จัดโต๊ะทำงาน

จัดโต๊ะทำงาน ให้ลงตัวนั่งทำงานได้สบายลุยงานได้ทั้งปี

จัดโต๊ะทำงาน
จัดโต๊ะทำงาน

เริ่มต้นปีใหม่หลายๆคนก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดี ที่จะลุกขึ้นมา จัดโต๊ะทำงาน ให้สวยงามน่านั่ง จัดวางข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ รวมไปถึงการทำความสะอาด ให้พร้อมรับมือกับการทำงานตลอดทั้งปี

แต่ละวันที่เราต้องนั่งทำงานอยู่กับที่ เป็นเวลาหลายต่อหลายชั่วโมง ซึ่งกินเวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวัน ทำให้การ จัดโต๊ะทำงาน ให้เหมาะสมกับการใช้งาน จึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ นอกจากจะช่วยให้ทำงานได้อย่างคล่องตัว มีพื้นที่จัดเก็บข้าวของ เอกสาร ได้อย่างเป็นที่เป็นทาง โดยไม่ปล่อยให้โต๊ะทำงานรกยุ่งเหยิง และรวมไปถึงการเพิ่มความสดชื่น เติมไอเดียสร้างสรรค์ ด้วยข้าวของที่เราชื่นชอบ ต่างมีส่วนช่วยให้การทำงานมี Productivity มากยิ่งขึ้น มาดูข้อมูลที่น่าสนใจ ช่วยเสริมให้โต๊ะทำงานของเราน่านั่งทำงานกัน

จัดโต๊ะทำงาน

ห้องทำงานชั้น 2 มองเห็นวิวทะเลสาบได้กว้างไกล ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง เหมาะกับการใช้ความคิด วางโต๊ะไว้กลางห้อง โดยมีผนังวางของตกแต่ง ที่สะท้อนตัวตนอยู่ตรงหน้า
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

  • จะเลือกวิว / ผนัง หรือ กลางห้อง

หันหน้าไปทางหน้าต่าง

หลายคนชอบทำงานด้วยแสงธรรมชาติ ได้ประโยชน์ในเรื่องความสว่าง และแสงธรรมชาติที่ไม่ทำให้ค่าสีผิดเพี้ยน ได้มีมุมมองไกลๆ พักสายตาจากหน้าจอคอม แต่ไม่แนะนำ สำหรับหน้าต่างที่หันไปทางทิศตะวันตก หรือ ทิศใต้ เพราะจะต้องรับแสงแดดที่ร้อนแรงในช่วงบ่าย จนถึงเย็น นอกจากจะได้รับแสงสว่างที่มากจนเกินไป ยังทำให้ห้องร้อนจากแสงแดด ทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น

หันหน้าเข้าผนัง

หลายคนชอบการติดโน๊ต ติดข้อมูล แปะงานต่างๆ เพื่อจะได้มองเห็นทุกอย่างได้ง่ายบนผนัง รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีการจัดเก็บตรงหน้า หยิบฉวยได้สะดวก ทำให้หลายคนชอบ จัดโต๊ะทำงานแบบหันหน้าเข้าผนัง และเป็นรูปแบบการนั่ง ที่ช่วยให้เราโฟกัสการทำงานตรงหน้า และมีสมาธิได้ดีขึ้นอีกด้วย

หันหน้าเข้ากลางห้อง

การจัดโต๊ะแบบนี้ให้ความรู้สึกเปิดโล่ง เหมาะสำหรับการทำงาน ที่มีการพูดคุยงานกัน และโดยมาก ด้านหลังจะเป็นผนังทึบ ตู้หนังสือ หรือชั้นวางของ ซึ่งการจัดโต๊ะในรูปแบบนี้ จะให้ความรู้สึกมั่นคง รวมไปถึงมีพื้นที่เก็บของด้านหลังมากกว่าแบบอื่นๆ เหมาะมากสำหรับคนที่มีอุปกรณ์ หรือ เอกสารที่ต้องหยิบใช้เป็นประจำ

มุมทำงานบริเวณใต้บันได ใช้ผนังเป็นเหมือนบอร์ด สำหรับติดรูปภาพหรือข้อมูลต่างๆได้สะดวก
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

มุมทำงานเล็กๆที่ล้อมด้วยกระจกใส มองเห็นวิวสระว่ายน้ำและสวนสีเขียวตรงหน้า
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

  • โทนสีดีเข้ากันได้

การเลือกโทน สีสำหรับมุมทำงาน แน่นอนว่าขึ้นอยู่กับความชอบ การเลือกใช้โทนสีเรียบๆ เช่น ขาว ดำ เทา ให้ความรู้สึกที่เรียบง่าย สบายตา ช่วยให้โฟกัสกับงานตรงหน้าได้ดี หรือถ้ากลัวจะน่าเบื่อเกินไป การเติมสีสันสดใสเข้าไปด้วยอุปกรณ์การทำงาน หรือเลือกใช้ท๊อปโต๊ะไม้ ก็ให้ความรู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกัน

จัดโต๊ะทำงาน

ห้องทำงานในโทนสีขาวสว่าง เปิดรับแสงธรรมชาติจากหน้าต่าง และวางโต๊ะให้หันหน้าเข้ากลางห้อง ผนังด้านหลังเป็นตู้เก็บของปิดทึบเต็มผนัง ทำให้ดูเรียบร้อย และเก็บของได้เยอะอีกด้วย
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

จัดโต๊ะทำงาน

วางโต๊ะทำงานหันหน้าเข้าผนัง โดยให้มีแสงสว่างจากหน้าต่าง เข้ามาทางด้านข้าง เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ และ ของตกแต่งที่มีสีสัน เพิ่มความน่าสนใจ เพิ่มความสดชื่น ด้วยไม้กระถางในมุมต่างๆของห้อง
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

ออกแบบให้มุมทำงาน มีช่องหน้าต่างแนวยาวเหนือโต๊ะทำงาน ได้ทั้งแสงสว่าง และ มองเห็นวิวต้นไม้ข้างนอกได้พอดี ชั้นบนผนังเพื่อความสะดวกในการเก็บหนังสือ และ เอกสารต่างๆที่ใช้ในการทำงานได้
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

แสงสว่าง

การทำงานนั้น ต้องใช้สายตาเป็นอย่างมาก การจัดแสงสว่างให้เพียงพอ จึงเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ

ไฟส่องสว่างบนโต๊ะ

สำหรับคนถนัดขวา ให้วางโคมไฟไว้ฝั่งซ้ายมือเพื่อให้ได้รับแสงสว่างได้อย่างเต็มที่โดยมือไม่บังแสงเวลาเขียนหนังสือ และเช่นเดียวกันสำหรับคนถนัดซ้าย ให้วางโคมไฟไว้ฝั่งขวามือ จะได้ไม่บังแสง

สำหรับงานที่ใช้ความละเอียดสูงเช่นงานฝีมือ งานวาดรูป เย็บผ้า ควรใช้โคมไฟตั้งโต๊ะที่ปรับทิศทางได้ รวมไปถึงเลือกใช้แสงแบบ Cool White หรือ Day light ที่ให้โทนสีขาว สว่าง มองเห็นได้ชัดเจน โดยที่สีไม่ผิดเพี้ยน

แสงสะท้อน

เกิดจากแสงที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม เช่น แสงจากไฟเหนือศรีษะกลางห้อง ที่อาจสะท้อนบนโต๊ะเข้าตาเรา หรือ ถ้าแสงมาจากด้านหลัง ทำให้เกิดเงาของเรา บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้ต้องใช้สายตาเพ่งมองมากขึ้น จนเกิดอาการเหนื่อยล้า และ ปวดตาได้ ให้ลองปรับตำแหน่งของโต๊ะทำงาน เพื่อหลีกเลี่ยงแสงสะท้อน เพิ่มโคมไฟส่องสว่างบนโต๊ะทำงานก็จะช่วยได้เช่นกัน

จัดโต๊ะทำงาน

มุมทำงานเล็กๆ อยู่กลางบ้านชั้นสอง เปิดรับแสงได้โดยรอบ ช่องแสงเก๋ๆด้านบน เกิดจากการทาสีฟ้า บนแผงรับ ทำให้แสงที่ส่องเข้ามามีสีฟ้าเรืองๆ
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

จัดโต๊ะทำงาน

โต๊ะทำงานดีไซน์สวย เด่นด้วยหน้าต่างรูปวงกลม และบางเปิดที่สูงจรดฝ้า ทำให้มองเห็นวิวภายนอกได้เต็มตา ตกแต่งภายใน ด้วยเฟอร์นิเจอร์มีดีไซน์ อย่างเก้าอี้ Eames หนึ่งในผลงานที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

ออกแบบมุมทำงานเล็กๆในบ้าน ด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบบิลท์อิน มีลิ้นชักสำหรับเก็บอุปกรณ์ ให้หยิบใช้สะดวก ติดไฟ LED เพิ่มความสว่างด้านใต้ตู้เก็บของด้านบน ทำให้มีแสงสว่างเพียงพอต่ออ่านหนังสือ และเขียนงานได้สะดวก
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

มุมทำงานในห้องนอนที่เรียบง่าย ล้อมด้วยกระจกใสทำให้ได้รับแสงสว่างจากภายนอกได้เช่นกัน
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

ตกแต่งในแบบของตัวเอง

มุมทำงาน ไม่จำเป็นต้องมีแต่เอกสารสำหรับการทำงานเสมอไป ยิ่งถ้าเราต้องนั่งอยู่ที่มุมนี้เป็นส่วนใหญ่ในแต่ละวัน ลองเติมไอเดียความสนุกด้วยของใช้ ของสะสม ในแบบที่เราชอบ ในจุดที่มองเห็นได้ง่าย นอกจากจะชื่นใจทุกครั้งที่มองเห็น ยังใช้เป็นจุดพักสายตา ให้ปรับเปลี่ยนอิริยาบทได้เช่นกัน

โต๊ะทำงานกลางห้อง สำหรับการทำงาน และ ประชุมพูดคุยกันได้ อีกฝั่งเป็นโต๊ะทำงาน ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ โดยมีของสะสมตกแต่งอยู่โดยรอบ ให้ความรู้สึกสนุกๆในบรรยากาศห้องทำงาน
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

โต๊ะทำงานตัวใหญ่กลางห้อง โดยด้านหลังเป็นผนังบานเลื่อนโปร่งแสง เป็นมุมเก็บหนังสือ และ อุปกรณ์ต่างๆสำหรับการทำงาน
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>

ห้องทำงานตกแต่งด้วยสไตล์Mid-century Modernเปิดวิวผ่านผนังกระจกออกสู่สระว่ายน้ำ มีชั้นวางเก็บของอยู่ข้างๆ เพื่อความสะดวกในการทำงาน
ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม คลิก>>


เรื่อง : jOhe
ภาพ : คลังภาพจากบ้านและสวน room myhome

ต่อเติมโรงรถเป็นห้องทำงานได้หรือไม่

10 ไอเดียเนรมิตมุมทำงานในบ้านให้แจ่มแจ๋ว