รักในสไตล์ลอฟต์

บ้านหลังนี้ซ่อนตัวอยู่ในอาคารพาณิชย์ขนาด 3 ชั้น โดยเปิดพื้นที่ชั้นล่างให้เช่าเป็นร้านสะดวกซื้อ ดังนั้นบันไดทางขึ้นบ้านจึงแยกออกมาเพื่อความเป็นส่วนตัวอย่างชัดเจน พื้นที่ของบ้านเริ่มต้นที่บริเวณชั้น 2-3 ด้วยมุมที่เปิดโล่งเหมือนห้องชุดแบบดูเพล็กซ์และดูดิบเท่ในสไตล์ลอฟต์ คล้ายเป็นบาร์กึ่งร้านกาแฟ เพราะนั่นมาจากความชอบของ คุณบี-ฉัตรชัย ฉัตรชุมสาย ผู้เป็นเจ้าของสไตล์ลอฟต์

“ผมอยู่ที่นี่มาร่วมสิบปีแล้ว เดิมทีแต่งด้วยงานบิลท์อินง่ายๆ และก็ใช้งานจริงอยู่แค่ชั้นเดียว จนรู้สึกอยากทำบ้านใหม่ให้น่าอยู่และสามารถใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่ามากขึ้น ก็เลยนึกถึงสไตล์ลอฟต์ที่ชอบมานานแล้ว เคยเห็นพวกอพาร์ตเมนต์สไตล์ลอฟต์ในหนังก็รู้สึกว่าเจ๋งดี  ถ้าได้เติมฟังก์ชันต่างๆ ที่เราชอบก็คงทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น” คุณบีจึงหอบภาพความฝันต่างๆ ที่คิดไว้ทั้งหมดไปให้ คุณโจ้- ฐาปกิจ วงศ์เจริญลีลา แห่ง Davin Interior Co.,Ltd. ช่วยสานต่องานตกแต่งให้เป็นจริง

งานแรกของคุณโจ้คือการทุบผนังที่กั้นห้องแบบเดิมออก เพื่อเน้นการเปิดพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 380 ตารางเมตรให้โปร่งโล่งถึงกัน รวมถึงทุบพื้นบางส่วนออกเพื่อเปิดเป็นโถงสูงแบบดูเพล็กซ์ พร้อมทำบันไดทางขึ้นในบ้านให้โดดเด่นคล้ายงานประติมากรรมด้วยการใช้เหล็ก H – Beam เป็นแกนกลางเหมือนกระดูกสันหลังของบันได แล้ววางลูกนอนซึ่งเป็นแผ่นไม้กับราวบันไดเหล็กโปร่งๆ เพื่อโชว์เส้นสายในเชิงสถาปัตย์ให้เป็นหนึ่งในงานดีไซน์

สไตล์ลอฟต์