เสียงธรรมชาติ

เหนื่อยมากไหม? มาฮีลใจด้วย เสียงธรรมชาติ จากทั่วโลกกันดีกว่า

เสียงธรรมชาติ
เสียงธรรมชาติ

เสียงธรรมชาติ ต้อนรับวันต้นไม้แห่งชาติ ที่ตรงกับวันวิสาขบูชา (ขึ้น 15 ค่ำเดือน 6) ของทุกปี ซึ่งในปี พ.ศ.2566 นี้ตรงกับวันเสาร์ ที่ 3 มิถุนายน กับ โครงการ Sound of the Forest ที่ถูกริเริ่มโดย Timber Festival เทศกาลดนตรีในป่าที่จัดมาแล้วตั้งแต่ปี 2013 เป็นเทศกาลดนตรี ศิลปะ และกิจกรรมกลางแจ้งที่จัดขึ้นท่ามกลางแมกไม้ให้ทุก ๆ คนที่มาได้รู้สึกผูกพันกลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างอบอุ่น

แต่ในปี 2021 ที่ผ่านมานั้นได้เกิดวิกฤตการณ์โรคระบาดขึ้น ทำให้งานไม่สามารถจัดขึ้นได้ ทางผู้จัดจึงได้แนวคิดว่า ทางคนมารวมกันในป่าไม่ได้ ก็นำป่าไปหาผู้คนเสียเลย และนั่นจึงเป็นที่มาของเสียงป่าที่รวบรวมมาโดยศิลปินจากทั่วโลก!! มีไทยด้วยนะเอ้อ!!

ไปเลือกฟังกันได้ที่ลิงก์: https://timberfestival.org.uk/soundsoftheforest-soundmap บอกเลยว่าดีจริงนะ (และได้เห็นความแตกต่างจากภูมิประเทศต่าง ๆ กันในโลกอีกด้วย)

เกร็ดน่ารู้

มีงานวิจัยมากมายที่กล่าวว่า การฟังเสียงธรรมชาตินั้นสามารถกระตุ้นให้เกิดความสงบและมีสมาธิได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างทำงาน

หรือแม้แต่ในวันที่โลกเหมือนจะถล่มใส่เรา การได้ยินเสียงน้ำ เสียงแมกไม้ เสียงนกร้อง ก็ทำให้จิตใจหายควาาร้อนรุ่มลงอย่างได้ผล

สำหรับเราที่อยู่ในเมืองใหญ่แห่งนี้ และทุก ๆ วันที่วุ่นวาย ลองเปิดฟังเสียงเหล่านี้บ้างจึงนับว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่จะให้ดีกว่านั้นพวกเราควรหาเวลาออกไปพบธรรมชาติจริง ๆ กันบ้างน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด (แต่ตอนนี้เปิดเสียงป่าฟังเล่นกันไปก่อนนะ)

เรื่อง-ภาพ: Wuthikorn Sut