารถเข้ากันได้กับงานออกแบบในปัจจุบัน พื้นที่ต่าง ๆ ในอาคารจึงมีบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกของงาน ออกแบบที่มีความอนุรักษ์นิยมแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม แต่ผสานองค์ประกอบสมัยใหม่ลงไป เช่น การเลือกใช้วัสดุ หรือเทคนิคการก่อสร้างที่ช่วยสร้างขอบเขตใหม่ ๆ ของคำว่าสวนญี่ปุ่น และศาลาชมสวนไปได้มากกว่าที่เคยคุ้นชิน

ออกแบบสถาปัตยกรรม: shadeworks_design

ออกแบบสวน: Wabisabi Spirit

ภาพ: Napat Pattrayanond

เรียบเรียง: Wuthikorn Sut