โต๊ะกินข้าว

จัดโต๊ะกินข้าวให้พร้อมต้อนรับมื้อแสนสุขช่วงปีใหม่

โต๊ะกินข้าว
โต๊ะกินข้าว

ช่วงเวลาแห่งความสุขส่งท้ายปลายปี ที่มักจะได้มาเจอะเจอกัน อัพเดทเรื่องราวผ่านมื้ออาหาร โต๊ะกินข้าว จึงทำหน้าที่เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของทุกคนในบ้าน

โดยมากเรามักใช้งาน โต๊ะกินข้าว กันเป็นประจำ และยิ่งเป็นการปาร์ตี้ ล้อมวงกินข้าวด้วยกัน ยิ่งมีระยะเวลาที่ใช้งานนานขึ้นกว่าการกินข้าวตามปรกติ การออกแบบพื้นที่ การจัดวางตำแหน่งของโต๊ะกินข้าว ขนาดของโต๊ะกินข้าว รวมไปถึงของตกแต่งโดยรอบ ต่างมีผลต่อการใช้งาน ที่ส่งผลต่อความสะดวกสบายในการใช้งานโต๊ะกินข้าวพร้อมๆกัน

ขนาดและดีไซน์ 

จำนวนสมาชิกในบ้าน และ แขกมาบ้านเยอะและบ่อยแค่ไหน แน่นอนว่าเราต้องเลือกโต๊ะกินข้าว ตามจำนวนสมาชิกในบ้าน ถ้าเป็นบ้านที่ไม่ได้เปิดประตูต้อนรับแขกเท่าไหร่นัก อาจเลือกโต๊ะกินข้าวให้พอดีกับจำนวนสมาชิกในบ้านก็เพียงพอ

บ้านที่มีแขกมาบ้านเป็นครั้งคราว อาจมองโต๊ะกินข้าวที่สามารถปรับขนาด ยืดออกเพิ่มพื้นที่ใช้งานได้ และหดเก็บเมื่อไม่ใช้งาน หรือใช้โต๊ะกลม ที่สามารถ แทรกเพิ่มจำนวนคนได้ในระดับหนึ่ง

บ้านที่มีแขกมาเป็นประจำ ควรเลือกซื้อโต๊ะกินข้าวที่รองรับได้มากกว่าจำนวนสมาชิกในบ้าน เพื่อการรองรับแขกที่จะมาบ้าน รวมไปถึงการจัดพื้นที่การใช้งานโดยรอบให้เหมาะสมได้อีกด้วย

พื้นที่โดยรอบ

ก่อนที่จะลงมือเลือกโต๊ะกินข้าว ควรจะรู้ ขนาดพื้นที่ ตำแหน่งที่จะวางโต๊ะกินข้าว ก่อนเป็นอันดับแรก โดยควรเหลือพื้นที่โดยรอบสำหรับการเดิน นั่ง และมีระยะเพียงพอ สำหรับการเลื่อนเก้าอี้เพื่อลุก-นั่ง 90 เซนติเมตร เป็นอย่างน้อย ถ้าเหลือพื้นที่น้อยเกินไป นอกจากจะเข้า-ออกไม่สะดวกแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตราย เวลายกอาหารเสิร์ฟ หรือไม่สะดวกเมื่อเดินเข้า-ออกเพื่อหยิบแก้วน้ำสักใบ ถ้าเป็นบ้านที่มีปาร์ตี้สังสรรกับ ครอบครัว เพื่อนฝูง อยู่เป็นประจำ ควรเหลือพื้นที่สำหรับการเดินรอบโต๊ะหลังเก้าอี้ 75-90 เซนติเมตร เป็นอย่างน้อย

โต๊ะกินข้าว

คอนโดพักผ่อน ใช้การวางฟังก์ชั่นต่างๆให้ต่อเนื่องกัน ช่วยประหยัดพื้นที่ มุมโต๊ะกินข้าว ต่อเนื่องกับแพนทรี่สีขาว และมุมนั่งเล่น วางโต๊ะกินข้าวไม้สีน้ำตาล จับคู่กับเก้าอี้หวาย ที่นั่งวางเบาะ และบุผ้าลายสก็อตสีฟ้า ให้บรรยากาศบ้านชายทะเล ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

ห้องกินข้าว เน้นมุมมองเปิดโล่ง ไปสู่พื้นที่สีเขียวโดยรอบ พื้นที่กว้างๆ ทำให้เดินรอบโต๊ะกินข้าวได้สะดวก ติดโคมไฟ 3 จุด เหนือโต๊ะกินข้าว ช่วยดึงจุดสนใจไปที่โต๊ะกินข้าวกลางห้อง ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

พื้นที่ชั้นล่าง เปิดโล่งต่อเนื่องกันทั้งหมด ทำให้มองเห็นกัน และพูดคุยกันได้ตลอดเวล ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของห้องก็ตาม โดยมีมุมครัว และเคาน์เตอร์ใหญ่อยู่ใกล้ๆ ทำให้การยกเสิร์ฟอาหารทำได้รวดเร็ว ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

โต๊ะกินข้าวไม้สไตล์ดิบๆ เข้ากับบ้านในสไตล์ลอฟต์ได้อย่างลงตัว เลือกใช้ม้านั่งยาว ทำให้รองรับเพื่อนที่จะมาเพิ่มได้ตลอดเวลา และดูเป็นกันเองอีกด้วย ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

ชั้นล่างของบ้าน เป็นพื้นที่ส่วนกลางแบบโอเพ่นแปลน สำหรับนั่งเล่น รับประทานอาหาร เห็นวิวสระว่ายน้ำ และ อุปกรณ์ออกกำลังกาย รองรับคนได้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะนั่งอยู่ส่วนไหนของห้อง ก็ยังมองเห็น และ พูดคุยกันได้ตลอด และเชื่อมต่อไปยังห้องครัวได้อีกด้วย ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

บ้านที่มีเพื่อนแวะมาหาบ่อย และ มีการสังสรรค์เป็นประจำ ใช้โต๊ะกินข้าวแบบยาว วางขนานไปกับเคาน์เตอร์ครัว เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ทำให้เดินได้รอบ ผนังกระจกใสโดยรอบ ทำให้ห้องสว่าง พร้อมชมวิวสวน และ สระว่ายน้ำได้สบายๆ ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

พื้นที่กลางบ้าน เป็นจุดเชื่อมต่อกัน ของหลายๆครอบครัว วางโต๊ะกินข้าวตัวยาว เพื่อความสะดวกในการรวมตัวปาร์ตี้ หรือใช้ทำกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกันได้ตลอดเวลา ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

วางโต๊ะกินข้าวในจุดที่โปร่งโล่งสบาย รับลม และแสง เชื่อมโยงกับมุมครัว และมุมโซฟานั่งเล่น รองรับคนได้จำนวนมาก เก้าอี้ใสดีไซน์เก๋ ทำให้ดูแปลกตา แต่ไม่ทำให้ห้องดูแน่นจนเกินไป ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

มุมโต๊ะกินข้าว ชานบ้านใต้ร่มไม้ระแนง ชุดโต๊ะเก้าอี้หวายริมสวน ให้บรรยากาศของการพักผ่อน ใช้โต๊ะทรงกลมทำให้เพิ่มจำนวนได้สะดวก และให้ความรู้สึกเป็นกันเองอีกด้วย ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

มุมโต๊ะกินข้าว ที่เปิดรับแสงสว่างได้รอบ เลือกใช้เก้าอี้ที่ไม่เหมือนกัน ได้ทั้งความเก๋ และดูเป็นกันเอง ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

มุมโต๊ะกินข้าวขนาด 10 ที่นั่ง สามารถเปิดหน้าต่างบานสูง เพื่อเพิ่มพื้นที่ในส่วนเอ๊าต์ดอร์ได้ยามจัดปาร์ตี้ พื้นที่เปิดโล่งไม่อึดอัด และ มีพื้นที่โดยรอบโต๊ะ ทำให้เดินเสิร์ฟอาหารได้สะดวก ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

มุมแพนทรี่ ต่อเนื่องกับ โต๊ะกินข้าว ที่สามารถกางออกเป็น โต๊ะสนุกเกอร์ ได้อีกด้วย ทั้งใช้กินข้าว และทำกิจกรรมอื่นๆกับเพื่อนๆได้อย่างสะดวกสบาย ผนังกระจกใส มองเห็นต้นไม้เขียวครึ้มโดยรอบ ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

ห้องรับประทานอาหาร เป็นพื้นที่ต่อเนื่องมาจากห้องครัว โต๊ะในสไตล์วินเทจตัวใหญ่ ใช้เก้าอี้ยาว ทำให้นั่งกันได้หลายคน และไม่ลืมวางหมอนอิงลายดอกไม้สวยหวาน ให้บรรยากาศยิ่งชวนพักผ่อน ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

วางโต๊ะกินข้าวไม้ตัวใหญ่ วางต่อเนื่องกับเคาน์เตอร์แพนทรี่ ทำให้มีพื้นที่ในการวางเพิ่มขึ้น เหมาะกับการปาร์ตี้แบบทำไปคุยกันไป ในแบบเป็นกันเอง เพิ่มความน่าสนใจ ด้วยโคมไฟแขวนเพดาน ช่วยเพิ่มสว่างให้กับการกินข้าว ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

โต๊ะกินข้าวตัวสวยวางไว้กลางห้อง ทำให้เดินรอบโต๊ะได้สะดวก และยังต่อเนื่องกับแพนทรี่ ทำให้การยกเสิร์ฟอาหารทำได้ง่ายยิ่งขึ้น ดูอบอุ่นด้วยการเลือกใช้โทนสีขาว ผสมกับไม้ได้อย่างลงตัว ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>

โต๊ะกินข้าว

มุมโต๊ะกินข้าวออก แบบให้ดูมีมิติ ด้วยผนังกรุกระจกเงาไร้กรอบ ทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ด้านหลังยังซ่อนห้องน้ำไว้ได้อย่างแนบเนียน ชมมุมอื่นๆของบ้านหลังนี้ คลิก>>


เรื่อง : jOhe
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน my home และ room

คน/จัด/สิ่งของ จัดระเบียบ โต๊ะกินข้าว

รวมแบบห้องนอนสวยๆหลายสไตล์ชวนให้นอนหลับฝันดี