เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566

เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 ตื่มบ้านตื่มเมือง ชมศิลปะและวัฒนธรรมทั่วจังหวัดขอนแก่น

เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566
เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566

เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 กลับมาแล้ว ตลอดสัปดาห์นี้ ขอนแก่น คือที่สุดของ Destination เพราะมีการจัดงาน Isan Creative Festival 2023 ยาวไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ และนี่คือเหล่าไฮไลต์ที่ room ไปส่องมาให้แล้ว

ไม่ว่าคุณจะเป็นสายดีไซน์ หรือถ่ายภาพ เป็นคนชอบเที่ยว หรือชอบกิน งานครั้งนี้มีหมด เพราะไฮไลต์ของเขาคือการเชื่อมโยงหลากวัฒนธรรมสร้างสรรค์ถิ่นอีสาน สู่คนทุกระดับ บอกเลยต้องประทับใจ

“ตื่มบ้านตื่มเมือง” ในถิ่นอีสาน ดินแดนแห่ง “ความม่วน” ที่ลุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่น สีสัน ความสนุกสนาน และความจัดจ้านของความคิดสร้างสรรค์อันน่าทึ่ง ในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 (Isan Creative Festival 2023) ภายใต้ธีม “เติมเต็มถิ่นฐาน ตื่มบ้านตื่มเมือง” หรือ “Regional (enlight) sation” มหกรรมงานสร้างสรรค์ที่ใหญ่ที่สุดของภาคอีสานที่มัดรวมความบันเทิง งานคราฟ์ และความรู้ไว้ครบครันในงานเดียว พร้อม 6 กิจกรรมหลักของเทศกาลฯ กว่า 300 โปรแกรม ทั้งนิทรรศการ โชว์เคส อีเวนต์ ดนตรี ทอล์ค เวิร์กช็อป ทัวร์ และกิจกรรมสุดครีเอทพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ณ ย่านศรีจันทร์ และย่านกังสดาล โดย TCDC Khon Kaen และ Creative Economy Agency (CEA) ณ จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 1 – 9 เมษายน 2566

ตื่ม หรือ การเติมเต็ม เป็นหัวข้อหลักของงานในครั้งนี้ เพื่อเติมเต็มถิ่นฐาน ตื่มบ้านตื่มเมือง ไปกับชาวอีสานรุ่นใหม่ ผ่าน 4 มิติ

  1. “ตื่มปากตื่มท้อง” ทำอย่างไรให้องค์ความรู้ท้องถิ่นไม่สูญหาย และช่วยส่งเสริมธุรกิจสร้างสรรค์ของอีสาน
  2. “ตื่มตรอกตื่มย่าน” สร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้การพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ใจกลางเมือง
  3. “ตื่มช่องตื่มทาง” สร้างบรรยากาศของโอกาสทางธุรกิจ ที่ผู้ประกอบการ นักสร้างสรรค์ และเยาวชน สามารถกลับมาพัฒนาบ้านเกิดตนเองได้ และนี่คือไฮไลต์ที่เราไปเก็บภาพมาให้กับทุกคน

นิทรรศการ รสชาติข้าวอีสาน

โดย CEA “ข้าวไทยที่คุ้นเคยแต่ไม่รู้จัก” นิทรรศการที่จะพาทุกคนไปสำรวจข้าวกว่า 40 สายพันธุ์ ที่เป็นได้มากกว่า ‘อาหารหลัก’ แต่ยังสามารถต่อยอดเป็น ‘พระเอก’ ทางด้านรสชาติความสร้างสรรค์ไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ได้ ไม่ต่างไปจากอุตสาหกรรมกาแฟ และไวน์ นำไปสู่การตั้งคำถาม ว่า ‘ข้าวอีสาน’ จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจของภาคอีสานได้อย่างไร

นิทรรศการ หมอล้ำ หมอลำ

โดย CEA นิทรรศการบอกเล่าความเป็นมาของหมอลำจากอดีตถึงปัจจุบัน จากอุตสาหกรรมดนตรีท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของภาคอีสาน และต่อยอดสู่การเป็น Soft power อย่างสร้างสรรค์ทางด้านดนตรีที่แพร่หลายไปสู่สากล
Venue: TCDC ขอนแก่น

นิทรรศการ ยากให้ตาย ต้องได้ย้อม โดย CEA นิทรรศการแสดงผลงานความเป็นมาของสีธรรมชาติที่เริ่มต้นจากความเชื่อของมนุษย์สู่สีในอุตสาหกรรมที่กลายเป็นเรื่องธรรมดาและกลับมาเป็นเทรนด์อีกครั้งในยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งผู้เข้าชมยังสามารถสร้างสรรค์สีในคอนเซ็ปต์ “อีสานโทน” เพื่อเติมความเป็นอีสานให้เต็มอย่างสร้างสรรค์
Venue: TCDC ขอนแก่น

ตลาดดีคัก ใครเป็นสายคราฟต์ ต้องไม่พลาดกับตลาดดีคัก กว่า 65 ร้านค้าสร้างสรรค์ พร้อมอาหารขึ้นชื่อระดับตำนานของอีสาน ให้ได้ช้อป ชิม ทั้ง 9 วัน

Isan Music Pairing โดย ร้านอาหารชื่อดังและวงดนตรีอีสาน “เวลาดูหนัง ต้องกินป๊อปคอร์น เเล้วเวลาฟังเพลงอีสานล่ะจะต้องกินคู่กับอะไร?” การนำเสนอประสบการณ์ใหม่ใน

Showcase & Exhibition กลางชุมชนเจ้าพ่อขุนภักดี ที่บอกเล่ากลิ่นอายของย่านเก่าแก่ แต่ยังเก๋าสุดๆ พร้อมทั้งการตกแต่ง Street Element โดยฝีมือของ Cloud-floor เพื่อ Encourage ให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตบนพื้นที่สาธารณะมากยิ่งขึ้น
Venue: ชุมชนเจ้าพ่อขุนภักดี

คำบอกเล่าจากเหมืองทอง โดย Wisdomative

“บ้านนาหนองบง” หมู่บ้านห่างไกลที่ในอดีตเคยมีเหมืองทองคำตั้งอยู่ แต่สิ่งก่อสร้างและความเป็นเหมือง ยังคงรบกวนและสร้างผลกระทบต่อชีวิตผู้คนในชุมชน Wisdomative ในฐานะของนักสร้างสรรค์ภูมิปัญญา จึงสร้างสรรค์ลวดลายผ้าทอมือที่บอกเล่าเรื่องราวของชุมชน สะท้อนปัญหาคุณภาพชีวิต และการต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมภายใต้โลกทุนนิยม ผ่านการออกแบบลวดลายและโครงสร้างผ้าซึ่งคล้ายคลึงกับโครงสร้างของผ้าเดนิมอันมีความหมายถึงการไม่ยอมตกอยู่ใต้การกดขี่ของรัฐหรือโลกทุนนิยม
Venue: ชุมชนเจ้าพ่อขุนภักดี

มักหมัก 2 โชว์เคส โดย CEA การหมักดองสูตรเฉพาะของภาคอีสานที่เป็นเอกลักษณ์แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาดั้งเดิมจากรุ่นสู่รุ่น และต่อยอดผลงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำมาจัดแสดงและถ่ายทอดองค์ความรู้ท้องถิ่นสู่การพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ต่อไป
Venue: ชั้น 1 ตึกแก่น (Khon Kaen Innovation Centre:KIC ขอนแก่นอินโนเวชั่นเซ็นเตอร์)

และอีกมากมาย ที่อยากให้คุณได้ไปลอง “ม่วนเอง!!”

มาร่วม ‘ตื่มบ้านตื่มเมือง’ ไปกับเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 หรือ Isan Creative Festival 2023 ในพื้นที่ใจกลางเมืองขอนแก่น ย่านกังสดาล และย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ศรีจันทร์ ระหว่างวันที่ 1 – 9 เมษายน 2566 สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.Isancreativefestival.com
FB/IG : Isan Creative Festival
Line: @isancf

ภาพ และเรียบเรียง : Wuthikorn Sut

เกี่ยวกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ Creative Economy Agency (Public Organization)

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน): สศส. หรือ Creative Economy Agency (Public Organization): CEA จัดตั้งขึ้นเมื่อ 14 สิงหาคม 2561 โดยการยกระดับ TCDC ขึ้นเป็นองค์การมหาชนในกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อให้เป็นพลัง

ขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจที่สมดุลและยั่งยืนในระยะยาว หนึ่งในภารกิจที่สำคัญของ CEA คือการสร้างย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริง โดยการส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ที่เอื้อต่อบรรยากาศสร้างสรรค์และการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ตลอดจนมีความตั้งใจที่จะเชื่อมโยงสู่ชุมชนโดยรอบให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น CEA ยังทำหน้าที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เติบโต จากการพัฒนาศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือยกระดับธุรกิจและคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยเทศกาลอีสานสร้างสรรค์อยู่ภายใต้การดูแลของ CEA ขอนแก่น

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ปพิชญา สุนทรสีมะ โทร. 086-031-3066 Email: [email protected]
ญาณิศา ประดิษฐ์บุญ โทร. 098-660-7349 Email: [email protected]