บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ที่เล่นระดับอย่างเป็นสัดส่วน

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ที่ภายในบ้านมีการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้อย่างครบครันและ สะดวกสบาย แยกส่วนใช้สอยต่างๆ ออกด้วยการกั้นห้องและระดับพื้นที่ต่างกันอย่างชัดเจน

ตัวบ้านออกแบบเหมือนลอยเหนือพื้น อากาศจึงถ่ายเทได้ดี ทำให้ภายในห้องไม่ร้อนเท่าที่ควร

DESIGNER DIRECTORY : สถาปนิกและตกแต่งภายใน : Deca Atelier

บ้านชั้นเดียว หลังนี้สร้างบนพื้นที่โล่งกว้างในจังหวัดขอนแก่น คุณสมจิตร อังศรีประเสริฐ เจ้าของบ้าน ปลูกบ้านอยู่ในบริเวณเดียวกับบ้านน้องชาย คุณสมชาย จงแสง จาก Deca Atelier รับหน้าที่ออกแบบบ้านให้มีลักษณะเรียบ ทันสมัยต่อเนื่องกับบ้านน้องชายที่อยู่ใกล้กัน ตัวบ้านดูโดดเด่นด้วยทรงหลังคาเพิงหมาแหงนแบบโมเดิร์น นอกจากนี้ คุณสมชายยังเล่าถึงจุดน่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง ที่เสริมให้ภาพของบ้านหลังนี้ดูสวยงามขึ้นว่า

“ถ้ามองจากด้านหน้า บ้านชั้นเดียวอาจจมไปกับพื้นที่ราบ จึงออกแบบเนินขึ้นมารับบริเวณห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น ทำให้บ้านดูสวยเด่น เสมอแนวรั้วจากภายนอกพอดี”

เนินสนามหญ้ากว้างด้านหน้าบ้านที่ออกแบบมารับบริเวณห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น ช่วยพรางไม่ให้เห็นตัวบ้านที่ยกพื้นขึ้นมา 
ตัดแต่งไทรเกาหลีเป็นทรงเรียบๆ สูงเสมอกำแพง ระแนงช่วยกั้นให้ภายในบ้านมีความเป็นส่วนตัว จากมุมนี้มองเห็นแนวหลังคาหันหลังชนกัน 
บันไดที่ลดระดับลงไปยังทางเดินในสวนที่โรยหินคลุก  พร้อมปลูกไม้ประดับ เช่น ไทรตัดแต่งและหญ้าแดง จัดเป็นรูปเหลี่ยมหักมุมไปมาล้อตามทางเดิน

แม้จะเป็นบ้านชั้นเดียว แต่ก็มีการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้อย่างครบครันและ สะดวกสบาย แยกส่วนใช้สอยต่างๆ ออกด้วยการกั้นห้องและระดับพื้นที่ต่างกันอย่างชัดเจน

ส่วนแรกของบ้านที่อยู่ต่อจากโรงรถคือ ห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น ทั้งสองส่วนมีประตูบานเลื่อนปิดกั้นเพื่อความเป็นเอกเทศ แต่ในเวลาปกติก็จะเปิดไว้ให้ดูเสมือนต่อเนื่องกัน เมื่อรวมพื้นที่บริเวณนี้เข้าด้วยกันก็จะกลายเป็นห้องที่มีผนังและประตูกระจกใสเต็มพื้นที่ทั้งสามด้าน ทำให้บรรยากาศค่อนข้างโปร่ง

หลังห้องรับประทานอาหารทำเป็นเฉลียงมีหลังคาเกล็ดอะลูมิเนียมยื่นออกมาจากตัวบ้าน ทำให้แม้ในช่วงกลางวันก็ไม่มีแสงแดดส่องตรงลงมา
สุดโรงรถมีแนวกำแพงกรุหินแกรนิตสีอ่อนกั้นสูงระดับเหนือศีรษะ ช่วยกันส่วนหน้าบ้านกับหลังบ้าน ขณะเดียวกันอากาศก็ยังผ่านได้ตลอดเวลา บันไดนำเข้าไปยังห้องรับแขกโดยไม่ต้องผ่านส่วนอื่นๆ ของบ้าน

เนื่องจากห้องรับแขกและห้องนั่งเล่นจัดวางในตำแหน่งที่มีระดับพื้นสูงสุด การเชื่อมต่อไปยังห้องอื่นจึงต้องทำบันไดลดระดับลงไป โดยส่วนถัดไปเป็นแพนทรี่ และห้องรับประทานอาหาร ผนังด้านหนึ่งของบันไดก็คือผนังของห้องนั่งเล่น แต่ ผนังคู่ขนานอีกด้านออกแบบให้ไม่ปิดกั้นจนสูงจรดเพดาน เพราะจะทำให้ช่อง บันไดดูอึดอัดเกินไป ดังนั้นเมื่อยืนที่บันไดขั้นสูงสุด ผนังนี้จะสูงเพียงครึ่งหนึ่งของคน และสามารถมองลงไปยังแพนทรี่และห้องรับประทานอาหารได้  

ส่วนรับแขกดูโปร่งด้วยการกรุผนังกระจกใสสูงจรดเพดาน วางโซฟาสองที่นั่งแบบโอเวอร์ไซซ์และอาร์มแชร์ 2 ตัว หันหน้าเข้าหากันโดยมีโต๊ะกลางรูปวงรีคั่นกลาง  ให้บรรยากาศที่ดูไม่เป็นทางการเกินไป
ห้องนั่งเล่นซึ่งอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกับห้องรับแขกมีขนาดกว้างใหญ่ จัดวางโซฟาใหญ่หนานุ่มรูปตัวแอล (L) เหมาะกับการพักผ่อน ผนังกระจกใสยิ่งช่วยเติมความโปร่งสบายให้ภายในห้อง
ห้องรับแขกและห้องนั่งเล่นที่ออกแบบให้มีความต่อเนื่องกัน พื้นบ้านดูสวยงามด้วยการปูหินไลม์สโตน (Limestone)
หินธรรมชาติไลม์สโตนเป็นวัสดุที่ใช้ตกแต่งได้ทั้งภายนอกและภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นหรือผนัง ธรรมชาติของหินชนิดนี้จะมีสีอ่อนสว่างตา ให้ผิวสัมผัสนุ่มนวล สามารถขัดให้เรียบหรือเซาะร่องเป็นลวดลายได้ มีความแข็งแกร่งทนทาน เมื่อขัดผิวหน้าจะมีความมันเงาน้อยกว่าหินอ่อนเพราะเนื้อหินมีความละเอียดและนิ่มกว่า วิธีทำความสะอาด ให้ใช้ผ้าเปียกหมาดๆ เช็ด และหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของกรด
หลังห้องนั่งเล่นทำเป็นบันไดที่ลดระดับลงไปยังห้องรับประทานอาหารและแพนทรี่ ด้านซ้ายเป็นผนังห้องที่กั้นสูงไม่ถึงเพดาน ช่วยให้บริเวณนี้ไม่อึดอัด สุดทางเพิ่มความโปร่งด้วยการกรุผนังกระจกใส
ในห้องแพนทรี่และรับประทานอาหารยังคงเน้นความโปร่ง โดยออกแบบให้เพดานสูงและเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาได้ 

ส่วนสุดท้ายเป็นห้องนอนใหญ่แยกเข้าไปอยู่ด้านในสุดของบ้าน ภายในห้องนี้ยังมีวอล์คอินคลอเซตอยู่ตรงกลาง และห้องน้ำที่ค่อนข้างเปิดโล่งอยู่ ส่วนปลายของห้องพอดี

ห้องนอนใหญ่วางตำแหน่งให้อยู่ด้านตะวันออก ออกแบบส่วนหัวเตียงเป็นผนังทึบขนาบด้วยประตูกระจกใสทั้งสองข้างของเตียงนอน แสงแดดที่ส่องเข้ามาจึงไม่จ้าเกินไป และมีเฉพาะห้องนี้เท่านั้นที่เลือกปูพื้นไม้ เพื่อให้บรรยากาศอบอุ่น เหมาะแก่การพักผ่อน 
อ่างล้างหน้าในห้องน้ำห้องใหญ่ เป็นอ่างสำเร็จรูปที่มีขนาดกว้างและลึกกว่าอ่างทั่วไป แต่ให้ความสะดวก โดยเฉพาะช่วยลดการกระเซ็นของน้ำ ผนังเหนืออ่างกรุหินอ่อนและเว้นช่องเป็นชั้นวางของใช้จำเป็น นอกจากนี้ยังซ่อนที่เก็บของไว้หลังบานเลื่อนกระจกเงาด้วย ช่วยให้ห้องดูเรียบร้อยตลอดเวลา

บ้านทั้งหลังได้รับการออกแบบตกแต่งในธีมเดียวกัน คือเน้นเส้นสาย เรียบๆ ทว่าแสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันทั้งในเรื่องการออกแบบและฝีมือช่าง โดยไม่ละเลยส่วนใช้สอยที่ไม่ต้องการความโดดเด่น เช่น ครัวหนัก ส่วนซักล้าง ส่วนเก็บของ หรือการเก็บซ่อนงานระบบต่างๆ ให้มิดชิด รวมถึงการใส่ใจมุมมอง ที่สัมพันธ์กันระหว่างพื้นที่ภายนอกกับภายในได้อย่างกลมกลืน ทำให้บ้านแนวราบที่ตั้งบนแนวเนินหลังนี้ดูน่าสนใจมากขึ้น  

เจ้าของ : คุณสมจิตร อังศรีประเสริฐ

สถาปนิกและตกแต่งภายใน : Deca Atelier โดยคุณสมชาย จงแสง


เรื่อง : จัตตริน

ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง

บ้านเพิงหมาแหงน บ้านชั้นเดียวแสนสบายในพื้นที่กันดาร

บ้านชั้นเดียว เปิดรับลม และธรรมชาติอย่างไร้ขอบกั้น