MK-CK5 : RED BOXES ON THE MOVE สื่อสารตัวตนของแบรนด์ผ่านสถาปัตยกรรมที่สวยงาม

แลนด์มาร์คใหม่ล่าสุดของเอ็มเคที่นำเสนอการหลอมรวมความงามทางสถาปัตยกรรมเข้ากับการสื่อสารแบรนด์ได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และน่าสนใจ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบสถาปัตยกรรม: Agaligo Studio
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: Openbox Architects

MK Central Kitchen 5 หรือ ครัวกลางบางนา คือศูนย์กลางการผลิตอาหารแห่งใหม่ของเอ็มเคสุกี้และร้านอาหารในเครือ ด้วยอัตราการเติบโตทางธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น เอ็มเคจึงต้องการฐานการผลิตที่พรั่งพร้อมและเข้มแข็งเพื่อรองรับการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้นโครงการนี้ยังเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดของการเฉลิมฉลองก้าวใหม่ของเอ็มเคหลังจากการแปรสถานะเป็นบริษัทมหาชนอย่างเต็มตัว โดยยังคงสะท้อนคาแร็คเตอร์ของแบรนด์ที่เน้นความอบอุ่น สดใส สนุกสนาน

สถาปัตยกรรมทรงกล่องสีแดง MK Restaurant MK Central Kitchen 5
จากด้านข้าง ตัวอาคารดูโดดเด่นบนฉากหลังของท้องฟ้า การซ้อนทับกันของโครงสร้างให้ความรู้สึกถึงพลังความเคลื่อนไหว ทั้งยังทำให้เกิดแสงเงาทอดทับ เปลี่ยนมุมไปตามแต่ละช่วงเวลาของวัน

โครงการนี้ประกอบด้วยส่วนหลัก ๆ คือ อาคารสำนักงานและอาคารโรงงาน โดยได้ Agaligo Studio มารับหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่ในการรังสรรค์ส่วนของอาคารสำนักงานให้เป็นมากกว่าแค่ออฟฟิศธรรมดา แต่ยังผสมผสานความเป็น Live Museum เข้าไปอีกด้วย โดยนำ Facility Tour ที่เอ็มเคมีอยู่มาปฏิวัติใหม่ ให้ความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมเป็นสื่อกลางพาผู้ใช้งานเข้าไปสัมผัสกับแบรนด์เอ็มเคในโลกของอุตสาหกรรมอาหารที่แปลกใหม่กว่าที่เคย

สถาปัตยกรรมทรงกล่องสีแดง MK Restaurant MK Central Kitchen 5
คอร์ตระหว่างอาคารสำนักงานและโรงงานเป็นเหมือนที่พักสายตาของพนักงานระหว่างทางสัญจรภายในตึกต้นแจงยืนโดดเด่นบนลวดลายระลอกคลื่นสีขาว – เทาที่ดูสลับขัดแย้งกับความตื่นเต้นภายใน ที่นั่งหินอ่อนสีขาวกลมกลึงทำให้นึกไม่ถึงว่าได้แรงบันดาลใจมาจากลูกชิ้นปลา

สถาปัตยกรรมทรงกล่องสีแดงดึงดูดความสนใจจากเราได้ดีท่ามกลางภูมิทัศน์ที่สะอาด และเป็นระเบียบตามสไตล์โรงงาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ Red Boxes on the Move รูปทรงสี่เหลี่ยมของอาคารที่ซ้อนทับกันในลักษณะบิดมุมนี้ก่อให้เกิดความรู้สึกของพลังการเคลื่อนไหว และไม่ว่าจะด้วยสีหรือรูปทรงของอาคาร เชื่อว่าผู้มาเยือนไม่มากก็น้อยอาจรู้สึกนึกถึง “ถาดคอนโด” ของเอ็มเคได้โดยอัตโนมัติ เพราะถ้าพูดถึงเอ็มเคสุกี้ในเชิงรูปธรรม “ภาพจำ” ที่ประทับอยู่ในความทรงจำของหลาย ๆ คนคงหนีไม่พ้นถาดคอนโดสีแดงสำหรับใช้จัดเสิร์ฟอาหาร หรือไม่ก็หม้อสุกี้ไฟฟ้า สองนวัตกรรมเล็ก ๆที่คิดค้นขึ้นโดยเอ็มเคก่อนจะกลายเป็นสิ่งสามัญประจำร้านอาหารสไตล์ Hot Pot ไปโดยปริยาย ทั้งถาดและหม้อสุกี้จึงกลายเป็นไอเดียเชิงสัญลักษณ์ที่นักออกแบบเลือกนำมาในงานดีไซน์ สื่อถึงความเป็น “ธุรกิจบริการ” ที่เข้าถึงผู้บริโภค และยังสื่อสารถึงวิสัยทัศน์ขององค์กรที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นพิเศษอีกด้วย

ในขณะที่กล่องสีแดงถูกบิดซ้อนเพื่อจัดวางองค์ประกอบอย่างมีจุดประสงค์ ภายในแต่ละกล่องแบ่งเป็นโซนต่าง ๆ อย่างชัดเจนตามประโยชน์ใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นส่วนสำนักงาน พื้นที่อเนกประสงค์สำหรับนิทรรศการ ห้องประชุม ห้อทดลอง และส่วนที่เชื่อมต่อกับโรงงานด้านหลัง นอกเหนือไปจากพนักงานแล้ว เอ็มเคยังเปิดต้อนรับคณะผู้เยี่ยมชมโรงงานที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นการออกแบบพื้นที่ภายในจึงยึดตามแผนผังกิจกรรมการเดินชมงานเป็นหลัก และเนื่องจากที่นี่เป็นโรงงานอาหาร ขั้นตอนกิจกรรมเกือบครึ่งจึงเกี่ยวข้องกับข้อปฏิบัติด้านสุขอนามัยเพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่พื้นที่โรงงาน บรรยากาศสีขาวตั้งแต่พื้นจรดเพดาน และองค์ประกอบเรียบง่ายสไตล์มินิมัลภายในตึกให้ความรู้สึกเปิดเผย โปร่งใส สะอาด และล้ำสมัย ตลอดเส้นทางการเยี่ยมชมมีสัญลักษณ์กราฟิกสไตล์โมเดิร์นบนพื้นใช้บ่งบอกกิจกรรมในแต่ละโซน ช่วยให้บรรยากาศดูสนุกสนานเหมือนเป็นการทัศนศึกษาอยู่ในพิพิธภัณฑ์

สถาปัตยกรรมทรงกล่องสีแดง MK Restaurant MK Central Kitchen 5
พื้นที่เปลี่ยนเสื้อผ้าดูมินิมัลด้วยบรรยากาศสีขาวเฉดเดียวกันทุกวัสดุตั้งแต่พื้นจรดเพดาน เคลือบพื้นผิวด้วยพอลิยูรีเทนที่ทนทาน ไร้รอยต่อ และไม่เปลี่ยนสีเมื่อโดนแสงยูวีกระจกเงาบานใหญ่ช่วยสร้างประสบการณ์ร่วมให้คณะผู้เข้าเยี่ยมชมขณะเปลี่ยนเครื่องแต่งตัว ทำให้สนุกและน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น
สถาปัตยกรรมทรงกล่องสีแดง MK Restaurant MK Central Kitchen 5
ห้องประชุมกระจกใสดึงรูปทรงโค้งมนของถาดเสิร์ฟมาสร้างความรู้สึกเชื่อมโยง ผนังกระจกแบบไล่ระดับความทึบของฟิล์มจากด้านล่างขึ้นไปด้านบนเปรียบดังไอน้ำที่สร้างบรรยากาศความเป็นส่วนตัวขณะนั่งประชุม แต่ยังคงความโปร่งใสและเปิดเผยในแบบของเอ็มเค
สถาปัตยกรรมทรงกล่องสีแดง MK Restaurant MK Central Kitchen 5
โถงบันไดภายในตั้งแต่ชั้นหนึ่งถึงชั้นสามกรุด้วยฝาหม้อเก่าที่เรียกคืนมาจากร้านหลายสาขา ด้านหลังบันไดเป็นพื้นที่สำหรับเปลี่ยนรองเท้าก่อนเข้าภายในอาคาร
สถาปัตยกรรมทรงกล่องสีแดง MK Restaurant MK Central Kitchen 5
ใช้สีของแสงที่ต่างกันสร้างความโดดเด่นให้กับทั้งภายนอกและภายในอาคาร แสงสีขาวอุณหภูมิสี 3000K (Warmwhite) ช่วยขับเน้นสีแดงของอาคาร ซึ่งแตกต่างอย่างชัดเจนจากพื้นที่ภายในอาคาร ซึ่งสว่างสะอาดตาด้วยแสงสีขาวอุณหภูมิสี 6000K – 6500K (Daylight)

เมื่อภูมิสถาปัตยกรรมมีบทบาทหลักในการสะท้อนแนวคิดและสื่อสารอย่างตรงไปตรงมากับผู้ใช้งาน พื้นที่โดยรอบจึงจินตนาการให้เหมือนโต๊ะสุกี้ สระน้ำวงรีด้านหน้าเป็นเหมือนหม้อสุกี้ขนาดใหญ่ สามารถมองเห็นได้หลายระดับ หากมองจากระดับพื้นเราสามารถเดินเข้าไปนั่งเล่นพักผ่อนได้ แต่เมื่อมองจากชั้นสามจะเห็นลวดลายเมนูสุกี้ข้างใน และด้วยเหตุผลด้านสุขอนามัยของโรงงานอาหาร พื้นที่รอบ ๆ โรงงานจึงออกแบบในลักษณะของฮาร์ดสเคปเป็นหลัก ไม่มีต้นไม้มากนักเพื่อป้องกันนกและแมลงเข้ามารบกวนในบริเวณอาคาร

สถาปัตยกรรมทรงกล่องสีแดง MK Restaurant MK Central Kitchen 5
มุมมองจากบนชั้น 3 สระน้ำขอบเหล็กสีสันสดใสนี้จำลองภาพมาจากหม้อสุกี้ที่เต็มไปด้วยวัตถุดิบสไตล์เอ็มเคมากมาย โดยทำให้กลายเป็นระบบพิกเซลปูกระเบื้องเคลือบหกเหลี่ยมขนาด 6 นิ้ว ทั้งหมด 23 สี ภายในออกแบบเป็นหลุมวงกลมให้พนักงานเข้าไปนั่งพักผ่อนได้ในช่วงเช้าและเย็น

โดยปกติสายพานการผลิตจะเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงก่อนเช้ามืดเพื่อให้ทันกับการกระจายสินค้าในตอนเช้า รวมไปถึงตารางการเยี่ยมชมโรงงานจะอยู่ในช่วง 4.30 น. – 7.30 น. การใช้งานของอาคารจึงเข้มข้นเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้ การออกแบบให้อาคารเปิดรับแสงสว่างได้เต็มที่จึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากจะรู้สึกปลอดโปร่งแล้ว ยังส่งเสริมความโดดเด่นให้ตัวอาคารดูสะดุดตายิ่งขึ้น เนื่องจากนักออกแบบมองลึกลงไปถึงอุณหภูมิแสงที่จะมีผลต่อสถาปัตยกรรม แสงสีขาวอุณหภูมิ 3000K (Warmwhite) ช่วยขับเน้นสีแดงของอาคาร ให้มีมิติและเหลี่ยมมุมให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งต่างกับพื้นที่ภายในอาคารซึ่งสว่างสะอาดตาด้วยแสงสีขาวอุณหภูมิ 6000K-6500K (Daylight) จากหลักการนี้ทำให้เห็นว่าเส้นสายของแสงมีความสอดคล้องกับงานออกแบบภายในและการใช้งาน อีกทั้งยังช่วยให้สามารถมองเห็นอาคารได้ชัดเจนแม้อยู่ระยะไกล

Architecture Design: Agaligo Studio โทร. 0-2347-6122 www.agaligo.com
Landscape Design: Openbox Architects โทร. 0-2688-8844 www.openbox.in.th
Interior Design: Storage Studio โทร. 0-2266-3610 www.storage-studio.com
Lighting Design: ACCENT Studio [email protected]
Graphic Design: Work In Bangkok [email protected]

ขอขอบคุณสถานที่ : บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) www.mkrestaurant.com

เรื่อง : Monosoda
ภาพ : ดำรง

อ่านต่อผลงานอื่นๆ ของ Agaligo Studio และ Openbox Architects

MARBLE HOUSE : สถาปัตยกรรมในประติมากรรมหินอ่อน
ออกแบบโดย Openbox Architects [ คลิก ]

Hotel des Artists, Ping Silhouette เงื้อมเงาอดีตที่ริมน้ำปิง
ออกแบบโดย Agaligo Studio [ คลิก ]

อ่านต่อผลงานสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจของสถาปนิกไทย

D’LUCK Cinematic Theatre
เสกโรงละครให้ลอยตัว ด้วยเวทมนตร์แห่งสถาปัตยกรรม [ คลิก ]

ออกแบบสถาปัตยกรรม : บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด
ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน  : บริษัท จาร์เค็น จำกัด
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม :  บริษัท แลนด์สเคป อาร์คิเทค 49 จำกัด
ออกแบบแสงสว่าง  :  บริษัท วิธไล้ท์ จำกัด