ASAI KYOTO SHIJO พักใจในบรรยากาศญี่ปุ่นร่วมสมัย ท่ามกลางเสน่ห์เมืองเก่าเกียวโต

ASAI KYOTO SHIJO โรงแรมอาศัยแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น มีความโดดเด่นด้วยทำเลที่ตั้งในย่านชิโจ – คาราสุมะ ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองเกียวโตที่พร้อมให้นักท่องเที่ยว ผู้เข้าพักได้มาสำรวจวิถีชีวิตแบบคนเกียวโตแท้ๆ นอกจากการพักผ่อนที่มอบความสะดวกสบายแล้ว ยังได้ประสบการณ์ที่ร่วมสมัยที่ทางโรงแรมออกแบบพิเศษเพื่อให้แตกต่างจากที่พักอื่นในย่านเดียวกัน


ASAI KYOTO SHIJO อยู่ใน “ เกียวโต ” เมืองเก่ามรดกโลกของญี่ปุ่น หากเปรียบเทียบกับประเทศไทยก็คงเป็นเมืองเก่าอยุธยา แน่นอนว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่นิยมในการไปเที่ยวพักผ่อนในหมู่นักท่องเที่ยว เพราะครบครันไปด้วยความเป็นเมืองที่ทันสมัย สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แต่อีกแง่มุมหนึ่งก็ยังมีเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์เชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยวมาแสวงหาประสบการณ์ได้อย่างเมืองเกียวโต


#แนวคิดการออกแบบ
ASAI KYOTO SHIJO ออกแบบในสไตล์ที่สะท้อนบรรยากาศของเมืองเกียวโต ที่เป็นเมืองมรดกของโลกด้วยโทนสีเอิร์ธโทนของวัสดุไม้ ให้ความรู้สึกอบอุ่น ตอบโจทย์เมืองท่องเที่ยวสร้างบรรยากาศการพักผ่อนที่อบอุ่นและเป็นมิตร

ออกแบบภายนอกในรูปแบบสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นของญี่ปุ่น เพื่อให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมบริบท และเพิ่มมิติองค์ประกอบงานออกแบบด้วยม่านโนเร็น สไตล์ญี่ปุ่น ที่มักใช้เป็นสัญลักษณ์ในร้านอาหาร มีลวดลายและรูปแบบทางศิลปะจากการออกแบบและพิมพ์ลงผืนผ้าบ่งบอกความเป็นวัฒนธรรมญี่ปุ่น และเป็นการแบ่งพื้นที่เพื่อสื่อถึงเข้าสู่พื้นที่ต้อนรับภายใน ได้โดยจากภายนอก นอกจากนนี้ยังเพิ่มความมีเอกลักษณ์ ความน่าสนใจ ช่วยดึงดูดสายตาและสร้างประสบการณ์ของผู้เข้าพักได้อีกรูปแบบหนึ่ง

พื้นที่ภายในบริเวณล็อบบี้เช็คอิน นักออกแบบภายในได้ทำงานร่วมกับช่างฝีมือท้องถิ่นสร้างผนังด้วยเทคนิคปูนปลาสเตอร์จากดินทราย เป็นชั้นเลเยอร์ใช้สีสันสดใสในสไตล์ร่วมสมัยที่ช่วยเพิ่มมิติของพื้นที่มากขึ้น โซนบาร์ออกแบบโครงสร้างด้วยไม้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมของวัด Kiyomizu-dera (วัดคิโยะมิซุ) หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อวัดน้ำใสตัวตัวสถาปัตยกรรมเป็นอาคารไม้ขนาดใหญ่ โดยใช้เทคนิคการก่อสร้างแบบภูมิปัญญาโบราณโดยไม่ได้ใช้ตะปูใด ๆ แม้แต่ตัวเดียว นอกจากนี้วัดยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่ขึ้นชื่อในเมืองเกียวโตจนได้รับการบันทึกเป็นมรดกของยูเนสโก


ใช้วัสดุปูพื้นกระเบื้องหินโทนสีเอิร์ธโทนให้เข้ากันกับตัวสถาปัตยกรรมซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจดีย์ยาซากะ ( Yasaka ) ที่เสมือนเป็นแลนด์มาร์กของกรุงเกียวโต ลักษณะเป็นเจดีย์โบราณห้าชั้นสไตล์ญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน อีกหนึ่งบริบทแรงบันดาลในงานออกแบบที่ขาดไม่ได้เลยคือ ถนนซานเน็นซะกะ ( Sannen Zaka ) เป็นถนนคนเดินที่เรียงรายไปด้วยร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านขนม และสินค้างานคราฟต์ งานศิลปะฝีมือท้องถิ่นที่ทางโรงแรมยังยกมาไว้เป็นพื้นที่โซนเล็ก ๆ ไว้อย่างมีเสน่ห์อีกด้วย


ห้องพักทั้ง 114 ห้องออกแบบสไตล์ร่วมสมัยแบบญี่ปุ่นในพื้นที่กะทัดรัดแต่เต็มไปด้วยฟังก์ชันที่ครบครันที่เหมาะแก่นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย สบายในบรรยากาศเมืองเกียวโต ย่านชิโจที่เห็นได้จากมุมหน้าต่างภายในห้องพัก


พื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่สำหรับนั่งทำงาน พักผ่อน หรือนั่งเล่นพร้อมบริการห้องอาหาร “ซอยแกง” ที่เสิร์ฟแกงกะหรี่กะทิแบบไทย ๆ แห่งแรกในเกียวโต นำเสนอรสชาติแบบอาหารไทยสตรีทฟู้ด และเติมประสบการณ์ความสนุกด้วยกิจกรรมหลากหลายประเภท เป็นโครงการที่ทางโรงแรมทำร่วมกับชุมชนท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในระแวกใกล้เคียง อาศัยจึงไม่ได้เป็นแค่โรงแรม แต่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างนักเดินทางกับท้องถิ่นเข้าด้วยกัน โดยมีวัฒนธรรมแบบร่วมสมัยเป็นตัวเชื่อมซึ่งทำให้ ASAI KYOTO SHIJO มีเสน่ห์ที่ซ่อนไว้รอทุกคนไปสัมผัส!


ที่ตั้ง: ASAI KYOTO SHIJO 600-8417 444 Syunzeicho, Matsubara-dori, Karasuma-higashiiru, Shimogyo Ward, Kyoto City, Japan.
เว็บไซต์: https://www.dusit.com/asai-kyoto/
ออกแบบ: ASAI TEAM.



เรื่อง: Lily J.
ภาพ: ASAI KYOTO SHIJO

ASAI Bangkok Sathorn เพื่อนบ้านใหม่ย่าน สาทร ที่พาคุณไปสัมผัสประสบการณ์แบบท้องถิ่นใจกลางเมือง