ต้นมะกอกโอลีฟ ต้นไม้นำเข้า ดูแลง่าย ทนฝนทนแดด

ต้นมะกอกโอลีฟ นอกจากจะเป็นต้นไม้ที่มาแรงในขณะนี้แล้วนั้น ยังเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมในเรื่องโชคลาภ และความโชคดี เป็นต้นไม้ที่มีลักษณะพุ่มสวย ทนแดด ทนฝน และผลยังกินได้อีกด้วย ต้นมะกอกโอลีฟ

ต้นมะกอกโอลีฟ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Olea europaea L. จัดอยู่ในวงศ์ Oleaceae เป็นไม้ยืนต้นอายุยืนยาวหลายร้อยปี โดดเด่นด้วยลักษณะของลำต้นที่สวยงามมีสีเทาและขาวรูปทรงบิดเป็นเกลียวดูอ่อนช้อย กิ่งก้านที่เจริญเติบโตแบบแผ่ และลำต้นที่ไม่สูงมากนัก อยู่ที่ประมาณ 3-15 เมตร ใบมีสีเขียวเงินตลอดทั้งปี ออกดอกสีขาวบริเวณซอกใบ ก่อนกลายเป็นผลขนาดเล็กที่มีทั้งพันธุ์สีเขียวและสีดำ ผลของต้นสามารถนำมารับประทานและผลิตน้ำมันที่มีคุณค่าทางโภชนาการหรือใช้ในทางการแพทย์ได้ ต้นมะกอกโอลีฟ

การดูแลต้นโอลีฟง่ายๆ เป็นต้นที่ชอบแดด รดน้ำปกติวันละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ แต่ต้องระวังอย่าให้แฉะเกินไป ควรสังเกตน้ำในดินอยู่เสมอ ถ้าปลูกในกระถางไม่ควรมีน้ำขังในจานรองกระถางเป็นเวลานาน ใช้ปุ๋ยสูตร 16-16-16 ใส่พอประมาณ ป้องกันใบไหม้

ในการนำเข้าหรือส่งออกต้นไม้ระหว่างประเทศ รวมถึงวัสดุปลูกอย่างดินและปุ๋ย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใด จำเป็นต้องยื่นขอใบอนุญาตนำเข้าหรือนำผ่านสิ่งต้องห้ามเพื่อการค้าที่สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เพื่อให้ผู้นำเข้าใช้เป็นหลักฐานไปแสดงในขั้นตอนพิธีการทางศุลกากร สำหรับผู้ที่ต้องการส่งออกต้นไม้ไปต่างประเทศ ในบางประเทศจำเป็นต้องมีการออกใบรับรองสุขอนามัยพืชกำกับไปกับต้นไม้ เพื่อไม่ให้มีศัตรูพืชระบาดไปนอกประเทศ ผู้ส่งออกสามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่กลุ่มบริการส่งออกสินค้าเกษตรสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร หรือด่านตรวจพืชทั่วประเทศ

ต้นมะกอกโอลีฟ
ต้นมะกอกโอลีฟ

โอลีฟเป็นต้นไม้ที่เติบโตได้ดีในประเทศที่มีภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน เช่น ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส กรีซ และอิตาลี ซึ่งจะมีแสงแดดตลอดทั้งปี ในฤดูร้อนจะค่อนข้างแห้งแล้งและมีฝนตกในฤดูหนาว โดยภาพรวมแล้วก็คล้ายกับประเทศไทย นอกจากโอลีฟแล้ว ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่เรานำเข้ามาปลูกจากถิ่นกำเนิดหรือเติบโตได้ดีในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเจริญเติบโตได้ดีในบ้านเรา เช่น ยี่โถ เฟื่องฟ้า อากาเว่ สแนปดราก้อน และว่านหางจระเข้

ต้นมะกอกโอลีฟ
ต้นมะกอกโอลีฟ
ต้นมะกอกโอลีฟ

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ ,ฤทธิรงค์ จันทองสุข และคุณศิริวิทย์ ริ้วบํารุง


ต้นโกสนไทย ขยายพันธุ์ง่ายๆ รายได้งาม

จั๋ง ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่นาซารับรอง

การดูแล “ต้นมะกอกโอลีฟ” ต้นไม้นำเข้ามาแรง กับคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

คุยกับมืออาชีพ กับอนาคตของ กวักมรกตด่าง

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com