V60 House บ้านโมเดิร์นของนักบินที่เปลี่ยนจากการมองปุยเมฆมาชมสวน

 

บ้านสไตล์โมเดิร์นสีเทาดำที่ออกแบบให้มีพื้นที่เปิดซึ่งสามารถสัมผัสธรรมชาติได้มากที่สุด มีต้นไม้แทรกแผ่ร่มเงาทั่วบริเวณ แม้จะอยู่กลางเมืองแต่ก็เงียบสงบ โดยสร้างให้อยู่ติดกับบ้านคุณพ่อคุณแม่ เพื่อให้สามารถดูแลทั้งสองท่านได้แม้จะแยกบ้านออกมา พร้อมทำสระว่ายน้ำและส่วนออกกำลังกายแยกจากตัวบ้าน เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่และเครือญาติสามารถมาใช้ร่วมกันได้โดยไม่รบกวนความเป็นส่วนตัวภายในบ้าน

 

DESIGNER DIRECTORY: ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน – ภูมิสถาปัตยกรรม :  WARchitect  โดยคุณธาวิน หาญบุญเศรษฐ  คุณพศวัต อปริมาณ   /  เจ้าของ : คุณกฤษณ์ สินธวานนท์ – คุณภัทร์วลัย ชาญเชี่ยว

 

บ้านสไตล์โมเดิร์นสีเทาดำหลังนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่กลางเมืองย่านวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นที่ดินของครอบครัวที่มีบ้านเครือญาติสร้างอยู่ในรั้วเดียวกัน เมื่อ คุณกฤษณ์ สินธวานนท์ และคุณภัทร์วลัย ชาญเชี่ยว จะแต่งงาน จึงสร้างบ้านหลังใหม่ให้อยู่ติดกับบ้านคุณพ่อคุณแม่ เพื่อให้สามารถดูแลทั้งสองท่านได้แม้จะแยกบ้านออกมา โดยทำสระว่ายน้ำและส่วนออกกำลังกายแยกจากตัวบ้าน เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่และเครือญาติสามารถมาใช้ร่วมกันได้โดยไม่รบกวนความเป็นส่วนตัวภายในบ้าน

บ้านกล่อง บ้านโมเดิร์น
โครงสร้างห้องนั่งเล่นยื่นลอยออกมา 4 เมตร ด้วยโครงสร้างเหล็กที่ออกแบบให้ดูบางเบา ใช้ผนังกระจกบานเลื่อนเข้ามุมและราวกระจกแบบไร้กรอบที่ให้ความรู้สึกลอยอยู่กลางอากาศ

ตัวบ้านตั้งอยู่ด้านในสุดของที่ดิน จึงหันหลังให้รั้วที่ติดกับเพื่อนบ้าน วางอาคารแนวยาวตามลักษณะที่ดินขนาด 200 ตารางวา และหันด้านหน้ามายังทิศตะวันออกซึ่งเห็นบ้านคุณพ่อคุณแม่ ภายในบริเวณมีบ้านหลายหลังที่ไม่ได้ทำรั้วกั้น แต่เว้นระยะห่างให้มีต้นไม้แทรกแผ่ร่มเงาทั่วบริเวณ แม้จะอยู่กลางเมืองแต่ก็เงียบสงบ เว้นแต่เสียงแหวกอากาศของเครื่องบินที่ดังมาเป็นระยะ เป็นเสียงที่เจ้าของบ้านคุ้นเคยเพราะได้ยินมาตั้งแต่เด็กและยังคงคุ้นเคยดีมาจนทุกวันนี้

บ้านโมเดิร์น สระว่ายน้ำ
แม้จะเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น แต่ก็มีระเบียงโดยรอบและยื่นชายคายาวด้วยดีไซน์เรียบและบางเบาช่วยกันแดดกันฝน

เนื่องจากเจ้าของบ้านทั้งคู่เป็นนักบินซึ่งต้องอยู่ในห้องปรับอากาศขนาดเล็กตลอดเวลาการทำงาน คุณวิน – ธาวิน หาญบุญเศรษฐ สถาปนิกแห่ง  WARchitect  จึงตีความการออกแบบให้เป็นบ้านที่มีการสัมผัสอากาศได้มากที่สุด เพื่อให้ช่วงเวลาแห่งการอยู่บ้านเป็นการพักผ่อนอย่างแท้จริง

“ออกแบบตัวบ้านแยกฟังก์ชันเป็น 3 ส่วน ตามการใช้งานได้แก่ ส่วนพักผ่อน ส่วนห้องนอน และส่วนรับรองแขก แล้วแทรกคอร์ตระหว่างฟังก์ชัน เพื่อให้แต่ละพื้นที่เปิดมุมมองกว้างให้เห็นวิวสวน รับลมและแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ และเนื่องจากทั้งคู่มีตารางการบินไม่เหมือนกัน จึงทำห้องนอนสำรองไว้อีกห้องใกล้ๆ กัน เผื่อเวลาอีกคนกลับมาดึกก็จะไม่รบกวนอีกคนที่ต้องออกไปทำงานแต่เช้า

ระเบียง บ้านโมเดิร์น
จากระเบียงห้องนั่งเล่นสามารถมองเห็นห้องนอนที่อยู่ชั้นบน และห้องออกกำลังกายที่อยู่ชั้นล่างได้ แม้จะอยู่คนละที่ แต่ก็ทำให้รู้สึกมีปฏิสัมพันธ์กันตลอดเวลา

 “ปกติเมื่อเข้ามาในบ้านทั่วไปมักเจอห้องโถงสูงกลางบ้านเป็นห้องแรก แต่เราเปลี่ยนห้องโถงให้เป็นคอร์ตกลางบ้านซึ่งทำหน้าที่เดียวกันคือ ใช้เป็นทางเดินเชื่อมไปยังห้องต่างๆ ซึ่งมีทั้งทางเดินเปิดโล่งและทางเดินที่ไม่โดนฝน โดยกั้นผนังกระจกให้ยังคงมองเห็นสวนอยู่ นับเป็นบ้านที่คลี่คลายตัวออกให้ผิวอาคารสัมผัสกับธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา”

คุณวินเล่าถึงการออกแบบขณะเดินพาชมบ้านซึ่งยกฟังก์ชันหลักไว้ชั้นบนทั้งหมด จากคอร์ตกลางบ้านจะมีบันไดอยู่กลางแจ้งที่ขึ้นไปยังห้องนั่งเล่น และมีอีกบันไดที่อยู่ในร่มซึ่งขึ้นไปยังห้องนอนได้แบบไม่โดนฝน  ตัวอาคารแยกเป็นสองหลังเชื่อมกันด้วยระเบียงและบันได เมื่อมีการสังสรรค์กันที่ห้องนั่งเล่น จึงไม่รบกวนไปถึงห้องนอนที่อยู่อีกหลัง

พื้นที่ออกกำลังกายเป็นอีกฟังก์ชันสำคัญที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ “ด้วยอาชีพเราทั้งสองคนต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ จึงอยากมีสระว่ายน้ำและห้องออกกำลังกายให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางของครอบครัวเราและครอบครัวที่อยู่ในนี้ได้ใช้ร่วมกัน บ้านหลังนี้ตอบโจทย์ในการมองเห็นคุณพ่อคุณแม่ และอีกเหตุผลที่ยกพื้นที่ใช้งานหลักไว้ชั้นบน ก็เพื่อให้ท่านได้มองเห็นลูกๆ เช่นกัน แม้จะมีระยะห่างแต่ก็รู้สึกใกล้ชิดเหมือนได้อยู่ด้วยกัน”

นับเป็นบ้านเปิดมุมมองสุดกว้างที่ทำให้ขอบเขตบ้านและพื้นที่สวนกลายเป็นส่วนเดียวกัน ทำให้ปุยเมฆบนท้องฟ้ามาบรรจบกับยอดไม้ในภาพสะท้อนบนผืนน้ำ ที่พาจินตนาการเสมือนได้บินกลางอากาศ

ผนังอิฐ
ทำผนังอิฐก่อเว้นช่องแบ่งพื้นที่กึ่งทึบกึ่งโปร่งระหว่างสระว่ายน้ำกับคอร์ตภายในบ้านเพื่อความเป็นส่วนตัว ทำให้เกิดมิติแสงเงาทอดผ่านที่สวยงาม
คอร์ต คอร์ตกลางบ้าน บ้านคอร์ต
แม้กลางบ้านจะเป็นคอร์ตเปิดโล่ง แต่ก็ทำทางเดินอีกฝั่งที่กั้นกระจกใสไร้กรอบให้เดินเข้า-ออกบ้านได้แบบไม่เปียกฝน
พื้นเล่นระดับ
ออกแบบพื้นบ้านเล่นระดับ ทำระเบียงตลอดแนวห้องและชายคายื่นยาวเป็นสเปซล้อมคอร์ตกลางบ้าน โดยเลือกปลูกต้นมะเม่าฟอร์มสวยซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป เพราะไม่อยากให้บดบังมุมมองระหว่างกัน
เมื่อเปิดผนังบานเลื่อนทั้งหมด ทำให้พื้นที่ภายนอกและภายในกลายเป็นส่วนเดียวกัน และยังดูโล่งยิ่งขึ้นด้วยการใช้ราวกันตกด้วยกระจกนิรภัยไร้กรอบ

ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร
ห้องนั่งเล่น รับประทานอาหาร และแพนทรี่แบบเปิดโล่งที่เน้นการโชว์พื้นผิววัสดุเหล็ก ไม้ และหินด้วย เส้นแนวตั้งแนวนอน ที่ออกแบบพร้อมซ่อนการจัดเก็บสิ่งของไว้ภายในตู้
ห้องนอน
มุมมองจากห้องนอนที่มีระดับพื้นสูงกว่าห้องนั่งเล่น เมื่อเปิดผนังโล่งจะนอนมองดูท้องฟ้าได้กว้างไกลกว่า

 

ผนังหัวเตียง
ผนังหัวเตียงกรุแผ่นเหล็กหนา 3 มิลลิเมตร ที่ล้างด้วยกรดเกลือให้ขึ้นสนิมแล้วเคลือบพื้นผิวไม่ให้สัมผัสอากาศ ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคและฝีมือของผู้รับเหมา จนกลายเป็นเท็กซ์เจอร์สุดเท่เข้ากับเฟอร์นิเจอร์สีดำที่แสดงตัวตนของทั้งคู่
ห้องน้ำ
ห้องน้ำเรียบเท่และเปิดโล่ง โดยทำคอร์ตไว้ด้านข้างแล้วกั้นผนังกระจกใส ตกแต่งผนังคอร์ตด้วยไม้เผาผิวที่โชว์ลายไม้ที่ถูกเผาจนกลายเป็นสีดำ
โถงบันได
การเดินผ่านโถงบันได เสมือนได้สัมผัสห้วงของกาลเวลา จากแสงที่ส่องผ่านหลังคาสกายไลต์และระแนงเหล็กเกิดเป็นเงาไล้บนผิวสนิมที่เปลี่ยนเท็กซ์เจอร์ไปตามการเคลื่อนที่ของแสงแดด
สระว่ายน้ำ
ออกแบบขอบพื้นอาคารให้ยื่นออกมาที่ทำให้ดูเหมือนลอยจากพื้นดิน บริเวณนี้เป็นห้องออกกำลังกายและสระว่ายน้ำสำหรับให้คุณพ่อคุณแม่และเครือญาติมาใช้ร่วมกัน
บ้านโมเดิร์น
การออกแบบแสงไฟที่เน้นการให้แสงที่ขอบและเส้นแนวนอน ช่วยส่งเสริมให้อาคารดูเบาลอยยิ่งขึ้น

เรื่อง: ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล,  รุ่งกิจ เจริญวัฒน์

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์

Sleepless Residence บ้านริมทะเลสาบของคุณหนึ่ง ณรงค์วิทย์ ที่ได้ฟีลเหมือนอยู่รีสอร์ต

บ้านดาดฟ้า เหนือหลังคาอพาร์ตเมนต์ใจกลางลาดพร้าว

Y/A/O RESIDENCE บ้านโมเดิร์นสีดำกับเส้นเฉียงเป็นเอกลักษณ์