บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องกลิ่นอายเอเชีย

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล
บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล

บ้านรูปทรงตัวแอล (L) ตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์นร่วมสมัย  เน้นความอบอุ่นขององค์ประกอบไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้กับโทนสีขาวสว่างตาภายใต้กลิ่นอายแบบเอเชีย วางผังบ้านโดยเน้นมุมเปิดที่เชื่อมแต่ละมุมของบ้านให้ต่อเนื่องกันและเปิดออกสู่สระว่ายน้ำนอกบ้าน พร้อมมุมน่ารักพิเศษด้วยห้องฟังเพลงและจิบชาแบบญี่ปุ่น

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล

สถาปนิก : Pijic Architect โดยคุณศรายุทธ ใจคำปัน โทรศัพท์ 08-0493-3617    /  เจ้าของ : คุณศุภชาติ- คุณนีรภา บุตรดีขันธ์

หลังจากประสบอุบัติเหตุใหญ่ทางรถยนต์ จนร่างกายบาดเจ็บหนักและต้องพักฟื้นรักษาตัวอยู่เป็นปี ทำให้ คุณศุภชาติ  บุตรดีขันธ์ นักธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่ รู้สึกถึงความไม่แน่นอนในชีวิตและคิดถึงความฝันที่อยากจะมีบ้านหลังใหม่ของครอบครัว แต่ยังไม่ได้ลงมือทำสักที ในวันที่ร่างกายพร้อมเขาจึงชักชวนภรรยามาตามหาฝัน และสร้างมันให้เป็นจริงขึ้นมาอย่างไม่รีรอ

บ้านอารมณ์รีสอร์ต

“ตอนแรกก็คิดถึงการสร้างบ้านหลังใหม่ แต่ผมไม่มีเวลามาดูแลงานสร้างนานขนาดนั้น  เลยคิดว่าหาบ้านพร้อมอยู่เลยดีกว่า  เราก็ไปดูบ้านอยู่หลายโครงการ  กว่าจะมาเจอที่นี่ซึ่งตรงกับความชอบของทุกคนในครอบครัว  เป็นบ้านโปร่งสบายอารมณ์เหมือนรีสอร์ต  นึกถึงเวลาตอนไปเที่ยวรีสอร์ตโล่งๆ หรือตอนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นกันแล้วรู้สึกดี  ลูกชายก็ชอบมาก  พวกเราถูกใจฟังก์ชันและบรรยากาศผ่อนคลายของบ้านหลังนี้ทันทีที่ได้มาดู”

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล
ผังบ้านเป็นรูปทรงแบบตัวแอลคว่ำ  จัดวางสเปซของห้องต่างๆไปในแนวยาว และทุกห้องสามารถเปิดมุมมองออกสู่สระว่ายน้ำด้านนอกได้  รวมถึงเป็นช่องทางให้ลมธรรมชาติหมุนเวียนเข้าสู่ภายในบ้านได้ดี  ส่วนอาคารที่อยู่ในสุดนั้นเป็นส่วนของห้องนอนและห้องฟังเพลงจิบชา
บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล
หน้าบ้านมีขนาดไม่กว้างมาก แต่ซ่อนพื้นที่ใช้สอยในแนวลึกไว้ภายใน โดยสถาปนิกออกแบบรั้วหน้าบ้านให้เป็นระแนงไม้รับกับตัวฟาซาดด้านบน เพื่อเพิ่มความโปร่งตา เพราะด้านในมีโรงจอดรถช่วยกั้นพื้นที่ส่วนตัวภายในไว้แล้ว
บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล
อาคารชั้น 2 ซึ่งเป็นส่วนของห้องนอน อยู่ในรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมและมีชายคาสีขาวยื่นออกมาช่วยป้องกันแสงแดดเข้าสู่ด้านในโดยตรง  เพื่อให้สามารถเปิดผนังกระจกที่ดูโปร่งตาได้  ขณะที่ด้านข้างเป็นส่วนของทางเดิน  จึงใช้ระแนงไม้ช่วยบังแดดและสร้างเส้นดีไซน์ที่ไม่น่าเบื่อให้ตัวบ้านด้วย

แนวทางการออกแบบ

บ้านหลังนี้เป็นผลงานการออกแบบของ คุณศรายุทธ  ใจคำปัน สถาปนิกและเจ้าของบริษัท Pijic Architect ซึ่งเดิมตั้งใจสร้างเป็นบ้านของตัวเอง แต่ก็ตกลงใจขายให้คุณศุภชาติ แล้วย้ายไปสร้างและตกแต่งบ้านหลังใหม่ข้างๆ กันแทน ด้วยที่ดินหน้าบ้านไม่ได้กว้างมาก คุณศรายุทธจึงออกแบบตัวบ้านให้เป็นรูปทรงเหมือนตัวแอล (L) คว่ำ ซึ่งมีขนาดพื้นที่ใช้สอย 380 ตารางเมตร โดยให้สเปซของบ้านทอดตัวยาวจากด้านหน้าลึกเข้าไปด้านใน ช่วยให้เกิดระยะความเป็นส่วนตัวภายในบ้านได้ดี แล้วเติมพื้นที่ว่างตรงกลางด้วยฟังก์ชันของสระว่ายน้ำ

“ผมคิดว่าบ้านทรงตัวแอลช่วยเปิดมุมมองของทุกห้องในบ้านได้กว้างและมองเห็นถึงกันได้หมด  เพื่อเน้นพื้นที่กิจกรรมส่วนกลางของครอบครัวในส่วนของห้องนั่งเล่น  ห้องรับประทานอาหาร  และสระว่ายน้ำให้สัมพันธ์กัน  เพราะทั้ง 3 ส่วนนี้เปิดโล่งแบบ Inside Out  ช่วยลดความรู้สึกของการกั้นผนังห้องรอบๆ ออกไปและยังขยายมุมมอง ต่อมาถึงภายนอกได้แม้จะนั่งอยู่ภายในบ้านก็ตาม  ยิ่งทำให้รู้สึกว่าบ้านมีสเปซกว้างกว่าความเป็นจริง”

ส่วนนั่งเล่น
ส่วนนั่งเล่นอยู่ในพื้นที่โถงสูง ทำให้รู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบายและเป็นมุมรับแสงแดดสดชื่นในยามเช้า
ส่วนนั่งเล่น
สเปซภายในแบบ Open Plan จึงมีพื้นที่ใช้สอยต่อเนื่องกันไป ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด ผสมผสานไปกับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีอบอุ่นนุ่มนวลชวนผ่อนคลายเหมือนอยู่ในรีสอร์ต
มุมนั่งเล่น
อาร์มแชร์ช่วยเสริมที่นั่งให้สมาชิกคนอื่นๆในครอบครัว ได้มาอยู่ร่วมในมุมเดียวกันได้สะดวกขึ้น
ส่วนนั่งเล่น บันได
บันไดทางขึ้นบ้านถูกผลักให้อยู่ด้านในสุดเพื่อไม่บดบังทัศนียภาพ  และยังเน้นความโปร่งตาด้วยราวกันตกที่เป็นกระจกใส
มุมนั่งเล่น
กรอบหน้าต่างนั่งได้ เป็นไอเดียที่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่เสียเปล่าใต้บันได โดยเพิ่มตัวกรอบวงกบไม้ให้มีความหนาและยื่นออกมาจากส่วนผนังสีขาว เพื่อใช้เป็นมุมนั่งเล่นต่อเนื่องจากส่วนนั่งเล่นหลัก ช่วยเพิ่มพื้นที่กิจกรรม และมุมอ่านหนังสือหรือชมสวนให้ครอบครัวได้อีก
ส่วนนั่งเล่น
จากทางเดินชั้นบนมองลงมาเห็นพื้นที่ใช้สอยชั้นล่างได้  ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ของพื้นที่ไม่ให้ตัดขาดออกจากกันอย่างสิ้นเชิง
ส่วนรับประทานอาหาร
ส่วนรับประทานอาหารและแพนทรี่เป็นมุมต่อเนื่องกัน  ดูอบอุ่นและกลมกล่อมด้วยโทนสีของไม้ที่ผสมผสานกับพื้นผนังสีขาวของบ้านได้อย่างพอดี
ส่วนรับประทานอาหาร
ระดับฝ้าที่แตกต่างกันระหว่างโถงสูงในส่วนนั่งเล่นกับระยะฝ้าปกติภายในส่วนรับประทานอาหารซึ่งไม่ต้องการเน้นมุมมองที่โปร่งตาเกินไป  ทำให้ได้อารมณ์ของการล้อมวงพร้อมหน้าของคนในครอบครัว
บันได
บันไดไม้ช่วยสร้างสีสันให้ผนังสีขาวแบบไม่มากเกินไป  พร้อมกับใช้ราวกันตกเป็นกระจกใสให้ดูโปร่งตา
แพนทรี่
มุมแพนทรี่กลายเป็นมุมประจำตัวของคุณนีรภาไปแล้ว เพราะเธอใช้งานบ่อยที่สุด
แพนทรี่
เพราะส่วนเคาน์เตอร์แพนทรี่ติดผนังนี้ไม่ได้มีพื้นที่กว้างมากนัก จึงเลือกใช้โทนสีขาวมาช่วยลดความอึดอัด โดยเชื่อมต่อมุมมองกับส่วนอื่นๆ ด้วยตู้ลอยที่ปิดผิวหน้าเป็นงานไม้

บ้านที่มีกลิ่นอายความเป็นเอเชีย

เพื่อให้ได้อารมณ์ของบ้านแบบเอเชีย สถาปนิกจึงเน้นใช้วัสดุตกแต่งหลักเป็นไม้สักจับคู่กับโทนสีขาวเรียบเพื่อให้บ้านดูโปร่งสบายตา โดยจัดวางฟังก์ชันของห้องให้สอดคล้องไปกับทิศทางของแสงแดด ทำให้ได้ห้องนั่งเล่นอยู่ส่วนหน้าของบ้านในสเปซของโถงสูงที่รับกับแสงเช้าซึ่งไม่ร้อนจนเกินไป ต่อเนื่องด้วยส่วนรับประทานอาหารและส่วนแพนทรี่ ทุกมุมกลมกลืนอยู่ในบรรยากาศเดียวกันด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่มีองค์ประกอบของไม้และโทนสีขาวสว่าง ขณะที่ตัวอาคารอีกด้านเป็นฟังก์ชันเสริมของบ้านซึ่งสถาปนิกออกแบบให้เป็นห้องผ่อนคลายในสไตล์ญี่ปุ่น โดดเด่นด้วยหน้าต่างกระจกรูปทรงกลมที่กลายเป็นดีไซน์ซึ่งมองเห็นชัดเจนตั้งแต่นอกบ้าน และยังช่วยลดทอนเส้นตรงของอาคารทรงกล่องของบ้านให้ดูนุ่มนวลขึ้น ภายในจัดเป็นโต๊ะไม้ทรงเตี้ย พร้อมเบาะนั่งพื้นแบบโต๊ะน้ำชาญี่ปุ่น เจ้าของบ้านจัดวางเครื่องเสียงไว้อย่างครบชุดเพื่อใช้ห้องนี้เป็นห้องจิบชา ฟังเพลง และรับรองแขกในบางครั้ง ซึ่งบ่อยครั้งก็มักจะเปิดประตูห้องออกเพื่อให้เสียงเพลงดังกังวานไปทั่ว ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายที่แฝงด้วยชีวิตชีวาให้พื้นที่รอบๆ บ้านได้ดี ใกล้กับห้องฟังเพลงและจิบชานี้ยังมีห้องนอนที่เผื่อไว้รับรองแขกอยู่ใกล้ๆ นอกเหนือไปจากห้องนอนหลักอีก 3 ห้องซึ่งอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน และแน่นอนว่าทุกห้องนอนตกแต่งให้เรียบง่ายด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ ที่เน้นความรู้สึกอบอุ่นอยู่ภายใต้ห้องโทนสีสว่างที่นุ่มนวลตา

ห้องฟังเพลง ห้องจิบชา ห้องสไตล์ญี่ปุ่น บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
ห้องฟังเพลงและจิบชาโดดเด่นด้วยหน้าต่างกรอบไม้รูปทรงกลมในกลิ่นอายแบบเอเชีย พร้อมตกแต่งห้องด้วยชุดเครื่องเสียงกับโต๊ะเตี้ยสไตล์ญี่ปุ่น สำหรับนั่งจิบชาผ่อนคลาย
ห้องฟังเพลง ห้องจิบชา ห้องสไตล์ญี่ปุ่น บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
บางครั้งคุณศุภชาติก็รับแขกด้วยมุมนี้ พร้อมกับเปิดเพลงจากชุดเครื่องเสียงที่สามารถสร้างความบันเทิงได้ทั่วบ้าน
บันได บันไดโปร่ง บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล
บันไดโปร่งล้อรับไปกับโถงสูงในส่วนนั่งเล่น ทำให้เกิดช่องเปิดของแสงธรรมชาติที่เข้าถึงภายในบ้านได้เต็มที่
บันได
บันไดไม้โปร่งตา เนื่องจากพื้นและผนังส่วนใหญ่ของบ้านเป็นสีขาว สถาปนิกจึงเพิ่มสีสันของขั้นบันไดด้วยงานไม้ที่ให้สัมผัสอบอุ่น และทำเป็นขั้นไม้เปลือยลอยติดผนังเพื่อไม่ให้มุมนี้ดูทึบตา
บันได
ไม้หุ้มกระจก อีกด้านหนึ่งของบันไดที่ลอยออกมาจากผนังยังมีราวจับเป็นกระจกใสที่ยิ่งช่วยเพิ่มความโปร่งและเบามากขึ้น ในทางกลับกัน ตัวราวจับไม้ที่ให้สัมผัสสบายก็เป็นตัวเบรกไม่ให้บันไดไม้นี้โปร่งมากเกินไป
มุมอ่านหนังสือ
มุมอ่านหนังสือเล็กๆในห้องนอนชั้นล่าง
ห้องนอน
เฟอร์นิเจอร์ไม้กับโทนสีขาวเป็นสไตล์งานตกแต่งที่สร้างความกลมกลืนไปกับทุกส่วนของบ้าน รวมถึงในห้องนอนหลัก
มุมนั่งเล่น
อาร์มแชร์ปลายเตียงสำหรับนั่งเล่นก่อนเข้านอน
Inside Out บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล
การเปิดโล่งแบบ Inside Out ช่วยลดความรู้สึกของการกั้นผนังห้องรอบๆออกไป และยังขยายมุมมองต่อมาถึงภายนอกได้ แม้จะนั่งอยู่ภายในบ้านก็ตาม ยิ่งทำให้รู้สึกว่าบ้านมีสเปซ กว้างกว่าความเป็นจริง
บ้านทรงกล่อง
นอกจากชายคารูปทรงกล่องที่ยื่นออกจากผนังของห้องนอนแล้ว ยังมีการเสริมระแนงกันแดดเล็กๆไว้ที่มุมระเบียง ผสมกับแนวกันตกที่เป็นไม้ เพื่อเปิดมุมให้ออกมาชมวิวได้
ประตูไม้
องค์ประกอบของงานไม้กรอบสี่เหลี่ยมที่ช่วยเติมมุมมองของความนุ่มนวลแบบเอเชียให้บ้าน
เฟอร์นิเจอร์สนาม มุมนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำ
เฟอร์นิเจอร์สนามที่เจ้าของเพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อเอื้อต่อการใช้งานริมสระว่ายน้ำ
ทางเดิน
ทางเดินเชื่อมต่อสองฟังก์ชันระหว่างทางเดินชั้นบน ที่เชื่อมระหว่างสองอาคารกับทางเดินชั้นล่างซึ่งยกสเต็ปให้สูงจากระนาบพื้น โดยแยกโทนสีให้แตกต่างแต่ยังคงความสว่างตา
หน้าต่างทรงกลม บ้านโมเดิร์นทรงกล่องตัวแอล
หน้าต่างทรงกลมเป็นดีไซน์ที่ช่วยเพิ่มกลิ่นอายของความเป็นเอเชียโดยเลือกใช้กับห้องจิบชาชั้นล่างของบ้าน และเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ตัวบ้านโดดเด่นโดยลดทอนเส้นแข็งๆ ของบ้านรูปทรงเหลี่ยมให้อบอุ่นและนุ่มนวลขึ้น
รางน้ำฝน
รางน้ำฝนทำจากเหล็กกล่องตัดปลายเฉียงทาสีขาวเพื่อให้เข้ากับสีของตัวบ้าน ช่วยระบายน้ำฝนจากหลังคา โดยเน้นส่วนปลายที่ยื่นออกมาเพื่อกันไม่ให้น้ำฝนไหลลงสู่ผนังบ้านโดยตรง

อยู่อย่างผ่อนคลายและมีความสุข

“เมื่อก่อนผมใช้เวลาทำงานอยู่นอกบ้านค่อนข้างนาน  แต่พอมาอยู่บ้านหลังนี้แล้วรู้สึกอยากกลับบ้านตลอดเลย  ชอบบรรยากาศที่ผ่อนคลายของทุกมุมในบ้าน  แต่จริงๆ คนที่อยู่และใช้บ้านมากที่สุดก็คือภรรยาผม  โดยเฉพาะห้องครัวเพราะเธอชอบทำอาหาร  ลูกชายก็เหมือนกันครับ  ช่วงเวลาที่ชอบและมีความสุขที่สุดก็คือ ตอนกลางคืน  เวลาเปิดไฟรอบบ้านแล้วทุกอย่างดูสวยนุ่มนวลตามาก  บางวันผมก็เปิดเพลง  บางวันก็เล่นกีตาร์  ส่วนลูกชายยกเปียโนไฟฟ้ามาเล่นด้วยตรงริมสระว่ายน้ำระหว่างที่ภรรยาผมเข้าครัว  จริงๆ แล้วตั้งแต่ผมประสบอุบัติเหตุใหญ่ในชีวิตมา  นั่นทำให้คิดได้เลยว่าชีวิตนี้อยากทำอะไรก็รีบทำ  อยากมีบ้าน  อยากมีความสุขก็รีบ ลงมือสร้างความสุขให้ตัวเองตั้งแต่วันนี้  ดีกว่าไปรออนาคตที่มันไม่แน่นอน  ซึ่งวันนี้ผมบอกได้เลยว่าบ้านหลังนี้ให้ความสุขกับครอบครัวอย่างที่ฝันไว้ แล้วจริงๆ”

ทุกเช้าคุณศุภชาติและคุณนีรภามักมานั่งรับแสงอันสดชื่นอยู่ที่โซฟาในส่วนนั่งเล่นเสมอๆ

เรื่อง : ภัทรสิริโชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์: วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

นิตยสารบ้านและสวนฉบับกรกฎาคม 2563

บ้านชั้นเดียวปูนเปลือย ธรรมดาแต่น่าอยู่

คอร์ตกลางบ้านกับต้นไม้ใหญ่ของบ้านเรียบง่ายสไตล์เซน

บ้านสีขาวสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่นที่มีทุ่งนาสีทองเป็นฉากหลัง