ทำไม ฉนวนใยหิน ROCKWOOL ถึงใช้ดี ปลอดภัย ช่วยประหยัดพลังงาน

ฉนวนกันความร้อน วัสดุที่หลายบ้านถามหา เพื่อแก้ปัญหายอดฮิตในประเทศไทยอย่างความร้อน วันนี้ บ้านและสวน มีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ ฉนวนใยหิน ROCKWOOL มาแชร์ให้ทุกคนอ่านกัน ว่าทำไม ถึงเป็นวัสดุที่ดี น่าใช้กันความร้อน และยังช่วยกันเสียงรบกวน ได้อีกด้วย 

ฉนวนใยหิน หรือ ROCKWOOL คืออะไร ? ดีอย่างไร ?

ฉนวนใยหิน หรือ ROCKWOOL คือ ฉนวนกันความร้อน ผลิตจากการหลอมหินภูเขาไฟด้วยอุณหภูมิสูงและปั่นเป็นเส้นใย จากนั้นนำไปขึ้นรูปได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งฉนวนใยหินแบบแผ่น ฉนวนใยหินแบบท่อ และฉนวนใยหินแบบม้วน หรือฉนวนใยหินเสริมขดลวด 

ด้วยคุณสมบัติของ ‘หิน’ วัสดุตั้งต้นของ ฉนวนใยหิน ทำให้ ฉนวนกันความร้อน ชนิดนี้ แข็งแรง ทนทานมาก รับน้ำหนักได้ดี ยุบตัวยาก มีคุณสมบัติป้องกันความร้อนสูง นำความร้อนต่ำ สามารถใช้เป็น ฉนวนกันความร้อน กับงานหลังคา หรือ งานวางบนฝ้าเพดาน เพื่อลดความร้อนให้กับตัวบ้านและอาคาร เพื่อการประหยัดพลังงานได้ 

อีกทั้งยังสามารถ กันเสียงได้ดี สามารถใช้ติดกับผนังเดิมที่เรามี เป็นผนังกันเสียง เพื่อลดเสียงรบกวนเข้าบ้าน หรืออาคารได้ นอกจากนี้ยังเป็นวัสดุกันไฟ ไม่ลามไฟ ไม่ก่อให้เกิดควันพิษเมื่อเกิดเพลิงไหม้ นอกจากนี้ ฉนวนใยหิน ยังมีอัตราการดูดซับน้ำต่ำ และมีช่องว่างระหว่างฉนวน เมื่อเปียกน้ำก็ระบายอากาศได้ แห้งไว จึงไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

ด้วยหินเป็นวัสดุจากธรรมชาติ ทำให้ฉนวนใยหินสามารถนำกลับมาวนใช้ใหม่ได้ ช่วยลดการใช้ทรัพยากร และด้วยกระบวนการผลิตที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม จึงช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย 

ฉนวน ใยหิน (ROCKWOOL) ไม่ใช่แร่ใยหิน (Non-Asbestos) !

หลายคนอาจมีความเข้าใจผิด เกี่ยวกับ ฉนวนใยหิน ว่าเป็นอันตราย มีสารก่อมะเร็ง แบบแร่ใยหิน เนื่องจากคำในภาษาไทยที่ละม้ายคล้ายคลึงกัน แต่แท้จริงแล้ว ใยหิน นั้นเป็นวัสดุคนละชนิดกับ แร่ใยหิน หรือ Asbestos 

Fโดยใยหิน (ROCKWOOL) นั้นจะทนไฟได้ดีกว่า และไม่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งนานาชาติ (IARC : International Agency For Researchon Conner) ให้ข้อมูลว่า ไม่มีหลักฐานใด ๆ พิสูจน์ได้ว่าการใช้งานวัสดุ ประเภทเส้นใยหินนั้นก่อให้เกิดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง และการทดลองโดยการใช้หนูสูดดมเส้นใยหินเป็นเวลานานนั้น ผลลัพธ์คือไม่พบความเสี่ยงในการก่อให้เกิดเนื้องอกใด ๆ

นอกจากนี้ยังผ่านการทดสอบว่าไม่ก่อให้เกิดฝุ่น เมื่อเปรียบเทียบกับฉนวนประเภทอื่น ๆ (ข้อมูลจากสถาบันอาชีวอนามัยแห่งชาติ NIOH) ได้รับการรับรองจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะ และ วัสดุแห่งชาติ (MTEC) ว่ามีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และ ไม่ใช่แร่ใยหิน (Non-Asbestos) และ ได้ผ่านการทดสอบจากสถาบัน TÜV SÜD ว่าเส้นใยหินภูเขาไฟ ROCKWOOL ไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา จึงทำให้ฉนวนใยหินไม่เป็นเชื้อราอีกด้วย 

(อ้างอิงจาก ข้อมูลผลิตภัณฑ์ฉนวนใยหิน ROCKWOOL )

ฉนวนใยหิน (ROCKWOOL) เหมาะกับใคร ติดตั้งตรงไหนได้บ้าง ?

ฉนวนใยหินเป็นวัสดุที่สามารถขึ้น รูปได้หลายรูปทรง หลายรูปแบบ จึงทำให้สามารถปรับประยุกต์ใช้ได้ตามความต้องการ ทั้งใน บ้านพักอาศัย คอนโด โรงแรม โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า และอื่นๆ รวมถึงงานอุตสาหกรรม รองรับทุกระบบโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบหลังคาเมทัลชีท (Roofing System) 
  • ระบบหลังคาเรียบ ( Flat Roof) 
  • ระบบใต้ท้องพื้น (Concrete Slab Soffit System) 
  • ระบบฝ้าเพดาน (Ceiling System) 
  • ระบบป้องกันไฟระหว่างชั้น (Fire Protection)
  • ระบบท่อระบายควัน (Kitchen Exhaust) 
  • ระบบผนังกระจก (Curtain Wall) 
  • ระบบผนังกันเสียง (Partition Wall System) 
  • ระบบผนังดูดซับเสียง (Partition Wall System) 

สรุปข้อดีของ ฉนวนใยหิน ROCKWOOL

  1. กันความร้อน ช่วยประหยัดพลังงาน
  2. กันเสียงรบกวน เพิ่มความเป็นส่วนตัว
  3. กันไฟ ไม่ก่อควันพิษ
  4. ดูดซับน้ำต่ำ ไม่เป็นเชื้อรา
  5. แข็งแรง อายุการใช้งานยาวนาน
  6. วัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ดีต่อสิ่งแวดล้อม
  7. สวยงาม ประยุกต์ใช้ได้กลมกลืนกับอาคาร
  8. ปลอดภัย ไม่อันตรายต่อทางเดินหายใจ ไม่ใช่แร่ใยหิน
  9. ไม่ก่อให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจาย
  10. ผ่านมาตรฐาน รองรับประสิทธิภาพและความปลอดภัย

อ่านข้อมูลของฉนวนใยหินแล้ว ก็คงเห็นเลยว่า มีความน่าสนใจ เพราะมีประโยชน์และข้อดีหลากหลายกว่าแค่กันความร้อน หากเพื่อน ๆ สนใจติดตั้ง ฉนวนกันความร้อนใยหิน ROCKWOOL สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลฉนวนใยหินคุณภาพดีชั้นนำระดับโลก เพิ่มเติมได้ที่ Facebook: ROCKWOOL  หรือ https://www.rockwool.com/th/ 

อ่านบทความเกี่ยวกับ ฉนวนกันความความ เพิ่มเติมคลิกเลยที่ http://bit.ly/BLS-Insulation