สถาปัตยกรรม ไม้ไผ่ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากขุนเขา และผืนน้ำ

Bamboo Light เป็นภัตตาคารแพลอยน้ำแบบที่หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นชินกับคำว่า สวนอาหาร แต่ด้วยการออกแบบของ ธ.ไก่ชน ผู้ชำนาญในด้านการใช้ ไม้ไผ่ จึงทำให้แพไม้ไผ่แห่งนี้มีความพิเศษไม่เหมือนใคร

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: ธ.ไก่ชน THAI Bamboo Architecture

“ภูเขา และผืนน้ำ” เป็นนิยามของรูปลักษณ์ และรูปทรงที่เกิดขึ้นของโครงสร้าง ไม้ไผ่ในครั้งนี้ การออกแบบตั้งใจสร้างภาพเงาสะท้อนบนผืนน้ำ สอดคล้องไปกับภาพจำของภูเขาที่เรียงรายผ่านการออกแบบโครงสร้างหลังคาทำให้แพไม้ไผ่แห่งนี้มีภาพจำที่แตกต่างไปจากแพไม้ไผ่ในที่อื่น ๆ

ปลายยอดแหลมที่เหมือนกับยอดเขา เปิดช่อง Sky Light เพื่อรับแสงธรรมชาติสู่พื้นที่ใช้งาน และยังช่วยขับเน้นความงามของโครงสร้างเหล็ก และไม้ไผ่ ที่ทำงานรับล้อกันไปตลอดทั้งโครงการ เสากลมขนาดเล็กที่ตั้งใจออกแบบบนผังแบบฟรีฟอร์มนั้น ทำให้เส้นสายที่เกิดขึ้นรับกันได้ดีกับแนวชายคาที่มีความโค้งพลิ้ว บรรจบกับบรรยากาศของวงกระเพื่อมบนผืนน้ำอย่างลงตัว และไม่กวนสายตา โครงสร้างเหล็กทาสีขาว และไม้ไผ่ที่ทำสีธรรมชาติ รวมทั้งหลังคาไม้ไผ่ที่ปล่อยเปลือย เป็นความตั้งใจเพื่อให้มองเห็นความงามของวัสดุที่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา และในส่วนของที่นั่งได้มีการจัดวางโค้งรับไปกับแนวชายคาด้วยเช่นกัน

การออกแบบคำนึงถึงคุณลักษณะของไม้ไผ่ในช่วงองศาของการดัดโค้ง เพื่อให้การทำงานร่วมกับวิศวกรเป็นไปได้โดยสะดวก และมีการคำนวณยื่นขออนุญาตก่อสร้างอย่างถูกต้องอีกด้วย นอกจากนี้ โครงสร้างไม้ไผ่ในโครงการ ยังมีการเลือกใช้โครงสร้างเหล็กเข้ามาช่วยในการจบงานระบบปรับอากาศ และปิดช่องว่างเพื่อกันแมลง

และนี่คืออีกหนึ่งโครงการที่ท้าทายการใช้วัสดุพื้นถิ่นในรูปแบบใหม่ ๆ ได้อย่างลงตัว และน่าสนใจเป็นอย่างมาก

ที่ตั้งBamboo Light แพร้านอาหารริมน้ำซอยเคหะการเกษตร 25 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี
พิกัด https://goo.gl/maps/j4wdjDLQP3LYr3EeA
โทร. 0-2165-0514
เปิดทุกวัน 11.00 – 22.00 น.(ปิดเฉพาะวันพุธ)


ออกแบบ-ภาพ: ธ.ไก่ชน THAI Bamboo Architecture
เรียบเรียง: Wuthikorn Sut