รีโนเวตตึกแถว สู่ 7 โรงแรมขนาดเล็ก

รีโนเวตตึกแถว ให้เป็น “โรงแรมขนาดเล็ก” นับเป็นอีกแนวทางช่วยสร้างมูลค่าทางธุรกิจ และปลุกชีวิตให้ตึกแถวเก่ากลับมามีลมหายใจอีกครั้ง โดยใช้คอนเซ็ปต์ดีไซน์มาช่วยสร้างสรรค์ เพื่อสร้างทั้งแรงดึงดูดใจ และมอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่นักท่องเที่ยว

เรียกว่าใครที่กำลังสนใจทำธรุกิจ โรงแรมขนาดเล็ก การ รีโนเวตตึกแถว หรืออาคารพาณิชย์เก่า ไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าของครอบครัว หรือเป็นการเช่าอาคารในย่านที่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว หรือสถานีรถไฟฟ้ากลางใจเมือง ฯลฯ ถือเป็นการเริ่มต้นธุรกิจที่น่าสนใจ พร้อมกันนั้นยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินทรัพย์ที่มีอยู่ได้อีกทางหนึ่ง ดีกว่าปล่อยทิ้งร้าง หรือทุบทิ้ง โดยการรีโนเวตควรมาพร้อมคอนเซ็ปต์สร้างสรรค์เพื่อมอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่นักท่องเที่ยว

“7 โรงแรมขนาดเล็ก” ที่ room นำมาฝาก คือตัวอย่างแนวทางการรีโนเวตที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นอาคารที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จำกัด หรืออาคารที่มีโครงสร้างเก่าแก่มาก ๆ แต่กลับสร้างสรรค์พื้นที่ออกมาได้อย่างน่าสนใจ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ แก่ผู้อ่าน ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม หากสำรวจพื้นที่ และงบประมาณพร้อมแล้ว ไปชมตัวอย่างโรงแรม และแนวคิดที่น่าสนใจนี้ต่อได้เลย

riion chiang mai
โรงแรมขนาดเล็กริมคูเมืองเชียงใหม่ที่เกิดจากการรีโนเวตตึกแถวเก่า 1 คูหา ให้กลายเป็นคาเฟ่ที่ชั้น 1 และห้องพักน่ารัก ๆ 4 ไทป์ กับคอนเซ็ปต์การออกแบบที่คลี่คลายความเป็นเมืองเชียงใหม่สู่งานดีไซน์ร่วมสมัย
ที่ตั้ง
ถนนมูลเมือง ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด https://maps.app.goo.gl/aNzRVoX9cTz2jJS26
โทร.09-5708-4081
ออกแบบ: pommballstudio
ภาพ: นันทิยา บุษบงค์

Bedtimestoreys
จากตึกแถวเก่าที่ถูกทิ้งร้างอายุ 40 ปี ขนาด 4 ชั้น 3 คูหา บนถนนเจริญรัถ ได้รับการรีโนเวตใหม่ให้กลายเป็นโรงแรมที่ตอบโจทย์ครอบครัวขนาดใหญ่และกลุ่มเพื่อน เน้นนำเสนอประสบการณ์การใช้งานผ่านพื้นที่ในแต่ละยูนิตที่สอดประสานกันเหมือนตัวต่อ โดยให้ความสำคัญกับบริบทผ่านเรื่องราวของ 3 ย่านใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ โดยนำมาตั้งชื่อเป็นแต่ละยูนิต เช่น ยูนิตคลองสาน วงเวียนใหญ่ และเจริญรัถ แทรกเรื่องราวของแต่ละย่านได้อย่างน่าสนใจ ผ่านภาษางานออกแบบ
ที่ตั้ง
574 ถนนเจริญรัถ แขวงคลองต้นไทน เขตคลองสาน กรุงเทพฯ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/YpWfNGNpuMgBBGhj7
โทร.08-8924-6394
ออกแบบ: ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ / Awaken Design Studio
ภาพ: TravelKanuman, กรานต์ชนก, อภินัยน์

Na Tanao1969
โรงแรมที่แทรกตัวอยู่ในพื้นที่หน้าแคบเพียง 5 เมตร บริเวณย่านอาคารพาณิชย์ใกล้กับซุ้มประตูแพร่งสรรพศาสตร์ ตั้งตระหง่านด้วยอาคารที่มีความสูง 15 เมตร พร้อมกับการออกแบบให้มีระยะร่นของอาคารที่ไม่ติดกับอาคารของเพื่อนบ้าน แบ่งพื้นที่ชั้นล่างเป็นคาเฟ่ และชั้นบนใช้เป็นที่พัก 2 ห้อง ที่มีความเป็นส่วนตัว เป็นสถาปัตยกรรมที่ออกแบบมาให้เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน เปิดต้อนรับผู้ที่ต้องการพักผ่อนชมบรรยากาศของย่านเก่าที่มีประวัติศาสตร์ของเกาะรัตนโกสินทร์
ที่ตั้ง
323 ถนนตะนาว แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ
พิกัด https://goo.gl/maps/EN6T8jH9pym9mAc1A
โทร.09-2365-1987
ออกแบบ: POAR
ภาพ: Soopakorn Srisakul

House of Machine Boutique Hotel
อาคารพาณิชย์เก่าย่านแพร่งสรรพศาสตร์ จากที่เคยเป็นร้านขายอะไหล่รถแทรกเตอร์ ชั้นบนเป็นที่พักอาศัย เมื่อกิจการร้านค้าเริ่มขยายตัว จึงได้ย้ายออกไปยังสำนักงานแห่งใหม่ ก่อนปล่อยอาคารนี้ไว้โดยไม่ได้ใช้งาน ก่อนตัดสินใจแปลงโฉมที่นี่เป็นบูติกโฮเทลบรรยากาศอินดัสเทรียลลอฟต์
ที่ตั้ง
20/2 ถนนแพร่งสรรพศาสตร์ ศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพฯ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/KMMbRzLABcHhGeBR9
โทร.09-5245-4529
ออกแบบ: HAP Design Studio โทร.09-5245-4529
ภาพ: HAP Design Studio

E11 Hotel
โรงแรมใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสปุณณวิถี ซึ่งมีรหัสสถานีว่า E11 เกิดจากการรีโนเวตตึกแถวเก่า 2 คูหา สูง 4 ชั้น เด่นด้วยเปลือกอาคารซุ้มโค้งด้านหน้า ที่ชั้นล่างทำเป็นคาเฟ่ใช้ชื่อว่า Arch ใช้เป็นทั้งส่วนต้อนรับ และมีสระน้ำซึ่งเป็นจุดไฮไลต์ของที่นี่ ส่วนห้องพักได้รับการจัดสัดส่วนให้อยู่ที่ชั้น 2- 4 ตั้งใจออกแบบพื้นที่ให้ดูเรียบง่าย เปิดเปลือยเนื้อคอนกรีต ร่วมด้วยสีขาว ผสมไม้สีอ่อนสื่อถึงบรรยากาศที่อบอุ่น
ที่ตั้ง
2304-2306 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/VHv3PW5Hu6o8gWDC9
โทร. 0659163239
ออกแบบ: 67s (www.sixseven-studio.com) โทร.08-3885-8883
ภาพ: นันทิยา บุษบงค์

Stay Plus Hotel BKK
จากอาคารพาณิชย์ที่มีรูปแบบอาคารยุค 80-90 ตั้งอยู่บนถนนบรรทัดทอง จากเดิมที่เคยเป็นที่พักอาศัยและสถานประกอบกิจการค้าขาย ก่อนได้รับการปรับเปลี่ยนมาเป็นโรงแรมเพื่อรองรับนักเดินทาง นำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยลงไปในงานตกแต่งอย่างแนบเนียน มีบรรยากาศสนุก ๆ ด้วยการตกแต่งสไตล์ Eclectic Minimalist แทรกโทนสีแดงจากเครื่องปั้นดินเผา รวมถึงสีคราม และสีกลาโหมจากผ้าหม้อห้อมที่ดูทันสมัยและอบอุ่น
ที่ตั้ง
153-155 ถนนบรรทัดทอง แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/NPeDaChFfPsLcPe88
โทร.08-5552-2233
ออกแบบ: คุณภิญภัฐ คันธารัตนกุล บริษัท Above & Yonder E-Mail: [email protected] โทร.09-4241-5691
ภาพ: PanoramicStudio

Gooseliving
โรงแรมที่มาจากการรีโนเวตอาคารพาณิชย์ 5 ชั้น 2 คูหา ภายใต้แนวคิดที่ได้แรงบันดาลใจจากห่านที่อาศัยอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอย่างเรียบง่ายและรักอิสระ เปลือกอาคารหุ้มด้วยเหล็กกล่องทับกันเป็นเลเยอร์ ซึ่งมีที่มาจากการลดทอนเส้นสายของภูเขา พรางสายตาจากภายนอกอาคาร
ที่ตั้ง
3/6-7 สุขุมวิท 71 พระโขนงเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/yW1eC5tkuuS21t4LA
โทร. 08-6978-6232
ออกแบบ : SIM STUDIO
ภาพ : PanoramicStudio

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมจากเล่ม 100 Best Design Small Hotels Resorts & Hostels

เนื้อหาเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ 100 Best Design Small Hotels Resorts and Hostels หนังสือที่รวบรวม 100 ที่พัก หลากหลายรูปแบบ ที่มาพร้อมมากกว่า 100 ไอเดีย และแรงบันดาลใจใหม่ล่าสุดสำหรับธุรกิจโรงแรม และที่พักขนาดเล็กยุคนี้ #สนใจทักแอดมินได้เลยครับ หรือสั่งซื้อผ่าน https://www.naiin.com/product/detail/600109