LITTLE BONCE KIDS CAFE จากจินตนาการภาพวาดเด็กสู่คาเฟ่ของครอบครัว

หากต้องพาเด็ก ๆ ลูกหลานไปเล่นทำกิจกรรมนอกบ้าน ห้างสรรพสินค้าคือทางออกในยุคนี้ที่พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนมองหา kids club ที่แทรกตัวอยู่ในห้าง อาจจะเป็นช้อยส์แรก ๆ ที่นึกถึง แต่จะดีกว่าหรือไม่ หากมีพื้นที่สำหรับลูกน้อย และที่พักคอยสำหรับผู้ปกครองได้พักผ่อนรับประทานอาหาร พร้อมเห็นเด็ก ๆ อยู่ในสายตาตลอดเวลา Little Bonce Kids Cafe ที่หาดใหญ่จึงเป็นคาเฟ่ที่ตอบโจทย์เหล่านั้น และยังถือว่าเป็นคาเฟ่เด็กแห่งแรก ๆ ของภาคใต้อีกด้วย

LITTLE BONCE KIDS CAFE


Southson Design ผู้ออกแบบงานอินทีเรียคาเฟ่นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อคาเฟ่ LITTLE BONCE KIDS CAFE โดยนำคำว่า Bonce ที่แปลว่าหัวเด็กแรกเกิดนั้นมาถอดความในรูปแบบของงานสถาปัตยกรรม เป็นวงกลมและรูปทรงต่าง ๆ ของเรขาคณิต ไม่ว่าจะเป็นสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม นำมาผสมผสานในมุมมองผ่านพื้นที่ที่เด็ก ๆ คุ้น SouthsonDesign ผู้ออกแบบงานอินทีเรียร์คาเฟ่นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อคาเฟ่ โดยนำคำว่า Bonce ที่แปลว่าหัวเด็กแรกเกิดนั้นมาถอดความในรูปแบบของงานสถาปัตยกรรม เป็นวงกลมและรูปทรงต่าง ๆ ของเรขาคณิต ไม่ว่าจะเป็นสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม นำมาผสมผสานในมุมมองผ่านพื้นที่ที่เด็ก ๆ คุ้นเคย

LITTLE BONCE KIDS CAFE


#แรงบันดาลใจการออกแบบจากภาพวาดเด็ก
ต้นไม้สีเขียวพาสเทลที่เป็นไฮไลต์โซนตรงกลาง ถอดมาจากจินตนาการภาพวาดต้นไม้ของเด็ก ๆ ที่มักจะวาดลำต้นและใบที่กลม ๆ เปรียบเสมือนนำภาพวาดของเด็กมาปรับให้เป็นรูปแบบจริง 3มิติ วงกลมที่โค้งมนนั้นยังล้อไปกับส่วนอื่น ๆ อย่างเคาน์เตอร์บาร์พยายามใส่จินตนาการของเด็ก ๆ เสมือนเป็นสวนสนุกขนาดย่อม ความโค้งมนส่วนนี้ยังเป็นเรื่องความปลอดภัยที่ลบมุมเหลี่ยมอีกด้วย ต้นไม้ที่สูงเกือบ 5 เมตรนี้ยังช่วยลดทอนความโอเวอร์สเกลของความสูงอาคารเกือบ 7 เมตร ให้เป็นพื้นที่คอมฟอร์ทโซน และมีความสมดุลในมุมมองของเด็ก พื้นที่เล่นตรงกลางยังถูกออกแบบให้สามารถมองเห็นได้จากทุกมุมของคาเฟ่ ไม่ว่าผู้ปกครองที่นั่งกินข้าวพักคอยทางพื้นที่รอบข้างก็จะสามารถเห็นเด็ก และเด็ก ๆ ที่เล่นเครื่องเล่นก็สามารถเห็นผู้ปกครองได้อีกด้วย เพิ่มความอุ่นใจและคลายกังวลทั้งผู้ปกครองและเด็กไปพร้อม ๆ กัน

LITTLE BONCE KIDS CAFE

รายละเอียดที่ใส่ใจของคาเฟ่ยังเพิ่มห้องเปลี่ยนผ้าอ้อม และห้องสำหรับปั้มนมบุตรที่ให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้ที่ต้องการใช้งาน วัสดุต่าง ๆ ก็คัดสรรมาอย่างพิถีพิถันสำหรับเด็กที่เป็นส่วนของสีพาลเทล และแทรกวัสดุไม้เพิ่มบรรยากาศให้ความอบอุ่น โฮมมี่ที่เข้ากับวัยผู้ใหญ่


#สัดส่วนของเด็กน้อยและผู้ปกครอง
จินตนาการของเด็ก ๆ ยังถูกใส่ไปในส่วนพื้นที่ต่าง ๆ ตั้งแต่ตัวล็อบบี้ต้อนรับ ล็อกเกอร์ พื้นที่ถอดรองเท้าที่มี 2 ขนาดที่สามารถนั่งถอดรองเท้าพร้อมกันระหว่างผู้ใหญ่กับเด็กได้ คาเฟ่จะแบ่งพื้นที่เลเวลเป็น 2 สเต็ปเสมอเพราะที่นี่ตั้งใจให้ผู้ปกครองและเด็กได้มาใช้พื้นที่ร่วมกัน สไลเดอร์ก็ทำขนาดกว้างถึง 2 เมตร เพื่อให้ผู้ปกครองได้เล่นกับเด็กได้ บ่อทรายที่นี่ปรับเปลี่ยนจากการใช้ทรายเป็นการใช้ไม้ก็อกเนื่องจากเหมาะสมกับการใช้งานภายในคาเฟ่มากกว่า ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ก็เป็นพื้นที่ปล่อยพลังสำหรับเด็ก ที่สามารถเล่นได้หลากหลายกิจกรรมที่จำลองมาไว้ที่คาเฟ่แห่งนี้

คาเฟ่นี้จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของงานออกแบบสำหรับคนหลากวัยอีกโครงการหนึ่งที่น่าสนใจ ทั้งยังเหมาะสำหรับมาใช้เวลากับครอบครัว และยังเป็นพื้นที่ปลดปล่อยจิตนาการ เพิ่มทักษะของเด็ก ๆ โดยที่ผู้ปกครองก็มีความสุขและอุ่นใจ ที่มาพร้อมกับความใส่ใจและบริการของคาเฟ่แห่งนี้

LITTLE BONCE KIDS CAFE


ที่ตั้ง Little Bonce Kids Café 26 ซอยทองวงศ์อุทิศ ถนนคลองเรียน อำเภอ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
พิกัด: https://maps.app.goo.gl/P3yMgdiFgwiJetJD8



ออกแบบ: Southson Design


เรื่อง: Lily J.
ภาพ: Wittaya Panitkun

LITTLE STOVE & LITTLE STUMP คาเฟ่และเพลย์กราวด์บรรยากาศราวกับอยู่ในโลกนิทาน