ADAM ร้านอาหารญี่ปุ่น ชื่อฝรั่ง จับความต่างมาเจอกันอย่างลงตัว

adam ร้านอาหารญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นที่เชียงใหม่ บอกความร่วมสมัยผ่านชื่อที่พ้องไปกับตำนานอาดัมกับอีฟในพระคัมภีร์ไบเบิล พร้อมโลโก้ลูกแอปเปิ้ลผลสีแดงฉ่ำ และงานออกแบบที่จับคู่กับสไตล์โมเดิร์น

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼

adam เกิดจากการรีโนเวตพื้นที่ร้านอาหารที่เคยมีชื่อว่า Cafe dindin ให้กลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง กับรูปโฉมและชื่อที่เปลี่ยนไป จากที่เคยเป็นร้านอาหารไทยฟิวชั่นบรรยากาศลอฟต์ สู่ ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่แตกต่างทั้งชื่อและการตกแต่ง บอกเล่าความคอนทราสต์ผ่านภาษาของงานออกแบบระหว่างญี่ปุ่นกับความโมเดิร์น

adam ร้านอาหารญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นที่เชียงใหม่
adam ร้านอาหารญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นที่เชียงใหม่

เนื่องจากที่นี่เป็นงานรีโนเวตร้านอาหารที่ต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ ภาพภายนอกจึงสร้างความสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น กับฟาซาดเหล็กตาข่ายไล่โทนสีน้ำตาล-ส้ม ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับสีดินในธรรมชาติ และช่วยลดทอนสเกลไม่ให้ดูใหญ่เกินไป โดยฟาซาดนี้ได้ถูกยกลอยสูงขึ้นจากพื้นเล็กน้อยเพื่อโชว์ให้เห็นแมสได้ชัดเจน ก่อนนำหินมาวางประดับตรงพื้นที่ว่างด้านล่างอันสื่อถึงกลิ่นอายญี่ปุ่นเบา ๆ โดยแนวทางการออกแบบนี้มาจาก 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼 ซึ่งผู้ออกแบบเล่าว่า ฟาซาดที่เห็นนอกจากจะช่วยสร้างความโดดเด่นแล้ว ยังเป็นการซ้อนเลเยอร์อีกชั้นเพื่อบังแนวผนังทึบที่อยู่ด้านใน ซึ่งเกิดจากการก่ออิฐปิดทับผนังเดิมทั้งหมด ก่อนฉาบปิดผิวด้วยดินฉาบสำเร็จรูปลาแตร์ เพื่อสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ

adam ร้านอาหารญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นที่เชียงใหม่
adam ร้านอาหารญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นที่เชียงใหม่
adam ร้านอาหารญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นที่เชียงใหม่

ส่วนของทางเข้าต้องเดินอ้อมไปตามแนวผนังโค้ง เป็นความคอนทรานสต์กันระหว่างกำแพงกับฟาซาดข้างนอกที่มีความเป็นกริด ดูมีระเบียบ เป็นเส้นโค้งและเส้นตรงที่ตัดกัน ตีความมาจากชื่อ adam ซึ่งเป็นชื่อภาษาอังกฤษ แต่ร้านกลับขายอาหารญี่ปุ่น เป็นความต่างที่ทักทายทุกคนเป็นด่านแรก ก่อนเซอร์ไพร้ส์กับบรรยากาศจริงภายใน ที่ออกแบบไอส์แลนส์คิตเช่นต่างจากเคาน์เตอร์ทั่วไป ทำจากคอนกรีตรูปทรงฟรีฟอร์มมีระดับความโค้งสลับขึ้นลง ส่วนที่สูงที่สุดคือส่วนที่ปะทะกับทางเข้า เพื่อบังสายตาไม่เห็นบรรยากาศของร้านทั้งหมด เรียกว่าต้องค่อย ๆ เดินเข้ามาจึงจะเห็นบรรยากาศภายในทั้งหมด

adam ร้านอาหารญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นที่เชียงใหม่
adam ร้านอาหารญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นที่เชียงใหม่
adam ร้านอาหารญี่ปุ่น สไตล์ฟิวชั่นที่เชียงใหม่

ท็อปเคาน์เตอร์บริเวณที่เชฟทำงาน ออกแบบให้เป็นสเตนเลสเรียบ ส่วนที่ไม่เกี่ยวกับการทำงานจะเป็นเนินสูง-ต่ำ มีความหนาใหญ่กว่าเคาน์เตอร์ทั่วไป เพราะผู้ออกแบบอยากให้คนได้เห็นแมสทั้งหมด รวมถึงเส้นโค้งสูงต่ำของไอส์แลนด์รูปทรงฟรีฟอร์ม ได้อย่างชัดเจนในทุกมิติ อีกทั้งการวางเคาน์เตอร์ไว้ตรงกลางร้านเช่นนี้ ยังช่วยให้ลูกค้าได้ชมการทำงานของเชฟได้อย่างเพลิดเพลิน เป็นจุดโฟกัสทดแทนการชมวิวจากหน้าต่างภายนอก

ที่นั่งของแขกแบ่งเป็นล็อก ๆ เน้นใช้วัสดุไม้นำมาตีเป็นเส้นตารางคล้ายกริดบนบานประตูญี่ปุ่น โดยเส้นกริดที่ว่ายังถูกถ่ายทอดมาทำเป็นเสาโครงสร้างครอบอยู่บนไอส์แลนด์ฟรีฟอร์ม เส้นโค้งสูงต่ำคล้ายคลื่นของไอส์แลนด์ผู้ออกแบบเล่าว่า เสมือนมีแรงกระเพื่อมที่ทำให้เสาตรงนี้คล้ายกำลังเลื่อนขึ้นเลื่อนลง เนื่องจากเสามีลักษณะยื่นลงมาในระดับสูงต่ำที่ไม่เท่ากัน จึงสื่อได้ถึงความต่างของรูปทรงระหว่างฟรีฟอร์มกับความนิ่งแข็งแรงของกริดตาราง เกิดความคอนทราสต์กัน เช่นเดียวกับชื่อของร้าน และสไตล์ของอาหารที่จัดเสิร์ฟ

อีกทั้งที่นี่ยังสร้างประสบการณ์ใหม่ผ่านเมนูอาหารญี่ปุ่นฟิวชั่นหลากหลาย โดยเน้นเมนูที่ทุกคนเข้าถึงง่าย อร่อยคุ้มราคา ไม่ว่าจะเป็นซาซิมิสดใหม่ ข้าวราดแกงกะหรี่ ข้าวหน้าหมูตุ๋นสไตล์ญี่ปุ่น เมนูปิ้งย่าง ไปจนถึงชาบู เรียกว่าเอาใจคนทุกวัยจะมาเป็นครอบครัว หรือยกกลุ่มเพื่อนมาสังสรรค์ก็เหมาะ เสริมอาหารมื้อพิเศษให้ยิ่งอร่อยขึ้น ในร้านที่ออกแบบมาอย่างตั้งใจ
ที่ตั้ง
ซอยหมู่บ้านล้านนาวิลล์ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด https://maps.app.goo.gl/N4r5AbkDtkSr6JBA9
เปิดทุกวัน 11.00 -22.00 น.
โทร. 06-3298-6844
https://www.facebook.com/adam.chiangmai
ออกแบบ : ศตวัชร ขัตลิวงศ์, นราธิป ไชยปะละ และศุภณัฐ นันทสว่าง จาก 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼
ภาพ : PanoramicStudio
เรื่อง : Phattaraphon