แบบบ้านมินิมัลสีขาว

บ้านสีขาว มินิมัล สำหรับคนวัยเกษียณ

แบบบ้านมินิมัลสีขาว
แบบบ้านมินิมัลสีขาว

บ้านสีขาว มินิมัล ที่สร้างขึ้นเป็นบ้านชั้นเดียวยกใต้ถุนสูงเหมือนเรือนไทย ภายในบ้านลดสเต็ปให้น้อยที่สุดและตกแต่งด้วยโทนสีขาวสไตล์มินิมัลที่โปร่งและอบอุ่นสำหรับคนวัยเกษียณ

Design Directory : ​Depth Architect Studio

แบบบ้านมินิมัลสีขาว บ้านสีขาว
แบบบ้านมินิมัลสีขาว บ้านสีขาว
สถาปนิกตั้งใจทำช่องหน้าต่างเปิดให้มีรูปทรง ขนาด และฟังก์ชันที่แตกต่างกันไปในแต่ละมุม ตามทิศทางของแสงแดด เพื่อรับแสงและเลี่ยงความร้อนได้อย่างเหมาะสม รวมถึงหน้าต่างทรงกลมที่สร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้บ้านเป็นพิเศษ

แม้บริบทของ บ้านสีขาว หลังนี้จะไม่มีทุ่งนากว้างหรือภูเขาสีเขียวเป็นฉากหลัง แต่เพียงแค่แสงแดดอ่อนยามเช้ากับท้องฟ้าสีคราม ก็ดูราวกับศิลปินธรรมชาติกำลังไฮไลต์บ้านสีขาวทรงจั่วหลังนี้ให้สวยงามขึ้นมาแบบไม่ต้องใช้ความพยายามใดๆ จนคล้ายเป็นมนต์สะกดให้ต้องหยุดยืนชมหน้าบ้านอยู่พักใหญ่ก่อนที่รั้วระแนงเหล็กสีขาวจะเลื่อนเปิดออกให้เห็นตัวบ้านที่ยกสูงอยู่เหนือช่องจอดรถด้านล่าง ราวกับเป็นพื้นที่ใต้ถุนของบ้านแบบไทยๆ

แบบบ้านมินิมัลสีขาว บ้านสีขาว
พื้นที่ข้างบ้านค่อนข้างเปิดโล่งให้ลมได้หมุนเวียนและใช้เป็นฟังก์ชันของบันไดทางขึ้นบ้าน โดยมีส่วนของสระว่ายน้ำซ่อนอยู่หลังผนังสีขาว

คุณโปลก้า-ธนกร ฉัตรทิพากร สถาปนิกจาก Depth Architect Studio บอกว่า เพราะแนวคิดเริ่มต้นของการออกแบบบ้านหลังนี้ก็มาจากบ้านไทยยกใต้ถุนสูงที่ปรับหน้าตาให้ทันสมัยขึ้นนั่นเอง “ที่ดินตรงนี้ประมาณ 63 ตารางวา จากฟังก์ชันที่เจ้าของบ้านต้องการนั้นสามารถออกแบบให้เป็นบ้านชั้นเดียวได้ แต่ด้วยบริบทของเพื่อนบ้านหลังอื่นๆ ถ้าทำเป็นบ้านชั้นเดียวธรรมดาก็จะถูกปิดกั้นมุมมองเกินไป เราเลยออกแบบยกตัวบ้านให้สูงขึ้นเหมือนเรือนไทยที่มีใต้ถุนบ้านสามารถจอดรถได้ ตอนแรกจะเปิดโล่งให้เกิดลมหมุนเวียน แต่เจ้าของต้องการเพิ่มฟังก์ชันห้องทำงานและรับรองแขกเพิ่ม ก็เลยปรับส่วนหนึ่งกั้นให้เป็นห้องสตูดิโอส่วนตัว”

บริเวณใต้ถุนบ้านที่กั้นไว้สำหรับเป็นที่จอดรถ แต่ยังต้องการได้แสงและลมธรรมชาติอยู่ จึงกั้นด้วยอิฐมอญที่วางเรียงแบบให้มีช่องลมพัดผ่านได้และเพิ่มความนุ่มนวลให้บ้านสีขาวไปในตัว
แบบบ้านมินิมัลสีขาว บ้านสีขาว
เพิ่มเส้นสายที่นุ่มนวลให้ผนังสีขาวด้วยดีไซน์โค้งมนไปตลอดทางขึ้นบันได ซึ่งทั้งผนังและพื้นเป็นวัสดุทรายล้างที่มีผิวสัมผัสไม่ลื่นเวลาใช้งานและทำให้การตกกระทบของแสงแดดนุ่มนวลขึ้น

บ้านชั้นเดียวในฟังกชันแบบคอมแพ็กต์

เดิมที คุณอติเทพ สุบิน และคุณวรกานต์ เสี่ยงอารมณ์ ผู้เป็นเจ้าของบ้านเคยใช้ชีวิตอยู่ภายในคอนโดกลางเมืองกรุงเทพฯ ที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้ามาโดยตลอด จนเมื่อมีโอกาสมาทำงานในเชียงใหม่อยู่ช่วงหนึ่ง ได้สัมผัสบรรยากาศของเมืองและเสน่ห์ธรรมชาติจากต้นไม้และขุนเขา ซึ่งแม้จะผ่านกาลเวลานานนับ 10 ปีแล้ว ความประทับใจครั้งนั้นก็ยังคงเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้ทั้งคู่เลือกมาสร้างบ้านพักผ่อนสำหรับอยู่อาศัยหลังวัยเกษียณที่เชียงใหม่

“ก่อนหน้านี้เราทำงานและเดินทางกันบ่อยด้วย พอช่วงหลังโควิด – 19 ก็เลยคิดว่าน่าจะสร้างบ้านอยู่กันแบบสงบๆ โดยใช้เชียงใหม่เป็นที่ลงหลักปักฐานและเอื้อต่อการทำงานแบบที่ไหนก็ได้ ที่จริงเราเคยมาใช้ชีวิตอยู่หลายที่หลายโลเคชั่นของเมืองเชียงใหม่กันแล้ว และตัดสินใจว่าอยากอยู่ใกล้สนามบินเพื่อให้ง่ายเวลาต้องเดินทางบ่อยๆ ก็พอดีได้มาเจอที่ตรงนี้เป็นย่านชุมชนที่น่ารักดี ส่วนฟังก์ชันในบ้านก็ขอแค่มีเท่าที่จำเป็นแบบคอมแพ็กต์ เชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายเหมือนพื้นที่ในคอนโด เพราะเรามีตัวอย่างจากบ้านพ่อแม่มาแล้วที่เป็นบ้าน 2 ชั้นแต่พอใช้งานจริงก็แทบไม่ขึ้นไปชั้นบนเลย ที่สำคัญคืออยากให้บ้านมีแสงสว่างธรรมชาติเยอะๆ และสามารถมองเห็นท้องฟ้าข้างนอกได้สบาย”

แบบบ้านมินิมัลสีขาว บ้านสีขาว
กำแพงขาวสำหรับกั้นสายตาเพื่อความเป็นส่วนตัวจากเพื่อนบ้านโดยใช้เส้นดีไซน์โค้งเพิ่มความรู้สึกสบายตา โดยมุมนี้นำลงมาสู่สตูดิโอทำงานที่กั้นเพิ่มไว้ด้านหลังบ้าน ทั้งเพื่อความสงบเวลาทำงานและยังสามารถใช้เป็นห้องนอนสำหรับแขกผู้มาเยือนได้
สตูดิโอสีขาวต่อเติมจากพื้นที่ใต้ถุนบ้านไว้เป็นมุมทำงานของคุณบอยเมื่อต้องการความสงบส่วนตัว ซึ่งสามารถเลื่อนประตูบานเฟี้ยมกั้นแยกไว้เพื่อปรับเป็นห้องนอนสำหรับแขกได้ด้วย
บ้านสีขาว
ประตูเข้าบ้านอยู่ตรงโถงตรงกลางซึ่งเป็นกระจกโปร่งเป็นประตูแบบ 3
ฟังก์ชัน เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการใช้งานอย่างคุ้มค่าคือมีชั้นปิดทึบที่ให้ความปลอดภัย ชั้นเหล็กดัดที่ให้ความโปร่งตา และชั้นมุ้งลวดเพื่อใช้กันแมลง
บ้านสีขาว
จากพื้นกระเบื้องบริเวณชานนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำค่อยๆ ปรับอารมณ์ให้ต่อเนื่องไปสู่พื้นกระเบื้องของบันไดเล็กๆ ก่อนเข้าภายในบ้าน

ตัวบ้านจึงออกมาเป็นลักษณะของบ้านชั้นเดียวที่ยกใต้ถุนสูง ภายในจัดโซนพักผ่อนให้เป็นพื้นที่หลักซึ่งมีครบทั้งส่วนนั่งเล่น ครัวแพนทรี่ ส่วนรับประทานอาหาร และห้องนอน โดยแยกห้องทำงานออกมาเป็นเหมือนเรือนอีกหลังที่เชื่อมต่อพื้นที่ถึงกันได้ผ่านโถงกลางบ้านซึ่งกรุเพดานด้วยกระจกเพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามา เสริมความรู้สึกปลอดโปร่งผสมผสานไปกับโทนสีขาวสว่างภายใน

แบบบ้านมินิมัลสีขาว
โถงเล็กๆ ตรงกลางเป็นช่องกระจกโปร่งทั้งผนังและเพดานสกายไลต์เพื่อรับแสงธรรมชาติและใช้เป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างโซนพักผ่อนกับห้องทำงานของคุณแบงค์
แบบบ้านมินิมัลสีขาว  บ้านสีขาว
การเชื่อมต่อโทนสีจากพื้นกระเบื้องตรงโถงกลางเข้าสู่พื้นกระเบื้องยางลายไม้ของโซนพักผ่อนภายใน เสริมด้วยฉากกั้นดีไซน์โค้งที่กรุด้วยไม้สีอ่อนสว่าง
แบบบ้านมินิมัลสีขาว บ้านสีขาว
เพราะเป็นบ้านที่ตั้งใจใช้ชีวิตร่วมกันสองคนเป็นหลัก เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้จึงมีขนาดค่อนข้างพอดีกับการใช้งาน เพื่อให้พื้นที่ภายในดูปลอดโปร่งสบายตา
แบบบ้านมินิมัลสีขาว บ้านสีขาว
การวางผังส่วนกลางแบบเปิดโล่งมองเห็นและเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายและสะดวก อีกทั้งทำให้พื้นที่ดูไม่อึดอัด โดยเจ้าของเลือกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นเท่าที่จำเป็นในแต่ละมุมและยังกลมกล่อมด้วยโทนสีขาวผสมกับไม้ที่ดูอบอุ่น

บ้านขาว เส้นโค้ง กับโทนสีอบอุ่น

หลังจากวางผังฟังก์ชันภายในให้เข้ากับการใช้ชีวิตและสอดคล้องไปกับทิศทางของแดดและลมธรรมชาติแล้ว หน้าตาของบ้านภายนอกจึงเริ่มเป็นรูปเป็นร่างตามมา โดยหันหน้าบ้านไปทางทิศตะวันออกพร้อมเปิดช่องหน้าต่างทรงแคบยาวไว้สำหรับห้องทำงาน เพิ่มด้วยช่องหน้าต่างทรงกลมน่ารักไว้ตรงผนังบ้านทางทิศเหนือ ซึ่งกลายเป็นดีไซน์ที่สร้างเอกลักษณ์และภาพจำของบ้านได้เป็นอย่างดี

แบบบ้านมินิมัลสีขาว ชุดครัวแพนทรี ชุดครัวสีขาว บ้านสีขาว
ฉากกั้นสีขาวเล็กๆ จากเพดานเป็นเหมือนกรอบพื้นที่ให้ส่วนครัวแพนทรี่สีขาวเรียบดูน่าสนใจขึ้น โดยกรุขอบด้วยไม้เพื่อให้กลมกลืนต่อเนื่องไปกับเฟอร์นิเจอร์ไม้และพื้นไม้ทั้งหมด
แบบบ้านมินิมัลสีขาว บ้านสีขาว
ฉากโค้งๆ คล้ายเป็นกรอบรูปจากมุมครัวให้โฟกัสส่วนของโซฟาและส่วนรับประทานอาหาร ซึ่งสามารถมองผ่านผนังกระจกออกไปสู่วิวภายนอกได้ด้วย
ห้องทำงาน
ภายในห้องทำงานของคุณแบงค์ที่แยกพื้นที่ออกมาจากโซนพักผ่อนอย่างชัดเจนคล้ายเป็นเรือนอีกหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นห้องที่อยู่ทางทิศตะวันออก จึงรับแสงเช้าอันสดชื่นได้ผ่านช่องหน้าต่างทรงแคบ พร้อมกับมีตู้เก็บหนังสือแบบช่องเปิดและช่องปิดไว้ให้เลือกใช้งาน
ห้องทำงาน บ้านสีขาว
โต๊ะทำงานตัวนี้เป็นโต๊ะที่ใช้ในคอนโดมานานถึง 8
ปีจนเป็นโต๊ะตัวโปรด จึงยกย้ายตามมาอยู่เชียงใหม่ด้วย เช่นเดียวกับอาร์มแชร์ที่คุณบอยนั่งอยู่

“เราออกแบบเป็นบ้านสีขาวในรูปทรงจั่วเรียบๆ ที่ดูทันสมัย และผสมด้วยวัสดุตกแต่งที่ไม่ดิบไม่แข็งเกินไป เพื่อให้บ้านดูอบอุ่นปลอดภัยและอยู่สบายได้นานๆ อย่างบริเวณใต้ถุนตรงที่จอดรถเลือกใช้อิฐมอญกั้นเป็นผนังโปร่งมีช่องให้ลมหมุนเวียนได้ สีของอิฐมอญยังช่วยลดความสว่างของบ้านสีขาวให้อบอุ่นขึ้น ส่วนบันไดทางเดินขึ้นบ้านก็เน้นด้วยผนังโค้งที่ลดความเหลี่ยมคมของตัวบ้านและใช้วัสดุทรายล้างมาเพิ่มผิวสัมผัสที่ไม่ลื่นและไม่กระทบกับแสงแดดจ้าเกินไป เมื่อมาถึงบริเวณชานนั่งเล่นรอบสระว่ายน้ำก็เปลี่ยนมาใช้กระเบื้องลายไม้เพื่อสามารถใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่นได้และสร้างการเชื่อมต่อเข้าไปถึงพื้นภายในบ้านที่ปูด้วยกระเบื้องยางลายไม้ SPC และให้สัมผัสใกล้เคียงธรรมชาติมากๆ

“ภายในยังนำดีไซน์เส้นโค้งมาออกแบบอย่างต่อเนื่องโดยทำเป็นผนังกั้นเล็กๆ ระหว่างครัวแพนทรี่กับส่วนนั่งเล่นและรับประทานอาหาร อีกทั้งยังเป็นเหมือนกรอบรูปที่ช่วยโฟกัสมุมมองจากครัวไปสู่โซฟาออกไปยังช่องหน้าต่างที่เปิดสู่สระว่ายน้ำและชานนอกบ้านซึ่งเป็นมุมร่มรื่นอยู่สบายได้ตลอดช่วงสายถึงเย็น รองรับไลฟ์สไตล์ของทั้งคู่ที่มักจะพักผ่อนอยู่บริเวณโซนนี้เกือบทั้งวัน โดยฝั่งที่ต้องปะทะกับแดดก็ให้เป็นห้องน้ำและส่วนเซอร์วิสต่างๆ ไป”

ห้องนอน
เพิ่มบรรยากาศสดชื่นและเป็นธรรมชาติให้ห้องนอนด้วยการทาสีตกแต่งผนังหัวเตียงเป็นสีเขียวตุ่น เชื่อมต่อไปกับทัศนียภาพสีเขียวของต้นไม้ภายนอกได้เป็นอย่างดี
แบบบ้านมินิมัลสีขาว ห้องน้ำสีขาว
กระเบื้องสีขาวรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าช่วยเพิ่มความสวยงามที่ไม่น่าเบื่อให้ห้องน้ำสีขาวได้ดี
แบบบ้านมินิมัลสีขาว ห้องซักล้าง
มุมเชื่อมต่อระหว่างห้องน้ำกับห้องซักล้าง เพิ่มความสะดวกสบายให้เจ้าของบ้านได้เหมือนไลฟ์สไตล์ที่อยู่ในคอนโด
ห้องตากผ้า ห้องซักล้าง
อีกด้านหนึ่งของห้องน้ำแยกฟังก์ชันไว้เป็นส่วนซักล้างพร้อมช่องหน้าต่างเปิดเพื่อใช้ประโยชน์จากทิศทางที่แสงแดดส่องตลอดวัน

ชีวิตที่เรียบน้อยและรื่นรมย์

จากคนที่เคยอยู่กับข้าวของมากมายภายในคอนโด เมื่อบ้านหลังนี้สร้างเสร็จ ทั้งคู่ก็หลงรักในความเรียบน้อยและโปร่งสบายของบ้านหลังใหม่ทันที จึงตั้งใจว่าจะพยายามไม่เติมข้าวของให้มากไปกว่าเท่าที่จำเป็นจริงๆ

“เราชอบในมู้ดคลีนๆ ของบ้าน เพราะดูแลทำความสะอาดกันเอง เลยไม่อยากเพิ่มของหรือเฟอร์นิเจอร์ให้บ้านดูรกหรือกลายเป็นที่เก็บฝุ่นไป หลายอย่างก็ต้องตัดใจไม่เอาเข้าบ้าน ยกเว้นที่ชอบมากๆ อย่างเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ก็เลยต้องขอให้โปลก้าออกแบบชั้นวางในห้องแต่งตัวไว้โดยเฉพาะ กับโต๊ะทำงานที่ใช้กันมายาวนานถึง 8 ปีก็ยกมาไว้ที่นี่ แล้วก็อาร์มแชร์ตัวโปรด ผสมกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ซื้อมาใหม่กับโซฟาไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันเพิ่มความผ่อนคลายเป็นพิเศษ

ห้องแต่งตัว walk-iin closet
ห้องแต่งตัวที่สถาปนิกออกแบบช่องและชั้นเก็บของให้ตรงกับเสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้าที่มีโดยเฉพาะ

“รู้สึกเลยว่าแต่ละมุมของบ้านจะมีความโดดเด่นแตกต่างกันไปตามช่วงเวลา ทำให้เราสนุกกับการใช้ชีวิตที่บ้าน รู้ว่าตอนไหนควรไปอยู่ตรงไหนเพื่อสัมผัสความรื่นรมย์แบบไหน อย่างโถงตรงกลางเป็นมุมที่เรามานั่งจิบกาแฟตอนเช้าชมฟ้าสวยหรือดูดาวในตอนกลางคืนผ่านเพดานสกายไลต์กระจก หรือมุมโซฟาที่นั่งเล่นและมองเห็นต้นไม้ได้ ไม่ก็ออกไปปูเสื่ออยู่ตรงชานข้างสระว่ายน้ำและทำให้ได้เห็นวิวดอยสุเทพแบบที่ไม่ได้คาดฝัน สเปซบ้านกำลังพอดี มีต้นไม้ มีน้ำ มีพื้นที่ผ่อนคลาย แค่นี้ก็มีความสุขมากๆ แล้ว”

แบบบ้านมินิมัลสีขาว สระว่ายน้ำ บ้านสีขาว
การปรับรูปแบบชายคาให้เหมาะกับบ้านสไตล์ทรอปิคัลโมเดิร์นคือลดความยื่นยาวลงเพื่อให้เส้นสายของบ้านดูทันสมัยแต่กำหนดตำแหน่งของหน้าต่างให้อยู่ชิดกับชายคามากขึ้นเพื่อช่วยกันฝนคล้ายๆ กับการถือร่มใกล้ตัว ส่วนผนังสีขาวที่กั้นความเป็นส่วนตัวของเพื่อนบ้านก็ยังเจาะช่องเล็กๆ ให้ลมพัดผ่านได้ด้วย
แบบบ้านมินิมัลสีขาว สระว่ายน้ำ บ้านสีขาว
สระว่ายน้ำขนาดเล็กกับพื้นที่นั่งเล่นซึ่งออกแบบให้เป็นม้านั่งยาวต่อเนื่องไปกับกระถางต้นไม้ ส่วนอีกด้านเป็นชานที่ปูด้วยกระเบื้องลายไม้
สกายไลต์ หลังคาสกายไลต์
โถงกลางบ้านเป็นพื้นที่ส่งต่อระหว่างภายนอกกับภายในและยังเป็นมุมที่ต้องการเปิดให้แสงธรรมชาติเข้ามาลดความมืดทับ นอกจากผนังที่เป็นกระจกแล้ว ส่วนเพดานเองก็ยังออกแบบเป็นสกายไลต์กระจกในมุมจั่วหลังคาที่มีฟิล์มกรองแสงอยู่ตรงกลาง

เจ้าของ : คุณอติเทพ สุบิน และคุณวรกานต์ เสี่ยงอารมณ์

สถาปนิก : Depth Architect Studio โดยคุณธนกร ฉัตรทิพากร โทรศัพท์ 09-0320 -9282

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : Suntreeya

ที่ตั้ง : จังหวัดเชียงใหม่


บ้านสีขาวมินิมัล ที่อบอุ่นนุ่มนวล

บ้านสีขาวสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่น