bAAn เรียบง่าย ไม่อ้อมค้อม และเนี้ยบในทุกรายละเอียด

เจ้าของ : คุณแอนดี้ สิริวิชชา และ คุณธนัชพร รัชตะชาติ

ออกแบบ : คุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท
บริษัท Anonymstudio


แบบบ้านโมเดิร์น  – ‘เรียบง่าย ไม่อ้อมค้อม และเนี้ยบในทุกรายละเอียด คือคำจำกัดความของ ‘bAAn’ บ้านอันอบอุ่นของ คุณแอนดี้ สิริวิชชา และ คุณธนัชพร รัชตะชาติ แต่กว่าจะออกมาเป็นบ้านอย่างที่ฝัน ทั้งคู่เล่าถึงขั้นตอนเริ่มแรกให้ฟังว่า พวกเขาต้องใช้เวลาเดินทางไปดูที่ดินอยู่หลายแปลง แต่สุดท้ายก็มาลงตัวกับที่ดินที่อยู่ในเขตรั้วบ้านเดียวกันของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งมีศักยภาพที่ตรงใจ เหมาะในการสร้างบ้านสักหลัง เพื่อช่วยเติมเต็มคำว่า “ครอบครัว” ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

แบบบ้านโมเดิร์น หลังนี้ทั้งคู่ไว้ใจให้บริษัทออกแบบ Anonym ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบบ้านมารับหน้าที่สำคัญนี้ ทั้งงานสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน ซึ่งคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท สถาปนิกโครงการต่างพิจารณาเห็นตรงกันว่า ควรจะรื้อโครงสร้างของวิลล่าขนาดเล็กริมสระว่ายน้ำเดิมออก เพื่อไม่ให้เกิดข้อจำกัดในการใช้พื้นที่ในอนาคต พร้อมกันนั้นยังเน้นเรื่องฟังก์ชันไปพร้อมกับรูปลักษณ์อาคาร ด้วยการจำลองตัวเองว่าเป็นผู้ใช้พื้นที่ โดยคำนึงถึงปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ก่อนดำเนินงานออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการระบายอากาศ  โครงสร้างเดิม ตำแหน่งสระว่ายน้ำ  วิวและบริบทภายนอก รวมถึงทิศทางของแสงและเงาจากดวงอาทิตย์

แบบบ้านโมเดิร์นแบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น

ด้วยปัจจัยดังกล่าว ผู้ออกแบบได้วางตำแหน่งบ้าน และฟังก์ชันสำหรับอยู่อาศัย ด้วยการหันหลังให้ทิศตะวันตก และทิศใต้ทั้งหมด ด้านนี้จึงเหมาะทำเป็นห้องเก็บของ และห้องซักล้างที่มีผนังทึบ และมีช่องเปิดเท่าที่จำเป็นเพื่อให้แสงส่องผ่านเข้ามาในปริมาณที่พอเหมาะ ส่วนฟังก์ชันหลักที่สัมพันธ์กับการใช้ชีวิต อย่างพื้นที่นั่งเล่น และมุมรับประทานอาหารที่อยู่บริเวณชั้น 1 ต่างได้รับการจัดวางให้ขนานไปกับสระว่ายน้ำ  โดยใช้ประโยชน์จากตัวอาคารช่วยบังแสงแดดและความร้อนขณะพักผ่อนเล่นน้ำไปในตัว ทั้งยังสามารถเปิดรับวิวได้โดยไม่ต้องกังวลว่าแสงอาทิตย์จะแยงตา หรือสะท้อนผิวน้ำเข้ามาในบ้าน

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น

และด้วยพื้นที่ใช้สอยกว่า 50 ตารางเมตร ผู้ออกแบบเห็นว่าหากวางตัวบ้านให้ยาวไปถึงหน้าบ้านจะเกิดระนาบด้านเดียว เขาจึงออกแบบให้พื้นที่ใช้งานส่วนตัว อย่างห้องนอนของคุณพ่อ คุณแม่ และเด็ก ๆ บนชั้น2 ให้อยู่คนละฝั่ง โดยมีทางเดินคล้ายสะพานเชื่อมถึงกัน ตรงกลางจึงเกิดดับเบิ้ลสเปซใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ จุดศูนย์กลางของบ้านที่ทุกคนสามารถมาใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างเต็มที่

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่นแบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น

จุดเด่นของบ้านหลังนี้ นอกจากการวางฟังก์ชันการใช้งาน และรายละเอียดการออกแบบที่ตอบสนองความต้องการของทุกคนในครอบครัวแล้ว การเลือกใช้วัสดุเพื่อทำหน้าที่แบบมัลติฟังก์ชันของ ‘ระแนงอะลูมิเนียม’ ซึ่งเป็นวัสดุที่ผู้ออกแบบเลือกมาใช้ห่อหุ้มห้องนอนทั้ง 3 ห้อง นอกจากจะช่วยให้เกิดการแบ่งแยกแมสที่ชัดเจน ยังช่วยเรื่องการพรางสายตาจากภายนอก และความปลอดภัย เพราะสามารถใช้แทนการติดเหล็กดัด ที่อาจลดทอนความสวยงามของสไตล์โมเดิร์นลงไป พร้อมกันนั้นยังได้เพิ่มฟังก์ชันให้ระแนงอะลูมิเนียมนี้เลื่อนได้ เผื่อไว้สำหรับในวันที่อากาศสดใส อยากเปิดมุมมองชมวิวจากในห้องได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

แบบบ้านโมเดิร์น

การตกแต่งภายในตั้งใจให้ภาพรวมออกมามีความมินิมัล หรือมีรายละเอียดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อแสดงตัวตนและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน ซึ่งในขั้นตอนการเลือกเฟอร์นิเจอร์นี้  ผู้ออกแบบตั้งใจและยินดีที่เจ้าของบ้านจะเลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งด้วยตัวเอง โดยทำหน้าที่ช่วยให้คำแนะนำเรื่องการเลือกสีและขนาดให้เหมาะสมกับสเปซในแต่ละฟังก์ชัน

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น

ด้วยระยะเวลากว่า 2 ปี ตั้งแต่เริ่มออกแบบจนก่อสร้างแล้วเสร็จ บ้านหลังนี้ได้ทำหน้าที่มากกว่าที่พักอาศัย หรือสถาปัตยกรรมแบบทั่วไป แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ถึงความอบอุ่นของครอบครัว สะท้อนความตั้งใจของผู้ออกแบบที่แทรกอยู่ในทุกรายละเอียด เพราะสถาปัตยกรรมที่ดีไม่ได้ตัดสินกันเพียงรูปลักษณ์ แต่คือการเชื่อมต่อความสุขด้วยสเปซ  พร้อมกับการรับรู้ถึงกันและกัน ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของบ้าน เกิดเป็นความผูกพันที่ ‘bAAn’ มอบให้กับสมาชิกในครอบครัว

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่นแบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น

เนื้อหาบางส่วนจากนิตยสาร room ฉบับที่ 185 (มี.ค.-เม.ย. 2562)  Modern Movement: ก้าวย่างไปในสถาปัตยกรรม “สมัยใหม่” วางแผงแล้ววันนี้

Modern Movement

room เล่มใหม่ล่าสุดวางแผงแล้ว / พบกับเนื้อหาที่ว่าด้วยเรื่อง Modern Movement ก้าวย่างไปในสถาปัตยกรรม "สมัยใหม่" ถ้าคุณหลงรักอาคารที่มีรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมแบบตรงไปตรงมา ชื่นชอบการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่เปิดพื้นที่โล่งและเป็นเหตุเป็นผล รวมถึงสนใจเรื่องการใช้เทคโนโลยีและวัสดุสมัยใหม่อย่างคอนกรีต เหล็ก หรือกระจก room จะชวนทุกคนไปก้าวเข้าไปทําความรู้จักที่มาที่ไปเพื่อให้เข้าใจเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังความงดงามอันเรียบง่ายเหล่านั้นให้มากขึ้น

Posted by room magazine on Tuesday, March 12, 2019

ออกแบบ    คุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท
บริษัท Anonymstudio โทร.08-6065-2299
www.anonymstudio.com 
www.facebook.com/anonymstudio


เรื่อง          Ektida N.
ภาพ          เชาวฤทธิ์ พูนผล

NPDA Studio
BUNJOB HOUSE สะท้อนเรื่องราวของธรรมชาติเขตร้อนผ่านสถาปัตยกรรมโมเดิร์น