บ้านปูนเปลือย รูปทรงกล่องเรียบๆ สีขาว

บ้านปูนเปลือย  สไตล์โมเดิร์นรูปทรงกล่องที่รองรับด้วยผืนหญ้าสีเขียวบนเนินดินซึ่งถมขึ้นจากระดับดินเดิมเกือบ 2 เมตร มีกําแพงปูนเปลือยสีดํากั้น เสมือนเป็นฐานรองตัวอาคารสีขาวเอาไว้อีกที

มีคนเคยตั้งข้อสงสัยว่า “หากชีวิตคือการเดินทาง แล้วเราจะต้องมีบ้านดีๆเพื่ออะไร” ผมเข้าใจความหมายที่ผู้ถามตั้งขึ้นว่าถ้าเราไม่ได้อยู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง บ้านยังจำเป็นกับเราไหม สำหรับผม คิดว่าความสำคัญนั้นกลับกันโดยสิ้นเชิง เมื่อเราไม่ได้อยู่บ้านตลอดเวลา ก็ยิ่งควรทำบ้านให้ดีที่สุด เพื่อเป็นที่ที่เรามีความสุขทุกครั้งเมื่อได้กลับมา บ้านปูนเปลือย 

แบบบ้านปูนเปลือยสีขาว แบบบ้านปูนเปลือย
แบบบ้านปูนเปลือยสองชั้น แต่งกระจก บ้านปูนเปลือย
ความสุขของการอยู่บ้านเกิดได้จากหลายปัจจัย ต่างคนก็มีสิ่งที่ชอบและภูมิใจเกี่ยวกับบ้านของตนเองต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการอยู่สบาย หรือการได้มาซึ่งบ้านหลังนั้น สำหรับบ้านหลังนี้ ความสุขของเจ้าของบ้านคือการได้มีส่วนร่วมในการสร้างบ้านมากที่สุด
บ้านปูนเปลือย ที่เชียงใหม่หลังนี้เป็นของ คุณแบงค์ – ยุทธภูมิ เผ่าจินดา อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เขาเลือกสร้างบ้านหลังนี้เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับครอบครัวใหม่ที่กำลัง ก่อตัวขึ้น การวางแผนก่อสร้างบ้านกำหนดไปพร้อมๆกับกำหนดการแต่งงาน คุณแบงค์ตั้งใจใช้บ้านหลังนี้เป็นสถานที่จัดงานแต่งงานด้วย เพราะคิดว่าน่าจะได้บรรยากาศสบายๆและเป็นกันเอง ไหนๆก็จะสร้างบ้านอยู่แล้ว ก็ขอใช้บ้านนี้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด
 
แบบบ้านปูนเปลือยสองชั้น บ้านปูนเปลือย
 
เมื่อได้รูปแบบของตัวบ้านและการใช้งานแล้ว จึงส่งต่อให้ คุณกฤษฎา พลทรัพย์ สถาปนิกจาก Green Space Architect Co.,Ltd. ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของคุณแบงค์ ช่วยเขียนแบบก่อสร้าง จัดทำแบบขออนุญาต รวมถึงประสานงานกับวิศวกรให้แบบบ้านหลังนี้สมบูรณ์มากที่สุด
 
แบบบ้านปูนเปลือยสองชั้น บ้านปูนเปลือยDESIGN-BY-LOVE-08 บ้านปูนเปลือย
 
“ผมเรียนมาทางด้านออกแบบ แต่จะไปทางด้านภูมิสถาปัตยกรรมและผังเมือง เลยนำความรู้ที่มีมาออกแบบบ้านหลังนี้ ผมขึ้นแบบและโมเดลของบ้านนี้ด้วยตัวเองเลย ทำไปแก้ไป เพราะเป็นบ้านของเราเอง เราจะรู้ว่าอะไรดีที่สุด อะไรคือสิ่งที่เราและครอบครัวชอบ มีเพียงบางห้องที่เจ้าของห้องยังไม่สามารถบอกความต้องการได้ เช่น ห้องลูกสาวที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้ไม่นาน เราต้องคิดเผื่อให้เขา บนพื้นฐานของการใช้งานที่เหมาะสมและสวยงาม”
 
 
 
DESIGN-BY-LOVE-06-792x1024 บ้านปูนเปลือย
คุณแบงค์เล่าถึงการออกแบบด้วยตัวเองว่าเหนื่อยกว่าแต่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ มากกว่าเช่นกัน บทสนทนาระหว่างผมกับคุณแบงค์ถูกดึงความสนใจโดย น้องอลิส ซึ่งส่งเสียงร้องและหัวเราะในอ้อมแขนของภรรยาคุณแบงค์เป็นระยะ บ้านหลังนี้อยู่กัน 3 คน คือ คุณแบงค์ ภรรยา และลูกสาวที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้ไม่กี่เดือน โครงสร้างหลักของบ้านเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังบางส่วนทาสีขาวและบางส่วนทำผิวขัดมัน เพื่อให้เกิดการตัดกันของพื้นผิวอย่างชัดเจนและเห็นกลุ่มก้อนของอาคารง่าย ขึ้น แปลนบ้านเรียบง่ายวางตัวตามแนวยาวของที่ดิน ชั้นล่างประกอบด้วยที่จอดรถซึ่งอยู่บริเวณใต้ห้องนอนลูกสาว ต่อเนื่องมาเป็นครัว ส่วนรับประทานอาหาร และส่วนนั่งเล่น มีบันไดทอดยาวสู่ชั้นสองซึ่งเป็นห้องนอน 2 ห้อง ห้องหนึ่งของพ่อแม่ และอีกห้องของลูกสาว

DESIGN-BY-LOVE-14 บ้านปูนเปลือย

 
ผมค่อนข้างตกใจที่คุณแบงค์บอกว่าเขากับลูกได้แยกห้องนอนกันแล้ว เพราะอยากให้ลูกมีการเจริญเติบโตที่ดี สามารถพึ่งตนเองได้ ไม่ติดพ่อแม่ และโตขึ้นเป็นคนเข้มแข็งมีเหตุผล
“แม้จะดูเป็นสิ่งที่ไม่คุ้นเคย แต่เราก็เตรียมอุปกรณ์ที่ทำให้เขาสามารถนอนคนเดียวได้ เวลาที่เขาร้องเราก็จะรู้ เพราะมีอุปกรณ์ช่วยครบทุกอย่าง ไม่เป็นอันตราย ในความเป็นจริง ผมไม่จำเป็นต้องออกแบบเองก็ได้ แต่พอมีความรู้ทางด้านนี้บ้าง เลยอดไม่ไหวที่จะคิดเองลงมือเอง ถ้าเลือกซื้อแบบบ้านมาหรือให้คนอื่นออกแบบก็อาจใช้เวลาน้อยกว่านี้ แต่ผมคิดกลับกันนะ บ้านของเรา เราควรมีส่วนร่วมในการคิดและตัดสินใจมากที่สุด” คุณแบงค์บอกกับผมพร้อมพาเดินออกมายังสวนข้างบ้าน
แบบบ้านปูนเปลือยสองชั้น ผนังกระจก
แม้ไม่ได้เปิดเครื่องปรับอากาศเลย ผมก็รู้สึกว่าบ้านนี้ไม่ร้อน มีลมพัดผ่านตลอดเวลา ด้วยการวางตัวอาคารในแนวเหนือ-ใต้ ส่วนทิศตะวันตกของบ้านที่ร้อนที่สุดก็ออกแบบทำผนังทึบสองชั้น เพื่อป้องกันความร้อนได้ดี ช่องเปิดที่สูงและกว้างปล่อยให้สายลมเย็นๆพัดผ่านจากหน้าบ้านถึงหลังบ้าน ทะลุถึงกันโดยไร้ความทึบตัน
เมื่อเราหวังดีและรักใคร เราจะรวบรวมสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดและมอบให้เขาด้วยใจ บ้านหลังนี้ ถ่ายทอด “ความรัก” ผ่านแนวคิดและการออกแบบ ความตั้งใจและการเตรียมการที่ดีแสดงถึงความรักที่เต็มเปี่ยมซึ่งอบอวลอยู่ ภายในบ้านหลังนี้
 
ดูคลิปเพิ่มเติม : https://www.youtube.com/embed/7aJPXv8b0CQ

เรื่องโดย : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์
ภาพโดย : ศุภกร ศรีสกุล

บ้านปูนเปลือยเพิ่มเติม: บ้านปูนเปลือยของช่างไม้

บ้านปูนเปลือยดิบเท่ ที่สวยทั้งบ้าน สวยทั้งวิว