บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ

บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ ที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสบายตา

บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ
บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ

บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ ที่อยู่ท่ามกลางสวนสวย โดดเด่นด้วยหลังคาทรงจั่วมุงด้วยไม้ซีดาร์สีน้ำตาลอ่อน ปล่องไฟ และผนังภายนอกบางส่วนกรุหินเทียม ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสบายตา

บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจที่ปลูกไม้ดอกและไม้ใบ ซึ่งให้กลิ่นอายของสวนอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นชงโค สน ฟ้าประดิษฐ์ หรือบลูแซลเวีย มุมหนึ่งในสวนจัดเป็นมุมนั่งเล่นที่ดูน่าเข้าไปใช้งาน
ทางเดินเชื่อมไปยังบ้านรับรองหลังเล็ก มองมุมนี้แล้วทำให้นึกถึงหมู่บ้านในแถบชนบทของยุโรป
ชุดเก้าอี้สนามแบบพนักพิงสูง วัสดุเป็นไม้แบบไม่ต้องเนี้ยบมาก ก็ทำให้มุมนี้ดูอบอุ่น ชุ่มชื่นดี

ถ้าหรี่ตาลงข้างหนึ่งและมองบ้านหลังนี้จากในระยะไกล เราจินตนาการได้ถึงความสวยงามที่ไม่ต่างจากภาพวาดบ้านเล็กในทุ่งหญ้าของ วินเซนต์ แวนโก๊ะ ศิลปินสไตล์โพสต์อิมเพรสชั่นนิสม์ระดับโลก เป็นความประทับใจที่เกิดขึ้นแบบฉับพลันก็ว่าได้ เราจะพาคุณผู้อ่านไปเยือนบ้านสวยสไตล์อิงลิชคอตเทจที่อยู่ท่ามกลางสวนสวย ต้นไม้ใหญ่ และภูเขา  ภายในโครงการ The Cotswold เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

สวนสวยสไตล์ฟอร์มัลด้านหน้าบ้านเป็นองค์ประกอบที่ทำให้เราไม่อาจละสายตาไปจากบ้านสวยขนาดสองชั้นที่ออกแบบในสไตล์ยุโรปหลังนี้ หลังคาทรงจั่วมุงด้วยไม้ซีดาร์สีน้ำตาลอ่อน ปล่องไฟและผนังภายนอกบางส่วนกรุหินเทียม ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสบายตา สีสันของพรรณไม้ไทยที่ปรับให้ดูเข้ากับบริบทแบบยุโรป ยิ่งเสริมให้บ้านดูอบอุ่นและน่าสบาย คุณปั๊บ – ปรียาพร  พุ่มหิรัญ สถาปนิกและเจ้าของบ้านบอกกับเราว่า “บ้านนี้เป็นเหมือนที่รวมตัวของครอบครัว จากแปลนเดิมมีทั้งหมด 5 ห้อง เราปรับให้เหลือแค่ 4 ห้องสำหรับสี่คนพี่น้อง ทุกคนมีห้องเป็นของตัวเอง แต่ละห้องมีสไตล์แตกต่างกันตามความชอบของแต่ละคน”

มุมนั่งจิบน้ำชาภายใต้ร่มระแนงไม้ วางชุดโต๊ะเก้าอี้หวายสานตัวสวย หินเทียมสีน้ำตาลและไม้จริงสร้างบรรยากาศให้มุมที่ต่อเนื่องกับพื้นที่สวนยิ่งสวยขึ้น
เรือนหลังเล็กดูเรียบง่าย มีไม้พุ่มและไม้กระถางที่ดูแลง่ายจำพวกสมุนไพรฝรั่ง เช่น ไธม์ โรสแมรี่ ปลูกแซมกับไม้ดอก

จากความประทับใจในสถาปัตยกรรมของ Cotswolds  เมืองชนบทเล็กๆ ในอังกฤษของคุณปั๊บและสมาชิกใครอบครัว  จึงเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบบ้านในโครงการนี้ที่มีเพียง 8 หลังเท่านั้น โดยได้ผู้ช่วยมือฉมังอย่าง คุณโม่ – ภูมิศักดิ์ เทียรฆประสิทธิ์ สถาปนิกจาก Dot Line Plane ดึงเอาจุดเด่นของงานสถาปัตยกรรมแบบ Cotswolds Style มาปรับใช้ให้เหมาะกับเมืองไทย คุณโม่บอกว่า ด้วยข้อจำกัดของวัสดุจึงมีการปรับเปลี่ยนในบางส่วน แต่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายของสไตล์นี้ อย่างเช่น ความสูงภายในบ้าน หากเป็นแบบอังกฤษจะมีเพดานไม่สูงนัก แต่บ้านนี้ปรับระดับเพดานให้อยู่ในระยะที่ผู้ใช้งานรู้สึกสบาย คุณปั๊บเองก็เป็นสถาปนิกจึงปรับบางส่วนให้เป็นรูปแบบที่ตัวเองต้องการและแตกต่างไปจากมาตรฐานที่โครงการออกแบบไว้ เธอเล่าเสริมว่า

“บ้านนี้มีการปรับวัสดุและสีสันใหม่ตามความชอบของเรา เช่น หินภายนอกบ้านทำจากหินเทียมสีเอิร์ธโทนที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ประตูหน้าต่างก็เลือกใหม่ให้ดูโมเดิร์น มีกระจกที่ดูโปร่งตาขึ้น รวมถึงออกแบบเรือนหลังอื่นๆ เพิ่มขึ้นตามการใช้งาน”

ทางเข้าบ้านตกแต่งด้วยตู้โชว์หน้าบานไม้ที่ให้อารมณ์แบบรัสติก ดูไม่เนี้ยบ และพรมสไตล์ซาฟารีสีสวย เสริมให้มุมเล็กๆนี้ดูเก๋ขึ้น
โถงทางเข้าเล็กๆ หน้าบ้านที่เชื่อมต่อไปยังห้องนอนเล็ก วางของใช้จำเป็นก่อนออกจากบ้านอย่างร่ม หมวก และรองเท้า
ครัวรูปตัวแอล (L) ที่มีขนาดใหญ่พอสมควร ใช้เป็นพื้นที่เตรียมอาหารยามจัดงานปาร์ตี้  ส่วนไอส์แลนด์ออกแบบให้มีลิ้นชักและบานเปิดสำหรับเก็บของใช้ได้ในตัว
เคาน์เตอร์ครัวสีน้ำเงินสวยช่วยเพิ่มความสดชื่น เพิ่มหน้าต่างเข้าไปเพื่อให้ระบายอากาศได้ดีขึ้น รวมทั้งใช้พื้นที่บริเวณหัวมุมให้เป็นประโยชน์ ด้วยการออกแบบเป็นตู้สูงเข้ามุมสำหรับเก็บของ

พื้นที่ใช้สอยในบ้านนี้มีความพิเศษตรงที่ออกแบบพื้นที่ส่วนกลางให้สมาชิกทุกคนได้มาใช้สอยร่วมกันได้อย่างเต็มที่  เช่น ส่วนนั่งเล่นที่ปรับเป็นห้องหนังสือ มุมทำงาน หรือเป็นห้องนอนเล็กก็ยังได้ครัวขนาดใหญ่และมุมรับประทานอาหารที่เชื่อมต่อกับส่วนเอ๊าต์ดอร์สำหรับการจัดปาร์ตี้ในครอบครัว แต่ละห้องออกแบบพื้นที่ให้ดูไม่ใหญ่จนเกินไป ล้อไปกับการใช้งานของบ้านสไตล์ยุโรปที่ดูกะทัดรัดแต่เป็นสัดส่วน ฝ้าเพดานเปิดโล่งเป็นส่วนใหญ่ เช่น ฝ้าเพดานในห้องนั่งเล่นยกสูงเป็นจั่วสามเหลี่ยมตามรูปแบบของหลังคาด้านบนบางห้องอาจมีฝ้าเพดานต่ำลงมาตามสโลปของหลังคา หรือกรุคานไม้เพิ่มเข้าไป ซึ่งเป็นความตั้งใจของสถาปนิกที่ต้องการสร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่ในห้องใต้หลังคาของบ้านสไตล์ยุโรปจริงๆ

ผนังด้านหนึ่งเป็นท่อปล่องไฟกรุหินสีเทา ติดตั้งเตาผิงโบราณ และเป็นพื้นที่นันทนาการสำหรับดูทีวีและมุมทำงานเล็กๆ
ตู้หนังสือที่ออกแบบให้สูงเกือบเต็มผนัง หนังสือส่วนใหญ่เป็นของสะสมของคุณโป้ง สร้างความเป็นสัดส่วนด้วยการวางโซฟาโอเวอร์ไซส์บุผ้าลินินสีเทาอมฟ้า ดูตัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้สีธรรมชาติ
มุมรับประทานอาหารขนาด 10 ที่นั่ง สามารถเปิดหน้าต่างบานสูงเพื่อเพิ่มพื้นที่ในส่วนเอ๊าต์ดอร์ได้ยามจัดปาร์ต
มุมทำงานในห้องนอนเล็กจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์แอนตีคที่ดูเก๋ไม่ซ้ำใครดี
เฟอร์นิเจอร์สไตล์คลาสสิกมีรายละเอียดไม้แกะสวยๆและหีบหนังแท้สีอ่อน  เมื่อจับคู่กับผนังสีพาสเทลอ่อนตายิ่งทำให้มุมนี้ดูน่านั่ง
ห้องนอนของพี่สาวฝาแฝดให้อารมณ์หวานๆ จากลวดลายดอกไม้ของผ้าคลุมเตียง ผนังด้านที่ติดกับสวนด้านหน้าออกแบบเป็นประตูกระจกบานสูง เปิดรับแสงธรรมชาติและมองเห็นสวนเล็กๆ ได้จากห้องนี้
ห้องนอนของคุณโป้งที่ให้กลิ่นอายแบบอินดัสเทรียล ใช้เฟอร์นิเจอร์เหล็กสีดำและข้าวของเครื่องใช้จำพวกหนังสีสวย ทำให้ห้องนี้ดูสวยเท่และมีเอกลักษณ์
ห้องนอนใหญ่ของคุณปั๊บใช้เตียงนอนไม้ที่กรุหัวเตียงด้วยหวายสาน ให้อารมณ์แบบวินเทจ สั่งทำพิเศษจากแบรนด์ Pierre Philippe
กระจกและโคมไฟทองเหลืองต่างสไตล์ที่เข้าคู่กันได้ดีด้วยเสน่ห์ของวัสดุ
คุณปั๊บชอบแต่งตัวในห้องน้ำ จึงออกแบบให้ห้องนี้มีพื้นที่มากขึ้นมีหน้าต่างที่เปิดให้แสงธรรมชาติเข้ามาได้ ช่วยให้การระบายอากาศดีขึ้น
อ่างล้างหน้าแบบที่มักใช้ในห้องทดลองวิทยาศาสตร์ เลือกติดตั้งแบบลอยตัวโดยใช้เหล็กรองด้านล่าง แค่นี้ก็เปลี่ยนอารมณ์ของห้องได้แล้ว

ความใส่ใจในทุกรายละเอียดตั้งแต่ประตูทางเข้าที่ใช้ประตูเหล็กสีดำบานใหญ่ฉลุลายคลาสสิกเป็นอีกเสน่ห์ของบ้านนี้  เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านให้อารมณ์แบบคลาสสิก โดยนำข้าวของสไตล์อินดัสเทรียลมาผสมผสานด้วย เพื่อให้บ้านดูไม่หวานจนเกินไปบางชิ้นมีความดิบ ซึ่งดูเข้ากับบ้านที่อยู่ใกล้ภูเขา ของตกแต่งบ้านบางส่วนยังเป็นของสะสมของคุณปั๊บตั้งแต่สมัยเรียนที่อังกฤษ บางชิ้นได้จากการเดินทางท่องเที่ยวของสมาชิกในบ้าน รวมถึงของสะสมจากสหรัฐอเมริกาและหลายๆ ประเทศของพี่ชาย คุณโป้ง -นลพจน์ พุ่มหิรัญ นักจัดสวนและมัณฑนากร เรียกว่าบ้านนี้เป็นที่รวมของตกแต่งชิ้นสวยที่คัดเลือกมาจากความชอบของทุกคนในบ้าน คุณโป้งเล่าให้เราฟังว่า

“ผมรับหน้าที่เป็นเหมือนภัณฑารักษ์ของบ้าน นำของสวยๆที่เราเลือกซื้อจากการเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศมาจัดวางให้สวยและดูดี ผมชอบไปเดิน Flea Market รวมถึงร้าน Charity Shop เราได้ของสวยๆ มาตกแต่งบ้านและยังได้ทำบุญด้วย”

สมาชิกทุกคนในบ้านจึงมีส่วนร่วมในการเลือกของตกแต่งและของใช้ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด แต่ความทรงจำและเรื่องราวต่างๆ จากข้าวของเหล่านี้ดูจะย้ำเตือนให้พวกเขาระลึกถึงความสุขและความอบอุ่นที่เกิดขึ้นในบ้านหลังนี้ได้อยู่เสมอ

มุมนั่งเล่นในเรือนรับรองประดับด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งอารมณ์วินเทจดูสบายตา

ประตูพิเศษ ประตูที่มีรายละเอียดของคิ้วบัวหรือลายแกะสลักลวดลายคลาสสิกช่วยให้บ้านมีกลิ่นอายความเป็นยุโรปชัดขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นงานไม้ ประตูเหล็กก็สร้างอารมณ์คลาสสิกได้ เช่นกัน โดยใช้การกรุหรือฉลุลาย สีสันของประตูก็สำคัญ เลือกโทนสีธรรมชาติอย่างสีน้ำเงินตุ่นๆ สีส้มอิฐ หรือสีเทา ก็เข้ากับสไตล์นี้ได้ดี

ทองเหลืองมลังเมลือง เป็นวัสดุที่ทำให้บ้านดูหรูขึ้นได้ เพราะมีความเงาวาว หรือเลือกแบบเรียบง่ายก็ทำให้บ้านดูเท่ในสไตล์มินิมัล เมื่อนำมาผสมกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์คลาสสิกก็ช่วยให้อารมณ์ของห้องเปลี่ยนไป ดูมีเอกลักษณ์ และทำให้มุมนั้นดูสว่างขึ้น

ฟ้า – ขาวพราวเสน่ห์ สีสันที่ชวนให้นึกถึงถ้วยชามและของใช้สีบลูแอนด์ไวท์ ดึงจุดเด่นของสีมาใช้ประกอบกับลวดลายสวยๆของกระเบื้องปูพื้นที่ปูแบบเต็มพื้นที่ ก็ทำให้ห้องดูไม่น่าเบื่อ ทั้งยังได้กลิ่นอายแบบยุโรปและดูอบอุ่นขึ้นด้วย

เจ้าของ : คุณปรียาพร พุ่มหิรัญ

สถาปนิก : Dot Line Plane

ตกแต่งภายใน : Happy Hours Co., Ltd.

บ้านสวไตล์อิงลิชคอตเ


เรื่อง : อัจฉรา จีนคร้าม

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

บ้านสไตล์กระท่อมอังกฤษ แวดล้อมด้วยขุนเขา  

บ้านพักตากอากาศกับสวนสไตล์อิงลิชคันทรี