น้องหมากินส้ม ได้หรือไม่

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลายบ้านได้เลือกใช้ผลไม้ อย่างส้ม เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบพิธีไหว้เทพเจ้า และบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง ก็อาจเคยสงสัยว่า น้องหมากินส้ม ได้หรือไม่

จากการอ้างอิงตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ น้องหมากินส้มได้ ในขณะเดียวกัน ผักและผลไม้บางชนิดอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพสุนัข เช่น องุ่น หัวหอม และกระเทียม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่า น้องหมากินส้ม ได้อย่างปลอดภัย แต่ก็ไม่ควรให้น้องกินส้มมากเกินไป

ข้อมูลเหล่านี้้เป็นข้อมูลที่จะช่วยเราให้น้องหมาสามารถกินส้มได้อย่างปลอดภัย

ส้มมีประโยชน์ต่อน้องหมา หรือไม่ อย่างไร

ส้มเป็นผลไม้ที่มีความเป็นกรด ดังนั้น น้องหมาบางตัวอาจไม่โปรดปรานผลไม้ชนิดนี้ ในขณะที่ ส้มก็มีประโยชน์สำหรับน้องหมา เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามินซี โพแมสเซียม และใยอาหาร

โดยปกติแล้ว อาหารเม็ด หรือเปียก ที่เราจัดเตรียมให้น้องหมากินเป็นประจำ ก็มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับน้องหมาอย่างครบถ้วน ซึ่งหมายความว่า เราไม่จำเป็นต้องให้น้องกินส้ม เพื่อเป็นอาหารเสริมก็ได้ แต่ถ้าเราฝืนใจต่อการออดอ้อนของน้องไม่ไหว ก็ควรให้น้องกินส้มในปริมาณน้อย และไม่บ่อยครั้งจนเกินไป เพราะจะทำให้น้องไม่กินอาหารหลักตามปกติ

น้องหมากินส้ม, ได้หรือไม่, หมากินส้ม, ผลไม้ที่หมากินได้

พูดถึงประโยชน์ของส้มไปแล้ว เรามาดูข้อมูลของส้มที่อาจส่งผลกระทบต่อน้องหมาบางตัวบ้าง

ในขณะที่น้องหมาทุกเพศ สายพันธุ์ และขนาด สามารถกินส้มได้อย่างปลอดภัย แต่ในน้องหมาบางตัว ที่กำลังเผชิญปัญหาด้านสุขภาพ ควรหลักเลี่ยงผลไม้ชนิดนี้

ยกตัวอย่างเช่น น้องหมาที่มีภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือน้องหมาที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ไม่ควรกินผลไม้ที่มีรสหวาน ถึงแม้ว่าน้ำตาลที่อยู่ในผลส้ม จะเป็นไม่ก่อโทษแก่ร่างกาย แต่อาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดของน้องหมา ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และนำไปสู่ความรุนแรงของโรคได้

นอกจากน้ำตาลแล้ว ส้มยังเป็นผลไม้ที่มีความเป็นกรดตามธรรมชาติ ซึ่งอาจทำให้น้องหมาบางตัวที่กินส้มเข้าไป มีอาการไม่สบายตัว เนื่องจากระบบทางเดินอาหารมีกรดมากเกินไป ดังนั้น เราควรแบ่งส้มให้น้องหมากินในปริมาณน้อย

เมื่อเราแบ่งส้มให้น้องหมากินแล้ว ควรเฝ้าสังเกตอาการของน้องด้วยว่า น้องมีความผิดปกติเกี่ยวกับร่างกายเกิดขึ้น หรือไม่ หากพบความผิดปกติ อย่าพยายามทำให้น้องอาเจียน ให้รีบพาน้องไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัย และรักษาอย่างแม่นยำ

น้องหมาวัยไหนกินส้มได้บ้าง

น้องหมาทุกวัยสามารถกินส้มได้ แต่ในน้องวัยเด็ก ที่ร่างกายยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ทางเดินอาหารของน้องไวต่อความเป็นกรดของส้มมากกว่าน้องหมาที่โตเต็มวัย ดังนั้น จึงควรในน้องหมาวัยเด็กกินส้มในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เปลือกส้มอันตรายต่อน้องหมา อย่างไร

เปลือกส้มมีสารประกอบของน้ำมันหอมระเหยตามธรรมชาติ ซึ่งส่งผลให้ทางเดินอาหารของน้องหมาทำงานผิดปกติ โดยส่งผลให้เกิดอาการต่าง ๆ แต่อาเจียน ท้องเสีย ไปจนถึงร่างกายขาดน้ำ นอกจากนี้ ทางเดินอาหารของน้องหมายังไม่สามารถย่อยเปลือกส้มได้ จึงอาจไปขัดขวางทางเดินอาหารได้

น้องหมาดื่มน้ำส้ม ได้หรือไม่

ถึงแม้ว่าน้ำส้มจะไม่เป็นอันตรายต่อน้องหมา แต่สัตวแพทย์ไม่แนะนำให้คั้นน้ำส้มเพื่อเป็นอาหารว่างให้น้อง เนื่องจาก ในน้ำส้มคั้นมีปริมาณน้ำตาล และความเป็นกรดสูง

ปริมาณที่เหมาะสมสำหรับน้องหมา

ปริมาณที่เหมาะสมพิจารณาจากน้ำหนักตัว ขนาด และสายพันธุ์ของน้อง สุนัขสายพันธุ์ใหญ่ อย่างฮัสกี้ และเยอรมันเชเพิร์ด อาจกินส้มได้สูงสุด 2 – 3 กลีบต่อส้ม 1 ลูก ต่อวัน แต่ถ้าเป็นน้องหมาพันธุ์เล็ก อย่างปอมเมอเรเนียน และยอร์กเชียร์เทอร์เรีย อาจต้องน้อยกว่านั้น เช่น 1 กลีบ หรือครึ่งกลีบ ต่อวัน

ในทางโภชนาการ ผลไม้อื่นๆ นอกเหนือจากส้ม จัดว่าเป็น “ขนม” ดังนั้น ตามหลักแล้วน้อง ๆ ควรได้รับพลังงานจากอาหารกินขนมไม่เกินร้อยละ 10 ของพลังงานที่ควรได้รับต่อวัน

น้องหมากินส้ม, ได้หรือไม่, หมากินส้ม, ผลไม้ที่หมากินได้

ไอเดียการเติมส้มในอาหาร สำหรับน้องหมาแสนรัก

  • ใส่เป็น topping ในอาหารหลัก โดยหั่นส้มเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วโรยลงบนอาหารหลัก
  • น้ำหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ผสมน้ำ และทำเป็นของเล่นในรูปแบบน้ำแข็ง ซึ่งในทางหนึ่งก็ช่วยคลายร้อนให้น้องหมาได้ด้วย
  • ไอศกรีมรสส้มสำหรับน้องหมา โดยผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ที่ปลอดภัยต่อน้องหมา แล้วนำใส่พิมพ์ไอศกรีม แช่ในช่องแช่แข็ง

โดยสรุปแล้ว สัตวแพทย์แนะนำว่า ไม่ว่าเราจะให้อะไรกับน้องหมากิน สิ่งแรกที่ควรคำนึงคือ น้องเคยกินอาหารชนิดนั้นมาก่อนหรือไม่ หากไม่เคยกินมาก่อน ให้เริ่มต้นจากปริมาณเพียงเล็กน้อย และสังเกตดูว่า น้องมีความผิดปกติอะไร หรือไม่ ถ้าน้องดูไม่มีความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้น ค่อยเพิ่มปริมาณตามความเหมาะสม

ผลไม้ต่าง ๆ ที่น้องหมากินได้ ไม่ใช่อาหารหลัก ดังนั้น จึงไม่ควรให้น้องกินเป็นประจำ หรือกินมากเกินไป จนน้องรู้สึกอิ่ม เนื่องจาก น้องอาจเข้าสู่ภาวะน้ำหนักเกิน และนำไปสู่ปัญหาสุขภาพในอนาคตได้


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อันตรายจากช็อคโกแลต (chocolate toxicity) ที่มีผลต่อสัตว์เลี้ยง

ข้อมูลอ้างอิง