บ้านโมเดิร์น

Y/A/O RESIDENCE บ้านโมเดิร์นสีดำกับเส้นเฉียงเป็นเอกลักษณ์

บ้านโมเดิร์น
บ้านโมเดิร์น

Y/A/O Residence” แบบบ้านโมเดิร์น สีดำหลังใหญ่สะดุดตา บนที่ดินโล่งกว้างในถนนสุขาภิบาล 5 ซอย 70 ถูกตั้งชื่อตามหนึ่งในชื่อเจ้าของบ้าน คุณนงเยาว์ เณวิลัย กับสามี คุณสมชาย เณวิลัย โดยคุณนงเยาว์ เล่าให้ฟังถึงแนวคิดก่อนการสร้างบ้านว่า “เราเป็นคนชอบเที่ยว ทั้งต่างประเทศ ทั้งต่างจังหวัด ชอบไปตามรีสอร์ทเก๋ๆ ทั้งตามธรรมชาติ ทั้งในเมืองต่างๆ คือเที่ยวหมด ปีหนึ่งคือเที่ยวบ่อยมาก เราก็เลยอยากได้บ้านที่มีอารมณ์ประมาณว่า ถ้าเราอยู่บ้าน ให้รู้สึกเหมือนอยู่รีสอร์ทได้ไหม ให้เหมือนเราได้เที่ยวอยู่ตลอดเวลา”

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: WARchitect

ภาพ แบบบ้านโมเดิร์น ในฝันแบบรีสอร์ทที่เจ้าของบ้านต้องการ จึงได้รับการออกแบบให้ตั้งอยู่บนผืนดินขนาดราว 1 ไร่ครึ่ง ประกอบด้วยอาคาร 3 หลัง อันได้แก่ ที่จอดรถ อาคารรับรองแขก และอาคารอยู่อาศัยหลัก กระจายอยู่ทั่วเนินสนามหญ้าสีเขียวสด

บ้านโมเดิร์น

บ้านเปรียบเหมือนเป็นกลุ่มอาคารที่แตกแขนงพื้นที่ใช้สอยออกจากกัน ไม่ถูกจับรวมเป็นบ้านใหญ่หลังเดียว อันเป็นแนวคิดการจัดวางอาคารที่สถาปนิก คุณธาวิน หาญบุญเศรษฐ สถาปนิกจากทีม Octane architect & design เป็นผู้นำเสนอ

“เราเคยลองจับรวมอาคารเป็นก้อนเดียวก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งวางไว้ที่มุมบ้าน เมื่อเสร็จแล้ว พื้นที่ที่เหลือมันถูกทิ้ง ไม่มีอะไรเลยเป็นเหมือนสนามกอล์ฟ

“เราเลือกแยกออกมา ผมรู้สึกว่า เวลาเรานั่งอยู่ในนี้ มองออกไปเราก็เห็นหลังนั้น หลังนี้ ผมว่ามันดี คล้ายว่า เราอุตส่าห์ทำของสวยๆ ไม่ใช่ให้มองดูจากข้างนอกอย่างเดียว ทำแบบนี้เหมือนเรามีการสร้างบรรยากาศจากภายในขึ้นมา”

แบบบ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

หากจะมีสิ่งใดที่จะเหมือนกับนิยามคำว่ารีสอร์ท ทั้งสถาปนิกและเจ้าของบ้านเห็นตรงกันว่าคือ “ความโปร่งโล่ง” ภายใต้เนื้อที่ใช้สอยของบ้านรวมราว 1300 ตารางเมตร พื้นที่ภายนอกจึงมีความสำคัญไม่น้อยกว่าพื้นที่ภายใน อันประกอบด้วยสระว่ายน้ำและลานนอกบ้านขนาดใหญ่ ที่ใช้เชื่อมบ้านแต่ละหลังไว้ด้วยกัน

บ้านโมเดิร์น

รวมถึงพื้นที่ในบ้าน ที่แม้จะดูมีขนาดใหญ่ แต่มีพื้นที่ใช้สอยหลักๆ ของเจ้าของบ้านนั้นมีอยู่เพียงไม่กี่ห้อง ในบ้านหลังหลัก ที่ชั้น 1 ประกอบด้วยโถงนั่งเล่นผนวกกับส่วนรับประทานอาหารและครัว ที่ชั้น 2 มีห้องนอนกับห้องน้ำล้อมคอร์ทสีเขียว ส่วนที่เหลือ เป็นส่วนสำหรับรองรับแขก ซึ่งเจ้าของบ้านกล่าวว่า มีความสำคัญไม่ต่างกัน

“เราเป็นคนเพื่อนเยอะ” คุณนงเยาว์กล่าวถึงทั้งเธอและสามี เราเป็นคนต่างจังหวัดทั้งคู่ เวลาที่เขาครอบครัวมาจากต่างจังหวัด เราก็ต้องมีที่ให้เขามาพักได้ หรือว่าเวลามีเพื่อนมาจากต่างจังหวัด มีเพื่อนในกรุงเทพ อยากปาร์ตี้ เราก็ให้มาปาร์ตี้ที่บ้านเราได้ นอกจากจะสร้างเป็นแนวรีสอร์ท เราก็อยากให้บ้านเป็นจุดรวมของคนหลายๆ คน”

บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

ดังจะเห็นได้จากพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งล้อมรอบสระว่ายน้ำที่เคยใช้จัดงานพบปะสังสรรค์บ่อยครั้ง ประกบด้วยเรือนรับรองหลังเล็ก อันประกอบด้วยห้องนอนพร้อมห้องน้ำสำหรับแขก 2 ห้อง ซึ่งถูกออกแบบให้มีลักษณะไม่ต่างจากโรงแรมเลยแม้แต่น้อย

บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

แต่นอกจากพื้นที่โล่งกว้าง กับส่วนไว้สำหรับรองรับแขก สิ่งอื่นใดที่ทำให้บ้านหลังนี้โดดเด่น คงไม่พ้นรูปลักษณ์ฉวัดเฉวียนเตะตา อันเกิดจากความต้องการค้นหาเส้นสายที่แตกต่าง อันเป็นรสนิยมส่วนตัวร่วมของทั้งเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบ

“ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา เราเห็นว่าภาษาทางสถาปัตยกรรมที่ตกแต่งให้รูปด้านเมื่อผนังและฝ้ามาบรรจบกันมีลักษณะเข้ามุมปาดเฉียงกำลังเป็นที่นิยม” สถาปนิกให้ข้อมูล

“แต่นอกเหนือจากรูปด้านภายนอกแล้ว กลับไม่ปรากฏภาษาทางสถาปัตยกรรมนี้ภายในอาคารดั่งกล่าวเลย ที่ว่างด้านในถูกออกแบบให้เป็น ระบบฉาก – ขนานปกติ เราจึงมีความสนใจว่าเป็นไปได้ไหมที่ภาษาลักษณะนี้จะถูกใช้ประโยชน์ในแง่มุมอื่นๆมากกว่าเป็นเพียงการตกแต่งรูปด้าน”

บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

บ้านหลังนี้ จึงได้เส้นเฉียงเป็นภาพลักษณ์หลัก อันเป็นลักษณะที่ดึงดูดใจสถาปนิกตั้งแต่ได้โจทย์ สถาปนิกกล่าวว่า เขาต้องการหารูปแบบและความเป็นไปได้ของการนำเส้นเฉียงมาใช้ โดยไม่ทำเป็นแต่เพียงเปลือกภายนอก ท้ายที่สุด บ้านจึงสำเร็จเป็นบ้านทรงกล่อง โดยมีจุดเด่นคือหลังคาที่หุบเฉียงเข้าภายในแทนที่จะเป็นจั่วปกติ ผนังรอบด้านก็เฉียงเอียงเพื่อเปิดมุมมองและเป็นระเบียงในส่วนต่างๆ รวมไปถึงฝ้า และพื้นที่ใช้สอยภายใน ที่จะเอียงเฉียงตามรูปลักษณ์ภายนอกไปด้วย

บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น

อย่างไรก็ตาม เราพบว่าภายใต้รูปลักษณ์โมเดิร์นสุดกู่เช่นนี้ บ้านจะใช้อยู่อาศัยอย่างเป็นสุขไม่ได้เลยหากขาดการคำนึงถึงสภาพแวดล้อม และการคำนึงถึงมนุษย์ผู้อาศัย ซึ่งบ้าน Y/A/O ก็แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้ขาดตกบกพร่องเรื่องที่ว่าแต่อย่างใด

“ถึงแม้ว่าบ้านหลังนี้จะดูโมเดิร์นมากๆ แต่เราก็กังวลเรื่องแดดเช่นกัน” สถาปนิกว่า ”เราพยายามให้มันเป็นไปตามทฤษฎีมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

บ้านโมเดิร์น

แบบบ้านโมเดิร์น

ไม่ว่าจะเป็น ผนังกระจกเปิดได้ รับแสงและระบายอากาศซึ่งกรุรอบอาคาร การจัดวางอาคารให้สัมพันธ์กับแดด รวมถึงการวางผนังซึ่งเฉียงหลบแสงแดดไม่ให้กระทบโดยตรง โดยเฉพาะ การวางคอร์ทต้นไม้ไว้ในใจกลางบ้าน เพื่อรับน้ำฝนจากการลาดเทของหลังคา ทั้งหมดนี้ทำให้บ้านแม้จะมีรูปลักษณ์โมเดิร์นและต่างจากบ้านโดยทั่วไปมาก แต่ก็สะท้อนการตอบรับกับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมอย่างไทย ได้ดีไม่แพ้บ้านรูปแบบอื่นเลยทีเดียว


อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์น

bAAn เรียบง่าย ไม่อ้อมค้อม และเนี้ยบในทุกรายละเอียด

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว

J HOUSE ก่อบ้านผ่านกล่อง