บ้านโมเดิร์นมินิมัล ดีไซน์ 7 คอร์ตรับแสง กระจายลม

บ้านโมเดิร์นมินิมัล ออกแบบเป็นทรงกล่องเส้นสายเรียบนิ่ง สเปซภายในโปร่ง โดยเจาะช่องเปิดเป็น 7 คอร์ตยาร์ดให้แสงและลมเข้ามาได้ สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้ภายในบ้าน

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
สระว่ายน้ำและลานกิจกรรมอยู่ด้านหลังบ้านซึ่งติดกับคลองของโครงการ พร้อมปลูกแนวต้นไม้โดยรอบสร้างความเป็นส่วนตัว
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
สถาปนิกตั้งใจออกแบบฟาซาดให้เข้ากับตัวบ้านเชื่อมโยงกันเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน โดยทำระแนงบนหลังคาและส่วนต่อยื่นจากระเบียงให้เป็นกรอบสี่เหลี่ยมที่เน้นเส้นแนวนอน
บ้านโมเดิร์นมินิมัล

จากแรกเริ่มที่ คุณออยและคุณไปป์ จะสร้างครอบครัว จึงคิดซื้อบ้านโครงการเพราะสะดวกสบาย แต่ก็ไม่ใช่ “บ้าน” อย่างที่ฝันไว้ ด้วยคุณออยอยากอยู่บ้านที่มีสไตล์เฉพาะตัว อีกทั้งเห็นบ้านใน บ้านและสวน เป็นประจำ เป็นแรงบันดาลใจให้อยากมีบ้านสวยอย่างที่ตั้งใจ จึงติดต่อให้ POAR (Patchara + Ornnicha Architecture Co.,Ltd.) เป็นผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมและออกแบบภายใน โดยทีมสถาปนิก คุณนิ้ม- อรณิชา ดุริยะประพันธ์ (หัวหน้าสถาปนิก) คุณภูวเดช อินทรกำแหง คุณพิชชาภา วิภาวิวัฒน์ และทีมออกแบบภายใน คุณชานนทร์ แก้กลาง และคุณสหพงศ์ บุญทรัพย์ บ้านโมเดิร์นมินิมัล

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
เมื่อเข้าจากโถงหน้าบ้านเป็นโถงต้อนรับและห้องเก็บรองเท้า ขนานไปกับคอร์ตที่ทำเป็นบ่อน้ำพุ และทำประตูบานเลื่อนซ่อนในผนังสำหรับกั้นห้องด้านในอีกชั้นให้เป็นสัดส่วน
บ้านโมเดิร์นมินิมัล

วางแปลนเปิดโล่ง แต่เป็นสัดส่วน

ก่อนออกแบบเจ้าของบ้านทำการบ้านมาอย่างดี โดยระบุความต้องการและฟังก์ชันที่ชัดเจน เมื่อสถาปนิกเทียบฟังก์ชันกับขนาดที่ดินแล้ว ไม่จำเป็นต้องสร้างเต็มพื้นที่ ทำให้สามารถวางผังบริเวณบ้านได้หลากหลาย เพราะแม้จำนวนห้องและฟังก์ชันที่เท่ากัน แต่การจัดวางผังบริเวณบ้าน (Layout Planning) ต่างกัน ก็มีผลให้บรรยกาศบ้านไม่เหมือนกัน เมื่อพูดคุยและนำเสนอการวางผังหลายแบบ ก็ลงตัวที่แบบนี้ซึ่งแต่ละห้องมีความเชื่อมโยงกัน ได้รับลมและแสงธรรมชาติทั่วถึง ซึ่งจะเห็นว่าแม้แปลนบ้านมีหลายๆห้องแยกตามฟังก์ชัน แต่เมื่อเปิดให้เชื่อมกันแล้ว ก็เปรียบเสมือนเป็นห้องโถงใหญ่ของบ้าน โดยมีห้องนั่งเล่นเป็นศูนย์กลางที่เปิดโล่งเชื่อมถึงกันได้ หรือจะปิดแยกเป็นสัดส่วนก็ได้

ด้านหลังแพนทรี่เป็นห้องครัวไทย โดยทำประตูไม้ให้ดูกลมกลืนกับผนังและตู้บิลท์อิน
ไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านมีเพื่อนเยอะและมักมีการสังสรรค์บ่อย จึงออกแบบเคาน์เตอร์แพนทรี่แบบไอส์แลนด์ที่เดินได้รอบ และเลือกโต๊ะรับประทานอาหารขนาดใหญ่รองรับสมาชิกได้อย่างจุใจ

7 คอร์ตรับแสง รับลม

เจ้าของบ้านมีความชื่นชอบบ้านสไตล์โมดิร์น เพราะให้ความรู้สึกทันสมัยไร้กาลเวลา (Timeless) เป็นความงามจากโครงสร้างที่เรียบนิ่งแต่อยู่ได้นาน จึงเป็นโจทย์ให้สถาปนิกเพื่อออกแบบบ้านโมเดิร์นบนที่ดิน 200 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 500 ตารางเมตร โดยมี 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ ซึ่งชั้นล่างทำห้องนอนผู้สูงอายุเผื่อไว้ให้คุณพ่อคุณแม่สามารถมาใช้ได้ในอนาคต สถาปัตยกรรมภายนอกมีลักษณะเป็นทรงกล่องเส้นสายเรียบนิ่ง แต่สเปซภายในไม่อึดอัด โดยเจาะช่องอาคารเปิดเป็น 7 คอร์ตยาร์ดให้แสงและลมเข้ามาได้ สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้ภายในบ้าน และลดการพึ่งพาวิวจากภายนอกเพื่อความเป็นส่วนตัว ตั้งแต่เข้าบ้าน ระหว่างห้อง หลังบ้าน และคอร์ตใหญ่ตรงกลางชั้น 2 ที่ปลูกต้นโอลีฟฟอร์มสวยเป็นไม้ประธาน อีกทั้งออกแบบฝ้าเพดานให้มีความสูง พร้อมเลือกใช้ผนังกระจก และประตูหน้าต่างบานใหญ่แบบพิเศษ เป็นอีกองค์ประกอบที่ทำให้บ้านดูโปร่งโล่งตรงใจเจ้าของบ้านเป็นที่สุด บ้านโมเดิร์นมินิมัล

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ทำผนังระแนงไม้เทียมช่วยกรองแสงและสร้างความเป็นส่วนตัว ลดความแข็งของตัวบ้านที่เป็นรูปทรงกล่องให้ดูนุ่มนวลขึ้น
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ใช้กระจกไร้กรอบบานใหญ่ทำให้บรรยากาศภายนอกและภายในบ้านดูเชื่อมต่อเป็นส่วนเดียวกัน
คอร์ตหน้าบ้านคั่นระหว่างห้องทำงานกับห้องนอนชั้นบน สามารถมองเห็นกันระหว่างชั้นได้ โดยกรุผนังภายนอกด้วยไม้เทียมให้ดูอบอุ่น
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
คอร์ตยาร์ดชั้นบนปลูกต้นโอลีฟไว้ตรงกลางทางเดินรอบห้องนอน ทำให้สามารถชมต้นโอลีฟได้รอบเสมือนชมงานประติมากรรม

คอร์ตช่วยกระจายลม

วางผังให้ตัวบ้านเว้นระยะหน้าบ้านจากถนนกว่า 10 เมตร และอยู่ชิดด้านหลังซึ่งเป็นคลองของโครงการ เพื่อให้เกิดความเป็นส่วนตัวก่อนเข้าสู่ตัวบ้าน โดยมีโจทย์ที่สถาปนิกต้องแก้ปัญหา คือ หน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตกซึ่งมีแสงแดดส่องช่วงบ่าย จึงออกแบบฟาซาดเป็นกรอบครอบยาวยื่นออกมาจากตัวบ้านช่วยบังแสงแดด ด้านหน้าจัดสวนให้มีความเย็นจากพื้นดิน ร่มไม้ และทำคอร์ตด้านหน้าเป็นบ่อน้ำพุช่วยปรับอุณหภูมิของอากาศก่อนพัดเข้าสู่ตัวบ้าน คอร์ตที่วางอยู่ทั่วบ้านยังช่วยกระจายลมให้ไหลเวียนทั้งในแนวตั้งและแนวนอน

เจ้าของบ้านชอบอารมณ์ของห้องใต้หลังคา สถาปนิกจึงออกแบบห้องดูภาพยนตร์ให้มีผนังกระจกเอียงได้ความรู้สึกแบบห้องใต้หลังคา และยังเป็นมุมที่ดูดาวได้อย่างเต็มตา
บ้านโมเดิร์นมินิมัล

เปิดรับวิวได้รอบด้าน

            ด้านหลังบ้านหันด้านทิศตะวันออกและติดคลองที่เป็นส่วนตัว จึงวางแปลนให้เป็นพื้นที่ใช้งานหลัก คือ ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และห้องนอนหลัก เพื่อเปิดมุมมองกว้างรับวิว และต่อเนื่องกับลานกิจกรรมและสระว่ายน้ำ นอกจากการวางพื้นที่ใช้งานให้สะดวกและเชื่อมต่อกันแล้ว ยังกำหนดมุมมองแต่ละมุมห้องให้สัมพันธ์กับทิศและการเปิดคอร์ตยาร์ด โดยห้องรับประทานอาหารอยู่ด้านทิศตะวันออกหันเข้าสระว่ายน้ำ ทำให้เห็นแสงในยามเช้าพาดผ่านต้นไม้เกิดแสงเงาบนสะท้อนผิวน้ำ เป็นโซนที่เจ้าของบ้านชอบและใช้งานมากที่สุด เพราะมีเพื่อนและญาติมิตรมารวมตัวกันบ่อยๆ คอร์ตด้านทิศใต้ปลูกพันธุ์ไม้ประเภทไม้ใบตามที่เจ้าของบ้านชอบ ช่วยบังแดดและกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน และคอร์ตทิศตะวันตกที่ทำให้ห้องนั่งเล่นดูสว่างด้วยวิวบ่อน้ำพุตรงโถงทางเข้า

เรียกว่าการออกแบบบ้านนี้ตอบโจทย์ครบ ทั้งรูปแบบและฟังก์ชันที่อยู่สบายด้วยแสงแดดและลมตามธรรมชาติ แถมยังเป็นส่วนตัวและปลอดภัย จนเจ้าของบ้านเอ่ยว่า “เมื่อมีบ้านที่ครบแบบนี้ทำให้รู้สึกคิดถึงเมื่อไม่อยู่บ้าน และอยากมีเวลาอยู่บ้านให้มากขึ้น”

ออกแบบประตูให้มีความสูงจากพื้นจรดเพดานทำให้องค์ประกอบบ้านดูเรียบง่าย และทำที่นั่งบิลท์อินให้เหมือนเว้าเข้าในในผนังเป็นมุมพักผ่อนแบบที่เจ้าของบ้านชอบ
ห้องน้ำออกแบบผนังโค้งกรุกระเบื้องสีเทาดำ เมื่อกระทบแสงธรรมชาติจากหลังคาสกายไลต์ทำให้เกิดมิติสวยงาม ที่มีทั้งความเข้มเท่แต่นุ่มนวล
ซ่อนห้องรองเท้า โดยออกแบบผนังและประตูให้เป็นผืนเดียวกัน และใช้ประตูบานหมุนแบบไม่มีกรอบ

เจ้าของ : คุณออย-คุณไปป์
ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบภายใน : POAR (Patchara + Ornnicha Architecture Co.,Ltd.) โทรศัพท์ 08-2346 – 7770
วิศวกร : Basic Design Co.,Ltd.
ออกแบบแสงสว่าง : LIGHT IS


บ้านและสวน ฉบับกันยายน 2566
เรื่อง : jEedwOndER
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
สไตล์ : Suntreeya


บ้านโมเดิร์น ที่พึ่งพิงธรรมชาติ

V60 House บ้านโมเดิร์นของนักบิน

ติดตามบ้านและสวน