ทาวน์โฮมของคนรักหมา

ทาวน์โฮม ฟีลเกาหลีของคนรักหมา ในบรรยากาศสุดอบอุ่น

ทาวน์โฮมของคนรักหมา
ทาวน์โฮมของคนรักหมา

ทาวน์โฮม ของคนรักหมา ที่ออกแบบให้มีกลิ่นอายของบ้านสไตล์เกาหลีตามซีรีส์แดนกิมจิที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ยุคมิดเซ็นจูรี่ ซึ่งรองรับการใช้ชีวิตร่วมกับน้องหมา 2 ตัวได้อย่างมีความสุข

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Wardwai Architect and Design

ทาวน์โฮมของคนรักหมา
ทาวน์โฮม 4 ชั้นที่ออกแบบชั้นล่างเป็นส่วนบริการ แล้วมีบันไดขึ้นชั้น 2 ที่เป็นส่วนพักผ่อนไว้หน้าบ้าน เป็นโครงการที่มีทาวน์โฮมไม่กี่หลัง แต่กลายเป็นชุมชนเล็กๆของคนรักสัตว์ เพราะเพื่อนบ้านต่างเลี้ยงสัตว์กันเกือบทุกหลัง
ทาวน์โฮมของคนรักหมา
ปรับเปลี่ยนห้องชั้นล่างให้เป็นสตูดิโอทำงานที่เปิดต่อเนื่องกับสวนหลังบ้านและบันไดที่ต่อเติมเพิ่ม ล้อมแนวรั้วด้วยระแนงไม้สีขาวสูงพ้นระดับสายตา เปลี่ยนพื้นที่กะทัดรัดให้รู้สึกเป็นส่วนตัวและร่มรื่น

เมื่อไรก็ตามที่เราคิดถึงความสุขของผู้อื่นก่อนโดยไม่รู้ตัว แสดงว่าเรากำลังทำสิ่งเหล่านั้นด้วยความรัก และความรักและใส่ใจนั้นได้ก่อตัวอยู่ภายใน ทาวน์โฮมของคนรักหมา 4 ชั้น บรรยากาศละมุนอุ่นกลิ่นแดดที่ทำให้การพูดคุย เสียงเห่า และองศาแสงเงาที่เปลี่ยนไปทุกวัน กลายเป็นความสุขร่วมกันของ คุณบอส – พงศ์พิสุทธิ์ ทูลแก้ว และคุณแป้ง – ณัฎฐณิชา นามประดิษฐิ์ รวมถึง “ถุงถุง” และ “จินจิน” น้องหมาพันธุ์ไทยผสมและพันธุ์เวลช์ คอร์กี้ขาสั้นหน้าแบ๊ว ซึ่งออกแบบพื้นที่ความสุขโดย คุณแจม – ณชพล เฉลิมลักษณ์ และ คุณกาน – ชุติรัตน์ เฉลิมลักษณ์ แห่ง Wardwai Architect and Design

ปรับบ้านสำหรับ 2 เราและ 2 ตัว

“ตอนอยู่คอนโดค่อนข้างอุดอู้และเลี้ยงสัตว์ไม่ได้ คุณแป้งเป็นคนรักสุนัขมาก บ้านที่ต่างจังหวัดก็เลี้ยงเป็นสิบตัว จึงอยากหาบ้านที่มีพื้นที่เลี้ยงสัตว์ได้ให้เป็นความสุขของเขา” เป็นเหตุผลหลักที่คุณบอสตัดสินใจร่วมกับคุณแป้งเพื่อมองหาบ้านหลังใหม่ จนมาพบทาวน์โฮม 4 ชั้น สร้างใหม่ในโครงการย่านปากเกร็ด พื้นที่ใช้สอย 150 ตารางเมตร โดยปรับปรุงฟังก์ชันบางส่วน และออกแบบตกแต่งภายในใหม่ มีโจทย์หลักๆ คือ หาความลงตัวในการผสมผสานกลิ่นอายบ้านสไตล์เกาหลี ผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ยุคมิดเซ็นจูรี่ (Mid-century) และรองรับน้องหมา 2 ตัว

บ้านเดิมออกแบบชั้นล่างให้เป็นที่จอดรถ ส่วนซักรีด และส่วนบริการ มีบันไดขึ้นส่วนพักผ่อนที่อยู่ชั้น 2 จากหน้าบ้าน ซึ่งเป็นสองจุดหลักที่มีการปรับฟังก์ชันตัวอาคาร โดยย้ายส่วนซักรีดไปไว้ชั้น 4 ในห้องแต่งตัวของห้องนอนใหญ่ ซึ่งรับแดดได้ดีกว่า สะดวกในการใช้งานได้จริง อีกจุดคือการเพิ่มบันไดจากชั้น 2 บริเวณหลังบ้าน เนื่องจากเจ้าของบ้านรู้สึกว่าการขึ้น-ลงบันไดหน้าบ้านขาดความเป็นส่วนตัว

แต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ยุคมิดเซ็นจูรี่ที่เจ้าของบ้านหลงรักและมากความทรงจำ โดยโซฟาสีเขียวเป็นตัวแรกที่เลือกสำหรับบ้านหลังนี้
บันไดหน้าบ้านที่ไปยังชั้น 2 กลายเป็นจุดที่เจ้าของบ้านรู้สึกไม่เป็นส่วนตัวเพราะเมื่อลงไปชั้นล่างต้องผ่านหน้าบ้านก่อน จึงมีการปรับฟังก์ชันโดยทำบันไดหลังบ้านเพิ่ม
เพิ่มบันไดคอนกรีตเสริมเหล็กหลังบ้านให้เป็นทางเดินระหว่างชั้นที่เป็นส่วนตัวทั้งของคนและสุนัข  แล้วยังได้ออกมาเดินผ่านสวนสัมผัสธรรมชาติที่ร่มรื่น
จากบันไดหลังบ้านจะขึ้นมายังส่วนแพนทรี่ชั้น 2 โดยออกแบบประตูกรุลูกฟักกระจกลอนที่โปร่งตาและช่วยพรางตา และออกแบบขอบผนังเป็นมุมโค้งให้เข้ากับซุ้มโค้งกลิ่นอายเกาหลี

ความละมุมและอบอุ่นที่ต่างสไตล์

“เหตุเกิดจากซีรีส์” เหตุที่ทำให้คุณแป้งชื่นชอบบ้านสไตล์เกาหลี เพราะติดตามซีรีส์เกาหลีแบบจริงจังและประทับใจบ้านสวยที่ให้ความรู้สึกละมุน จึงลองทำเพจและนำของตกแต่งบ้านสไตล์เกาหลีมาขายออนไลน์ ซึ่งจังหวะพอดีกับช่วงโควิด-19 ระบาดรอบแรกที่คนอยู่บ้าน ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี คุณแป้งจึงใช้เวลาอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ในบ้านใหม่จึงอยากมีห้องแต่งตัวที่ทำหน้าบานตู้ให้ดูเสมือนผนังไม้เรียบๆ ไม่มีมือจับ เพื่อใช้เป็นฉากหลังของการไลฟ์ขายของและถ่ายรูปได้

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ยุคมิดเซ็นจูรี่ที่เห็นในมุมต่างๆของบ้าน ส่วนใหญ่เป็นของสะสมของคุณบอส “ชื่นชอบสไตล์นี้เพราะให้ความรู้สึกอบอุ่น ชอบการใช้สีโดดๆ การใช้เหล็กและไม้ และยังเข้ากับการเลี้ยงสุนัขที่มักเกิดร่องรอยในบ้าน เป็นความสวยในความทรงจำที่จะเห็นบ้านเก่าและมีเสน่ห์ไปตามเวลา อีกทั้งเพราะเห็นบ้านในซีรีส์เกาหลีตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ก็ประทับใจมากขึ้น และคิดว่าเป็นสองสไตล์ที่ไปด้วยกันได้” ซึ่งเมื่อก่อนคุณบอสชอบการตกแต่งสไตล์มินิมัล แต่พอจะนำมาแต่งบ้านจริงกลับรู้สึกว่าไม่เข้ากับบ้านที่มีของเยอะ

ทาวน์โฮมของคนรักหมา
ห้องนั่งเล่นเป็นโถงสูงสองชั้นที่มีช่องแสงสูงถึงฝ้าเพดานรับแสงช่วงเช้า ปูพื้น SPC (Stone Plastic Composite) ลายไม้ที่พื้นผิวไม่ลื่น ทนความชื้น และรับแรงกระแทกได้ดี เหมาะกับการวิ่งเล่นของสุนัข
ทาวน์โฮมของคนรักหมา
ออกแบบคานเหล็กประกบไม้ให้มีกลิ่นอายของบ้านยุคมิดเซ็นจูรี่  และซ่อนรางไฟสำหรัับติดตั้งโคมไฟและออกแบบหน้้าบานเคาน์เตอร์ครัวด้วยไม้อัดย้อมสีที่่ทั้งประหยัด และไม่กลัวหลุดล่อนจากการกระแทกและกัดแทะ ทำท็อปเคาน์เตอร์สเตนเลสที่เหมาะทั้้งทำอาหารหนัก ดูแลง่าย และออกแบบหน้้าบานตู้ติดผนังเป็นซี่ๆ  ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากซีรีส์เกาหลี

ผสมผสานอย่างลงตัว

หนึ่งในความท้าทายของผู้ออกแบบ คือ การผสมผสานความแตกต่างของกลิ่นอายเกาหลีและมิดเซ็นจูรี่ให้มีดีไซน์กลมกล่อม ถูกใจเจ้าของบ้าน และอยู่ในงบประมาณจำกัด ซึ่งคุณแจม ผู้ออกแบบเล่าถึงการออกแบบว่า “เนื่องจากเจ้าของบ้านชอบบ้านในซีรีส์เกาหลี จึงมีการดึงรูปแบบและโทนสีบางส่วนจาก  ซีรีส์เรื่องนั้นๆมาใช้ในภาพรวม อย่างการทำช่องประตูโค้ง การออกแบบหน้าบานตู้เป็นช่องๆและเจาะรู ซึ่งการนำมาผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์ยุคมิดเซ็นจูรี่ที่มีความแตกต่างกันมาก ทำได้ด้วยการหาโทนสีค่ากลางที่เข้าได้กับทั้งสองสไตล์ และใช้เป็นสีหลักของบ้านที่เชื่อมดีไซน์เข้าด้วยกัน”  

บ้านแต่ละสไตล์จะมีเอกลักษณ์ที่สังเกตเห็นได้ง่ายๆจากรูปทรง สีสัน วัสดุ และลวดลายโดยมีข้อสังเกตจากผู้ออกแบบว่า“ความความแตกต่างของแต่ละสไตล์ที่ชัดเจน คือ เรื่องสัดส่วน และการใช้องค์ประกอบเส้นตั้ง-เส้นนอน ซึ่งต้องนำมาออกแบบภาพรวมให้กลมกลืนกัน อย่างเช่นการออกแบบบ้านนี้ที่สร้างความพอดีของเส้นแนวนอนของแนวคานที่มักพบในบ้านยุคมิดเซ็นจูรี่ ให้ลงตัวกับซุ้มประตูโค้งที่บ้านในซีรีส์เกาหลีนิยมใช้ แล้วจัดวางของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์จากของสะสมที่มีอยู่แล้วให้ลงตัว จึงต้องศึกษาขนาดและเลือกให้เหมาะกับแต่ละมุมห้อง”

ทาวน์โฮมของคนรักหมา
ห้องทำงานเรียบง่ายแต่สวยมีสไตล์ด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ยุคมิดเซ็นจูรี่ เป็นอีกโจทย์สำหรับผู้ออกแบบในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์จากของสะสมที่มีอยู่
ที่ขั้นบันไดมีร่องรอยน้องหมาแทะ แต่เจ้าของอยากเก็บไว้เป็นร่องรอยแห่งความทรงจำ ซึ่งในอนาคตอาจทำป้ายมาติดว่าเป็นฝีมือใครให้เป็น Installation Art

บ้านที่คำนึงถึงสุนัข

เจ้าของบ้านคิดถึงความสุขของสุนัข จึงเป็นโจทย์การออกแบบบ้านที่มีสุนัขใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน และสามารถเดินในบ้านได้อย่างอิสระ ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้วัสดุที่ทนทานและเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง โดยปูพื้นส่วนใหญ่ด้วยแผ่นพื้น SPC (Stone Plastic Composite) ลายไม้ที่พื้นผิวไม่ลื่น ทนความชื้น และรับแรงกระแทกได้ดี ส่วนการออกแบบหน้าบานเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ระดับต่ำจะทำด้วยไม้อัดย้อมสี โดยหลีกเลี่ยงการปิดผิวลามิเนต เพราะแผ่นลามิเนตอาจหลุด และชำรุดบริเวณขอบจากการกระแทกและกัดแทะได้ง่าย รวมถึงการมีพื้นที่สวนให้เขาได้ออกมารับแดด นอนเล่นใต้ต้นไม้ได้ เมื่อเขาใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ก็จะส่งต่อความรักกลับมายังผู้เป็นเจ้าของด้วย

ทาวน์โฮมของคนรักหมา
ทาวน์โฮมของคนรักหมา
ห้องนอนตกแต่งเรียบง่าย  การวางที่นอนกับพื้นทำให้พื้นที่กะทัดรัดดูโปร่งตาและรู้สึกได้นอนอยู่ใต้ร่มไม้ของสวนในคอร์ต
ทาวน์โฮมของคนรักหมา
วางที่นอนของถุงถุงและจินจินไว้ข้างๆ ถุงถุงเป็นสุนัขพันธุ์ไทยผสมที่รับเลี้ยงมาจากหมาหาบ้าน ส่วนจินจินเป็นพันธุ์เวลช์คอร์กี้ที่คุณแป้งอยากเลี้ยงมานานแล้ว แม้ถุงถุงจะมาก่อน แต่ก็เป็นพี่ที่ยอมน้องเสมอ
ทาวน์โฮมของคนรักหมา
ห้องนอนชั้น 4 มีคอร์ตคั่นระหว่างห้องนอนกับห้องน้ำ โดยออกแบบเป็นผนังกระจกเต็มบานเสมือนให้ต้นไม้เป็นภาพศิลปะขนาดใหญ่ที่นอนมองได้เต็มตา
ออกแบบห้องแต่งตัวให้เป็นมุมไลฟ์ได้ด้วย โดยทำฝ้าเพดานที่ให้แสงสว่างสม่ำเสมอแบบ Uniform Light คล้ายกับแสงธรรมชาติที่มาจากสกายไลต์ ทำฉากหลังเป็นหน้าบานตู้แบบไม่มีมือจับให้ดูเหมือนผนังไม้
ทำผนังกระจกห้องน้ำสูงถึงเพดานให้รับแสงธรรมชาติและเปิดระบายอากาศได้ แต่ก็สามารถปิดมู่ลี่เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัวได้

การคำนึงถึงความสุขของคนและสิ่งมีชีวิตรอบข้าง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบที่ใส่ใจ และเปลี่ยนพื้นที่ขนาดกะทัดรัดภายในบ้านนี้ ให้เปล่งประกายความสุขได้ทุกวัน

เจ้าของ : คุณพงศ์พิสุทธิ์ ทูลแก้ว – คุณณัฎฐณิชา นามประดิษฐิ์

ออกแบบ : Wardwai Architect and Design


เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : Suanpuk, Sanook

DOX House บ้านที่คนและน้องหมาได้แชร์ความสุขกัน

บ้านใต้ถุนสูงสีขาว เเละระบายอากาศดีด้วยบล็อกช่องลม ของคนรักสุนัข