Bread House เปลี่ยนพื้นที่ ทาวน์โฮม หน้าแคบ สู่บรรยากาศน่าอยู่แบบรีสอร์ท

ทาวน์โฮม หน้าแคบ ขนาดหน้ากว้างเพียง 5 เมตร ยาว 18 เมตรหลังนี้เป็นพื้นที่อาศัยของทั้ง 4 ครอบครัว 3 เจนเนอเรชั่นด้วยกัน และยังอยู่ในย่านพลุกพล่านวุ่นวายในพานรัง เวียดนาม บ้านหลังนี้ยังโดดเด่นท่ามกลางทาวน์โฮมเก่าด้วยฟาซาดที่เชื่อมระหว่างแผ่นตาข่ายเหล็กกับพื้นที่สีเขียวของต้นไม้และดอกไม้

ทาวน์โฮม หน้าแคบ

ทาวน์โฮม หน้าแคบ นี้พื้นที่ทั้งหมดสูง 4 ชั้น โดยชั้นล่างเป็นพื้นที่สำหรับห้องนั่งเล่นส่วนกลางที่เชื่อมต่อกับสวนหลังบ้านขนาดเล็ก และที่จอดรถ ชั้น 2 จะเป็นพื้นที่ส่วนตัวมีห้องนอนทั้งหมด 4 ห้อง ชั้น 3 และ 4 ประกอบไปด้วยระเบียงที่เป็นพื้นที่ใช้สอยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พื้นที่ครัวขนาดกะทัดรัด ห้องซักรีด และยังเป็นห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ

ผู้ออกแบบ AZ85 Studio ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ทุกตารางอย่างคุ้มค่าตอบสนองความต้องการของผู้อาศัย ด้านหลังสร้างพื้นที่พักผ่อนบนดาดฟ้าเพราะมีการไหลเวียนของอากาศที่ดี แสงธรรมชาติที่เข้ามาอย่างเหมาะสม มีความยืดหยุ่นของพื้นที่ใช้สอยและพื้นที่พักผ่อนด้วยการออกแบบที่ผสานธรรมชาตินำเข้ามาในแต่ละห้องเพื่อลดความรู้สึกอึดอัดและคับแคบในทาวน์โฮม

แม้ว่าทิศของหน้าบ้านคือทิศตะวันตกที่แสงจะแรงจัดในยามบ่าย ผู้ออกแบบแก้ปัญหาโดยใช้ต้นไม้ร่วมกับแผงตาข่ายเหล็กฟาซาดด้านหน้า กรอบประตูกระจก และผ้าม่าน 2 ชั้น ส่วนประกอบนี้ทอดยาวจากชั้น 2 ไปยังหลังคาบ้านเพื่อให้แสงที่เข้ามาในบ้านอย่างพอเหมาะ ตกแต่งพื้นที่ภายในด้วยการนำธรรมชาติพื้นที่สีเขียวเข้ามาผสานเช่นเดียวกัน

บ้านหลังนี้จึงตอบโจทย์และเป็นการแก้ปัญหาขนาดพื้นที่อาศัยที่มีอย่างจำกัดในเมืองตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยให้อย่างเหมาะสม เพื่อให้การอยู่บ้านนั้นให้สภาวะน่าสบายและผ่อนคลาย ได้บรรยากาศเหมือนพักผ่อนในรีสอร์ทขนาดเล็กเลยทีเดียว


ออกแบบ: AZ85 Studio
ทีมผู้ออกแบบ: Ngoc Hao, Phat Truong, Nhat Lai .




เรียบเรียง: Lily J.
ภาพ: Dang Thai Hoang

Breathing House รีโนเวต ทาวน์โฮม เก่าให้โปร่งหายใจได้