Drink of Mankind ร้านชาแห่งมวลมนุษยชาติ จาก 4 ธาตุแห่งวัสดุตตกแต่ง

เมื่อคนคลั่งรักชาเปิด ร้านชา เป็นของตัวเอง ความตั้งใจแรกนอกจากรสชาติที่อร่อยจากวัตถุดิบคุณภาพแล้ว คอนเซ็ปต์หลักการออกแบบร้านก็ต้องเข้ากันด้วย จึงเป็นที่มาของ Drink of Mankind เครื่องดื่มแห่งมวงมนุษยชาติที่ตีความการนำธาตุทั้ง 4 ดิน น้ำ ลม ไฟ จากธรรมชาติมาใช้อย่างเข้ากัน

Drink of Mankind

Drink of Mankind ตั้งอยู่ภายในโครงการ Sodality ทองหล่อ 13 เป็นพื้นที่เช่าบริเวณชั้น 2 มีพื้นที่มีลักษณะเป็นตัวที (T) การออกแบบเพิ่มเติมจึงล้อกับกับบริบทของไซต์ โดยหลัก ๆ ผู้ออกแบบตีความจากโจทย์ทั้งเมนูเครื่องดื่มชาที่มีที่หลากหลายแต่เกือบทั้งหมดนั้นเป็นมีพื้นฐานวัตถุดิบมาจากผลไม้ธรรมชาติ ซึ่งนำมาตีความเป็นธาตุทั้ง 4 ดิน น้ำ ลม ไฟ ของวัสดุโดยวัสดุหลัก ๆ ที่ใช้ในการออกแบบจะประกอบด้วยไม้ (ธาตุดิน) เห็นตั้งแต่ทางเข้าที่ออกแบบลดทอนความเป็นถ้ำให้เหลือเพียงซุ้มประตูโค้งเรียบง่ายดูร่วมสมัย ให้บรรยากาศและความรู้สึกฟรนด์ลี่เข้าถึงง่ายดึงดูดลูกค้า ควบคู่กับการใช้สีโทนร้อนอย่าง สีแดง สีเหลือง และสีน้ำตาลส้มเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสัมพันธ์กับสีของชา ทั้งยังเพิ่มเท็กซ์เจอร์บนพื้นผิวท็อปไม้ให้มีความน่าสนใจเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นอย่าง ลายไม้เบิร์ช (birch) สีแดง (ธาตุไฟ) ที่ช่วยให้ร้านดูสนุกสดใสมากขึ้น

อีกหนึ่งเทคนิคการออกแบบที่ทำให้ร้านเป็นเรื่องราวเดียวกัน คือความโค้งมน (ธาตุลม) ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ เสา เก้าอี้นั่ง สายพานสเตนเลส (ธาตุน้ำ) ที่ช่วยเพิ่มกิมมิกการเสิร์ฟให้ลื่นไหลและเป็นไฮไลต์ของที่นี่ แม้จะเป็นวัสดุที่คอนทราสต์กันกับวัสดุไม้ แต่ยังให้ความกลมกลืนกันไปกับทุกส่วนในร้าน กลางร้านมี่เสากลมตกแต่งโดยใช้กระเบื้องไซส์เล็กคล้ายโมเสกจัยคู่สีสันสดใสระหว่างสีเหลืองกับน้ำตาล อยู่ติดกับโซนที่นั่งภายในร้านที่ถูกออกแบบให้อยู่ริมหน้าต่างบานใหญ่ ให้สามารถรับแสงธรรมชาติ และเทควิวต้นไม้ใหญ่ในโครงการภายนอกได้

Drink of Mankind

เก้าอี้มุมเคิร์ฟโค้งล้อกับไปกับพื้นที่ที่จำกัดยังอย่างช่วยสร้างความน่าสนใจเป็นอีกมุมไฮไลต์สำหรับชาวคาเฟ่ฮอปปิ้งที่ชื่นชอบการถ่ายรูป อีกหนึ่งวัสดุที่เพิ่มความโดดเด่นให้กับร้าน ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือ “บล็อกแก้ว” ซึ่งเป็นของเดิมจากผนังร้านข้าง ๆ ที่ทางคาเฟ่เก็บไว้ และออกแบบร่วมกับกราฟิกที่เสมือนเป็นภาพของมนุษย์ถ้ำโบราณ เมื่อผสานกับหน้าต่างบานใหญ่ที่รับแสงธรรมชาติจากมุมสวนอย่างเต็มตา ทำให้ได้มิติของแสงที่สวยงาม รับรองถูกใจสาย Instagrammable อย่างแน่นอน

Drink of Mankind

ส่วนเครื่องดื่มชาของที่นี่ขอบอกว่าเขามีความพิถีพิถันทุกขั้นตอนเพื่อคนรักชาโดยเฉพาะ เพราะนอกจากวัตถุดิบที่คัดสรรมาจากผลไม้แท้ ๆ จากธรรมชาติ ยังมีเมนูชาจากทั่วทุกมุมโลกที่ไม่จำกัดสัญชาติ เป็นเมนูน่าสนใจ และให้ความสำคัญกับบุคคลที่คิดค้นชาชนิดนั้น ๆ สมกับเป็นเครื่องดื่มของมวลมนุษยชาติที่เชิญชวนทุกคนให้มามีส่วนร่วมและลิ้มลองรสชาติจากธรรมชาตินี้ไปด้วยกัน

Drink of Mankind


ที่ตั้ง ชั้น 2 โครงการ Sodality 263 ทองหล่อ 13 สุขุมวิท 55 คลองตันเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ



ออกแบบ: AIM Imaginarist
เรื่อง: Lily J
ภาพ: นันทิยา

MTCH – Ari คาเฟ่มัทฉะ ปรับลุคใหม่ อบอุ่นปนเท่สไตล์นีโอ-อินดัสเทรียล