mid-century-house

แต่งบ้านจัดสรรให้มีกลิ่นอาย Mid-century

mid-century-house
mid-century-house

จากบ้านจัดสรรในโครงการที่มีหน้าตาภายนอกเหมือน ๆ กัน สู่งานตกแต่งภายในที่อบอุ่นด้วยโทนสีไม้จากวัสดุตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์จากเดนมาร์ก เพื่อทำให้เป็น บ้านสไตล์Mid-century

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Studio Fine Art

บ้านสไตล์Mid-century
มะขามเทศด่าง สวนหน้าบ้าน
ต้นมะขามเทศด่างให้ใบสีขาวสว่างและสร้างร่มเงาให้มุมนั่งเล่นชมสวนหน้าบ้าน

เคยนึกสงสัยกันไหมว่า ทำไมหลายคนถึงอยากแต่งบ้านสไตล์คาเฟ่ และบางคนถึงอยากแต่งบ้านอารมณ์รีสอร์ต อาจใช่ในเรื่องความสวยงามที่ปฏิเสธกันไม่ได้ แต่นัยที่ซ่อนอยู่ภายใต้โทนสี แสงไฟ และวัสดุตกแต่ง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างบรรยากาศผ่อนคลายอยู่ภายใต้สิ่งที่เราเรียกกันว่า “งานตกแต่งภายใน” นั่นเป็นที่มาของ บ้านสไตล์Mid-century หลังนี้

เพราะ คุณปาล์ม-นนทวัฒน์ ลพอุทัย ก็เป็นอีกคนที่ให้ความสำคัญกับงานตกแต่งภายในบ้านเป็นพิเศษ และวางใจให้ คุณติ๊ก-ประภัสร์ กูลการขาย จาก STUDIO FINE ART มาช่วยออกแบบพื้นที่ภายในบ้านตั้งแต่ทาวน์โฮมหลังแรกของเขา โดยล่าสุดได้ขยับขยายมาสร้างบ้านเดี่ยวในหมู่บ้านจัดสรร เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นทั้งสำหรับคุณแม่ ตัวเขา และน้องหมาพันธุ์ชิบะอีก 2 ชีวิต

บ้านสไตล์Mid-century
จากทางเข้ามาจะมีโถงเล็กๆ ไว้ให้หยุดพักก่อนผ่านกรอบซุ้มไม้ทรงโค้งนี้เข้าไปสู่ส่วนนั่งเล่นด้านใน จึงมีการแยกฟังก์ชันด้วยพื้นกระเบื้องลายขาว-ดำกับพื้นไม้ปูลายก้างปลา
บ้านสไตล์Mid-century
พื้นที่ด้านข้างโซฟาเป็นพื้นที่ส่วนต่อขยายเพิ่มเพื่อตกแต่งให้เป็นโถงนั่งพัก ปูด้วยกระเบื้องสีขาว-ดำและปรับตัวประตูบานเลื่อนเดิมให้เป็นหน้าต่างกระจกบานพับสไลซ์ แล้วย้ายประตูทางเข้าไปอยู่ด้านข้างแทน
บ้านสไตล์Mid-century
พื้นที่ส่วนกลางเปิดโล่งแบบโอเพ่นแปลนเพื่อให้ทุกพื้นที่เชื่อมต่อกันได้ด้วยมุมมองที่โปร่งสบายตา ภายใต้โทนสีอบอุ่นนุ่มนวล ด้านหน้าเป็นส่วนของโซฟาดูทีวี ด้านในเป็นส่วนรับประทานอาหารและแพนทรี่ที่ยังมองเห็นกันได้แม้จะอยู่คนละมุม
คุณปาล์มกับเจ้าคุมะ

บ้านจัดสรรที่ซ่อนความต่างไว้ภายใน

“ที่ผมเลือกบ้านจัดสรรเพราะต้องการความปลอดภัยให้คุณแม่เป็นหลัก อีกอย่างคือเวลาไปต่างจังหวัดก็ไม่ต้องกังวล เพื่อนบ้านก็โอเค และมีพื้นที่ให้น้องหมาวิ่งเล่นด้วย บ้านหลังเดิมผมแต่งสไตล์โมเดิร์นขาวๆ ไม้ๆ แต่พอโตขึ้นก็อยากได้บ้านโทนสีเข้มที่ให้ความรู้สึกสงบ ไม่ต้องหวือหวา หรูแต่ไม่ตะโกน และผมยังชอบเรื่องของวัสดุธรรมชาติด้วยโดยเฉพาะไม้สีวอลนัทกับหินขัด ซึ่งพอรวมภาพงานที่ชอบให้คุณติ๊กดู เขาบอกผมว่านี่คือสไตล์ Mid-century ทำให้ผมรู้สึกสนใจและเริ่มหาข้อมูลมากขึ้นไปด้วย”

โต๊ะรับประทานอาหาร
โต๊ะรับประทานอาหารทำจากไม้เป็นดีไซน์ของแบรนด์ About Home ที่คุณปาล์มชื่นชอบและใช้มาตั้งแต่บ้านหลังแรก ส่วนภาพประดับผนังด้านหลังเป็นงานศิลปะผลงานของกันตภณ เมธีกุล
บ้านสไตล์Mid-century
มุมระหว่างโต๊ะรับประทานอาหารกับแพนทรี่ดูอบอุ่นไปด้วยโทนสีไม้วอลนัท ทั้งส่วนบิลท์อิน พื้นไม้ และเฟอร์นิเจอร์ไม้

ตัวบ้านสร้างอยู่บนที่ดินขนาด 100 ตารางวา มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 300 ตารางเมตร โดยดีไซน์ของโครงการนั้นเน้นถึงช่องเปิดที่เชื่อมต่อมุมมองระหว่างภายนอกกับภายใน ด้วยอารมณ์บ้านที่ดูผ่อนคลายและหรูหราแบบรีสอร์ตอยู่แล้ว คุณปาล์มจึงไม่ได้ปรับเปลี่ยนหน้าตาภายนอกของบ้านเลย ยกเว้นแต่ภายในที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งคุณติ๊ก ผู้ออกแบบบอกว่าข้อจำกัดหลักอยู่ตรงผนังสำเร็จรูปที่ทำให้ทุบหรือเจาะไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำคือเปลี่ยนวัสดุ ปรับฟังก์ชัน เและทำให้มู้ดภายในบ้านดูผ่อนคลายมากที่สุด

บ้านสไตล์Mid-century
แยกฟังกชันของแพนทรี่ด้วยการเปลี่ยนวัสดุปูพื้นให้เป็นกระเบื้องสีขาวดำกับกรุหินอ่อนบนท็อปเคาน์เตอร์ เพื่อให้สะดวกกับการทำความสะอาดและความชื้นของส่วนครัว โดยส่วนพื้นใช้การปูแบบลายก้างปลาล้อรับไปกับบริเวณพื้นไม้
บ้านสไตล์Mid-century
ด้านหลังของผนังหินขัดสีดำในส่วนนั่งเล่นทำหน้าที่เป็นฉากกั้นพื้นที่ก่อนขึ้นสู่บันไดชั้น 2 และเพิ่มความน่าสนใจไว้ด้วยโคมไฟศิลปะติดผนัง
บันได
บันไดกรุด้วยไม้สีวอลนัททับไปกับโครงบันไดเหล็กโปร่งเดิมของบ้าน ด้านข้างยังเซาะร่องดีไซน์เล็กๆ เพื่อพรางส่วนที่เป็นบานประตูเก็บของใต้บันได ขณะที่พื้นด้านข้างปูด้วยหินขัดสีขาวนำไปสู่ห้องน้ำขนาดเล็ก
ห้องน้ำ
ภายในห้องน้ำเล็กที่เปลี่ยนวัสดุตกแต่งพื้นและผนังใหม่ให้เป็นหินขัดสีขาวทั้งหมด เพื่อให้ดูแลทำความสะอาดง่ายและยังทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดด้วย
พื้นลายก้างปลา
หนึ่งในโจทย์หลักที่เจ้าของบ้านต้องการคือพื้นไม้ปูลวดลายก้างปลา ซึ่งผู้ออกแบบใช้เป็นพื้นที่หลักของส่วนพักผ่อนและสลับด้วยกระเบื้องที่ปูลายก้างปลาในส่วนของแพนทรี่ครัว เพื่อบอกถึงการแยกฟังก์ชันกันอย่างชัดเจน

แบ่งฟังก์ชันด้วยวัสดุ

โจทย์แรกที่คุณปาล์มบอกกับผู้ออกแบบมีอยู่เพียง 3 อย่าง คือต้องการโทนสีอบอุ่นของไม้วอลนัท พื้นไม้ปูลายก้างปลา และการใช้วัสดุหินขัด ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักที่คุณติ๊กนำมาใช้เป็นเครื่องมือการออกแบบภายในทั้งหมด

“ผมใช้วัสดุปูพื้นเป็นตัวแบ่งฟังก์ชันใช้งานภายในบ้าน เริ่มต้นที่พื้นหินอ่อนลายขาว-ดำตรงโถงทางเข้า ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นพื้นไม้ปูลายก้างปลาในส่วนนั่งเล่นและรับประทานอาหาร เพื่อให้สเปซดูอบอุ่น อีกอย่างยังปลอดภัยสำหรับน้องหมาด้วย เพราะเวลาเดินจะไม่ลื่นล้มสะโพกกระแทกได้ง่าย พอเข้าสู่ส่วนแพนทรี่ก็ปรับมาเป็นพื้นหินอ่อนลายขาว-ดำอีกรอบ แต่จัดวางแพตเทิร์นให้ล้อรับกับลายก้างปลาต่อเนื่องกันไปเลย ส่วนของพื้นหินขัดนั้นเน้นใช้ภายในห้องน้ำให้ดูเรียบ สะอาด และดูแลง่าย กับใช้กรุเป็นผนังโค้งในมุมติดทีวี นอกจากนี้ยังเลือกใช้วัสดุกระจกลอนแก้วในส่วนของประตูที่ต้องการให้แสงสว่างผ่านได้ ส่วนกระจกสีชากรุผนังห้องนอนและห้องแต่งตัวช่วยสร้างบรรยากาศและลดความทึบตัน ที่เหลือกรุเป็นงานไม้สีวอลนัทผสมผสานไปกับการหยอดไฟเป็นจุดๆ ไม่ให้ดูสว่างจ้า ทำให้บ้านดูอบอุ่นและผ่อนคลายเหมือนเวลาอยู่ในรีสอร์ต”

ต้นไม้ในบ้าน
มุมชั้นวางพระบริเวณส่วนนั่งเล่นชั้น 2 เจ้าของบ้านนำต้นไม้เล็กๆ มาตกแต่งเพิ่มความสดชื่นสบายตา
ผนังไม้เลื่อน
มุมนั่งเล่นหน้าห้องนอนมีฟังก์ชันเป็นเหมือนโฮมเธียร์เตอร์ ด้านหลังออกแบบให้มีฉากไม้บานเลื่อนปิดส่วนของหน้าต่างไว้เพื่อควบคุมความจ้าของแสง เพิ่มเติมด้วยการถอดแบบงานศิลปะ “The Creation of Adam” มาวาดลงเป็นลายเส้นสีขาวลงไป
ผลงานจาก StudioJew+ ที่มาช่วยถอดแบบงานศิลปะ ”The Creation of Adam” ให้เป็นลายเส้นสีขาว ซึ่งเป็นรูปเดียวกับที่คุณปาล์มเจ้าของบ้านสักไว้บนแขนตัวเอง

นอกจากใช้วัสดุช่วยกำหนดฟังก์ชันแล้ว ยังเพิ่มดีไซน์ให้น่าสนใจขึ้นอีก โดยเฉพาะบริเวณผนังบานเลื่อนไม้ในห้องนั่งเล่นชั้น 2 ซึ่งออกแบบมาเพื่อกั้นแสงจ้าจากหน้าต่างไม่ให้สะท้อนกับจอทีวีโดยตรง โดยคุณติ๊กได้แรงบันดาลใจจากรอยสักบนท้องแขนของคุณปาล์มที่เป็นภาพ “The Creation of Adam” มาปรับให้เป็นลายเพ้นต์สีขาววาดลงไปบนฉากไม้หลังโซฟาที่สามารถเลื่อนเปิดรับแสงตรงจุดกลางภาพได้พอดี  ซึ่งคุณปาล์มได้พูดถึงความประทับใจในลวดลายนี้ว่า “ผมสักลายนี้ติดตัวเพราะว่าชอบจริงๆ ชอบองค์ประกอบของภาพ รู้สึกว่าคนวาดอัจฉริยะมาก ดูพอดี และลงตัว แม้จะมาปรับเป็นลายเส้นให้ทันสมัยขึ้น ก็ยังดูสวยอยู่” 

บ้านสไตล์Mid-century
อีกพื้นที่หนึ่งที่มีการขยายจากภายในออกไปได้อารมณ์คล้ายๆ กลาสเฮ้าส์ที่กรุด้วยหน้าต่างกระจกบานใหญ่ ตกแต่งเป็นมุมนั่งเล่นอ่านหนังสือพร้อมปลูกต้นไม้ลงกระถาง ช่วยเพิ่มมุมมองธรรมชาติภายในบ้าน
บ้านสไตล์Mid-century
แยกพื้นที่ส่วนขยายสำหรับเป็นโถงหยุดพักก่อนเข้าบ้านด้วยการเปลี่ยนวัสดุปูพื้นให้ต่างจากห้องนั่งเล่นด้านใน และยังเน้นด้วยการทำซุ้มโค้งกรุไม้สีวอลนัทเพื่อให้กลิ่นอายของสไตล์ Mid-century
charles&ray eames ผนังไม้
ฝ้าส่วนนี้ซึ่งตั้งใจวางแนวไฟยาวและมาติดตรงเสาโครงสร้าง ผู้ออกแบบเลยปรับให้เป็นฝ้าทรงโค้งแล้วติดดาวน์ไลต์ส่องไฟลงมาเน้นงานเฝือกไม้ของดีไซเนอร์ Eams ที่ผนังได้พอดี

เฟอร์นิเจอร์คือพระเอก และกลิ่นอาย บ้านสไตล์Mid-century

หลังจากที่คุณปาล์มได้เริ่มศึกษาสไตล์ Mid-century อย่างจริงจังแล้วก็เริ่มรู้สึกหลงรักในเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์จากยุคนั้นเพิ่มขึ้นอีก และกลายมาเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยสร้างบุคลิกเฉพาะให้บ้านได้ชัดเจนขึ้น

“ผมว่าเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ผ่านการออกแบบมาอย่างดีแล้ว ก็สามารถเป็นพระเอกของบ้านได้เลย วัสดุที่คุณปาล์มเลือกไว้ก็ดีแล้ว ผมจึงมีหน้าที่แค่เสริมทั้งหมดให้สวยโดดเด่น เติมด้วยเส้นดีไซน์จากสไตล์ Mid-century ในบางมุมอย่างการเพิ่มซุ้มไม้โค้งที่โถงนั่งเล่น หรือหยอดไว้ตามผนังตกแต่ง ฝ้าเพดาน และซุ้มประตูเข้าห้องครัว”

ห้องนอน บ้านสไตล์Mid-century
ห้องนอนปูพื้นด้วยไม้เพื่อสร้างบรรยากาศของความอบอุ่นผ่อนคลาย ต่อเนื่องด้วยงานกรุผนังหัวเตียงเป็นไม้สีวอลนัทอย่างกลมกลืน ส่วนด้านข้างเป็นกระจกสีชาที่ช่วยพรางส่วนหน้าต่างเดิมของบ้านเอาไว้
หัวเตียงไม้
หยอดมุมมองที่หรูหราด้วยโคมไฟสีทองและการเดินเส้นทองเหลือตัดกับผนังกรุไม้ที่หัวเตียว
ตู้ในห้องน้ำ
ผนังทางเดินเข้าสู่ห้องน้ำและห้องแต่ตัวกรุด้วยกระจกสีชาเพื่อให้ดูโปร่งและไม่ถึงกับสว่างจ้าเกินไป
ห้องน้ำ กระเบื้องดำ
ห้องน้ำปูพื้นด้วยหินขัดสีขาวต่อเนื่องไปจนถึงส่วนอ่างอาบน้ำตัดกับผนังที่กรุกระเบื้องสีดำ เสริมด้วยกระงกเงาช่วยสะท้อนมุมมองทำให้ห้องดูไม่อึดอัด
ห้องแต่งตัว walk-in closet
ห้องแต่งตัวภายใต้โทนแสงที่นุ่มนวล โดยชั้นต่างๆ ทั้งหมดออกแบบขึ้นมาให้พอดีกับเสื้อผ้าและของใช้ต่างๆ ซึ่งเจ้าของบ้านระบุขนาดและตำแหน่งไว้ให้อย่างชัดเจน

คุณปาล์มบอกว่ายิ่งได้รู้เรื่องราวที่มาของเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์แต่ละชิ้นว่าทั้งเรื่องแนวคิด วัสดุ และวัฒนธรรมที่แฝงมากับงานดีไซน์ ยิ่งทำให้เขาอยากสนับสนุนสินค้าที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์มากกว่าสินค้าที่ทำขึ้นเลียนแบบ

“ผมว่าคนเดนมาร์กให้ความสำคัญกับบ้านมากนะ เพราะภูมิอากาศบ้านเขาค่อนข้างหนาวก็เลยใช้เวลาอยู่ในบ้านมากกว่า ทุกอย่างรอบบ้านก็เลยต้องใช้งานดีและดูสวยงามสบายตา ซึ่งมันตรงกับผมเลย เพราะผมก็เป็นคนชอบอยู่บ้านมากกว่าออกไปไหน และอยากมีบ้านที่แวดล้อมด้วยของที่ตัวเองชอบ มองไปทางไหนก็มีความสุข ก็เลยลงทุนกับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านค่อนข้างมาก ผมปรึกษาคุณติ๊กตลอดว่าชิ้นที่ชอบนั้นเข้ากับบ้านไหม บางชิ้นไม่เข้าก็ตัดไป หรือชิ้นที่แพงมากผมก็ไม่ซื้อ ผมว่าหลายดีไซน์ที่เก่าแก่ยังดูสวยทันสมัยมาได้จนถึงวันนี้ มันมีเสน่ห์มาก ถึงตอนนี้ก็ไม่ได้อยากซื้ออะไรแล้วนะ รู้สึกว่าพอดีและมีความสุขมากพอแล้ว”

เก้าอี้ในสวน
เฉลียงยาวต่อเนื่องมาจากบริเวณหน้าบ้าน สำหรับใช้เป็นพื้นที่สังสรรค์หรือวันที่ทำปิ้งย่างบาร์บีคิวได้สบาย
มุมนั่งเล่นหน้าบ้าน
เฉลียงยาวต่อเนื่องมาจากบริเวณหน้าบ้าน สำหรับใช้เป็นพื้นที่สังสรรค์หรือวันที่ทำปิ้งย่างบาร์บีคิวได้สบาย
บ่อปลา
ฟังก์ชันและส่วนดีไซน์ของสวน ทั้งบ่อปลา เป็นงานที่เจ้าของบ้านลงมือวางระบบและออกแบบเองทั้งหมด
ผักสวนครัว
มุมพืชผักสวนครัวเล็กๆ บริเวณข้างบ้าน

เจ้าของ :  คุณนนทวัฒน์   ลพอุทัย 

ออกแบบ  :  Studio Fine Art  โดยคุณประภัสร์  กูลการขาย

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ สไตล์ : Suntreeya


บ้านชั้นเดียวสีขาวริมทะเลสไตล์ Mid-century

บ้านสีขาวอบอุ่น ในสไตล์ Mid-century