ว่านลูกไก่ทอง ต้นไม้แต่งห้องสไตล์มินิมัล

ว่านลูกไก่ทอง หลายคนอาจจะรู้จักกันแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าต้นไม้ชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่มเฟินที่ปลูกเลี้ยงง่าย ดูแลไม่ยาก และนอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

ว่านลูกไก่ทอง

ว่านไก่น้อย หรือบางคนอาจรู้จักในชื่อ ว่านลูกไก่ทอง มีชื่อสามัญคือ Golden Moss, Chain Fern. มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cibotium barometz (L.) J.Sm. จัดอยู่ในวงศ์ CIBOTIACEAE จัดเป็นไม้จำพวกเฟิน พบได้ตามป่าดิบแล้ง ดิบชื้น และดิบเขา ที่ระดับความสูง 100 – 1,500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ขึ้นตามที่ลาดเทของภูเขาหรือริมห้วยที่ชุ่มชื้นและบริเวณชายป่าที่ได้รับแสงมาก

ว่านลูกไก่ทอง
ว่านลูกไก่ทอง

ต้นสูงได้ประมาณ 2.5 – 3 เมตร ลักษณะเง้าเป็นเนื้อแข็งคล้ายไม้ ปกคลุมด้วยขนปุยสีเหลืองทองประกาย เหมือนขนอ่อนของลูกไก่ จึงได้ชื่อว่า ว่านลูกไก่สีทอง มีใบจำนวนมากออกมารอบๆเหง้า ก้านใบเป็นสีเทามีความแข็งแรงมาก ลักษณะใบใหญ่เรียว รี และแหลม แบบขนนก 3 ชั้น ยาวได้ถึง 2 เมตร ผิวใบด้านบนมีสีเขียวเข้ม ด้านหลังใบมีสีเทา และมีอับสปอร์ลักษณะกลมโตมีเยื่อหุ้มสีน้ำตาลที่บริเวณริมใบ

ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ ชอบดินเปรี้ยว ความชื้นสูง และระบายน้ำได้ดี ชอบแสงแดดรำไร ต้องการความชื้นในอากาศสูง ในเมืองไทยมักใช้ประโบชน์เป็นสมุนไพรพื้นบ้าน โดยนำขนที่ปกคลุมบริเวณเหง้ามาใช้ห้ามเลือดให้บาดแผล นอกจากนี้ยังใช้เป็นไม้ประดับตามความเชื่อมาอย่างช้านาน

สรรพคุณทางเภสัชวิทยาของว่านลูกไก่ทอง

ในเหง้าของว่านลูกไก่ทอง ประกอบด้วยแป้ง 30% มีสารจำพวกแทนนิน และยังพบสารที่สกัดจากเมทิลแอลกอฮอล์ คือ Kaempferol และจากการทดลองกับสุนัขและกระต่าย โดยการนำขนที่บริเวณเหง้ามาบดเป็นผงและโรยบริเวณบาดแผล พบว่า มีฤทธิ์ห้ามเลือดในแผลสด เพราะมีผลทางกายภาพ ทำให้เกิดเม็ดเลือดเร็วขึ้น

อ้างอิง : medthai.com

ภาพ : เอกสุวัชร์ จงจิรวัฒน์ , อธิวัฒน์ ยั่วจิตร


สายมูพลาดไม่ได้กับ “ 50 ต้นไม้มงคล ” ตามความเชื่อของไทย

ต้นมะกอกโอลีฟ ต้นไม้นำเข้า ดูแลง่าย ทนฝนทนแดด

จั๋ง ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่นาซารับรอง

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ที่ : บ้านและสวน Baanlaesuan.com