ARABIA COFFEE STORE คาเฟ่เชียงราย ดื่มด่ำกาแฟจากดอยปางขอน พร้อมหย่อนกายไปกับเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าทำเอง

ARABIA COFFEE STORE คาเฟ่เชียงราย ที่ปล่อยให้ “กาแฟ” และ “งานไม้” เล่าเรื่องราวของตัวเอง ผ่านบรรยากาศอารมณ์คราฟต์ ไม่ต่างจากแกลเลอรี่ที่ไม่ได้มีดีแค่กาแฟ

ARABIA COFFEE แบรนด์กาแฟที่ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ ค.ศ.1991 กับการนำเสนอกาแฟคุณภาพจากดอยปางขอน แหล่งปลูกกาแฟที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงราย โดยมีหน้าร้านเปิดบริการเป็นคาเฟ่สาขาแรกที่ซอยรามคำแหง 164 จนกระทั่งล่าสุดกับ คาเฟ่เชียงราย สาขาใหม่นี้ ซึ่งตั้งอยู่ในตัวเมืองจังหวัดเชียงราย สถานที่ที่เปรียบเสมือนพาทุกคนขยับเข้าใกล้จิตวิญญาณของกาแฟ จัดเสิร์ฟในบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งความเป็นงานคราฟต์

คุณเจ- เศรษฐ์สถาพร ศศีภาสกร เจ้าของแบรนด์ เล่าว่าที่นี่เกิดขึ้นจากการตั้งใจรีโนเวตโรงคั่วกาแฟเก่าที่ซื้อต่อจากเจ้าของเดิม เพื่อทำเป็นที่พักเวลาที่เดินทางมาดูไร่กาแฟบนดอยในเชียงราย โดยออกแบบพื้นที่ด้านหน้าใช้เปิดเป็นคาเฟ่ไปในตัว จากเมื่อก่อนที่เคยเป็นอาคารปูนชั้นเดียว หลังคาทรงจั่วมุงกระเบื้อง น่ารักในแบบเรียบง่าย กระทั่งผ่านมาสองปี คุณเจได้รีโนเวตที่นี่ใหม่ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานและพักอาศัย จนออกมาเป็นอาคารปูนฉาบผสมสีแดงดูโดดเด่น มีลูกเล่นเป็นช่องเปิดวงกลมที่มุมผนังด้านหนึ่ง ตั้งเคียงคู่กับศาลาไม้แบบเปิดโล่งหลังใหญ่ สำหรับให้ลูกค้าใช้นั่งรับลมและอากาศธรรมชาติ

เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสเสน่ห์ของธรรมชาติ สิ่งที่ทักทายครั้งแรก คือกลิ่นหอม ๆ ของกาแฟ ตามมาด้วยผิวสัมผัสของไม้ สองสิ่งที่เป็นผลผลิตมาจากธรรมชาติ ตัวอาคารคุณเจตั้งใจสื่อสารผ่านภาษาที่เรียบง่าย เน้นใช้วัสดุที่โชว์ผิวสัมผัสแท้ ๆ ทั้งปูนดิบ และไม้เก่า ที่เขาซื้อเก็บสะสมไว้ ก่อนนำมาประกอบเข้าด้วยกัน เห็นได้จากส่วนของโครงสร้างอาคาร ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ลงมือต่อขึ้นเองโดยแทบไม่เหลือเศษให้ตัดทิ้ง

อาทิ การนำฝาข้าง หรือคัสซีไม้จากรถสิบล้อเก่า มาทำเป็นประตูทางเข้าบานสูง 2 บานแบบผลักเข้าด้านใน โดยมีมือจับทำจากก้อนหิน หน้าเคาน์เตอร์สะดุดตากับเสาไม้ตะเคียนเก่าสูง 3 เมตร ทำหน้าที่เป็นเสารองรับคานโครงสร้างอาคาร ด้วยฟอร์มของลำต้นที่ไม่ใหญ่เทอะทะ บวกกับผิวไม้ที่สวยงาม เสาตะเคียนต้นนี้จึงเป็นเสมือนประติมากรรมตั้งเด่นอยู่ตรงกลาง รายล้อมด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าทำเอง ที่ตั้งใจโชว์ให้เห็นผิวขรุขระ และร่องรอยผุกร่อนจากการใช้งาน ปราศจากการเคลือบผิวใด ๆ เพื่อสื่อสารถึงความเป็นธรรมชาติอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องกลัวการเปื้อนเลอะเทอะของน้ำกาแฟ เพราะไม้จะดูดซับน้ำกาแฟลงไปเป็นสีเดียวกัน ผสมผสานกลิ่นหอมของกาแฟเข้ากับกลิ่นของไม้ เป็นกลิ่นหอมแห่งธรรมชาติอย่างแท้จริง

“ผมคิดว่าคาเฟ่ เราไม่ต้องคุยเรื่องกาแฟอย่างเดียว สังเกตว่าจะมีบทสนทนาเล็ก ๆ ลอยมาว่า นี่คือไม้อะไร เอามาจากไหน เรารู้สึกว่าที่นี่เป็นคาเฟ่ที่มีความเป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนที่เขามีความสนใจเรื่องงานไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ผสมผสานกับคนที่ชอบกาแฟ แต่ละชิ้นมันมีจิตวิญญาณของตัวมันเอง เราจึงไม่อยากขาย ที่นี่จึงทำหน้าที่เป็นทั้งคาเฟ่และแกลเลอรี่ไปในตัว”

“อนาคตเรากำลังจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ พยายามอยากจะใช้ทรัพยากรให้น้อยที่สุด ใช้ไฟน้อย ใช้น้ำให้น้อย ใช้บุคลากรน้อย เราอยากให้สถานที่ของร้านทำหน้าที่เล่าเรื่องเอง ให้เฟอร์นิเจอร์พูดเอง กาแฟพูดเอง อยากให้ลูกค้าเข้าถึงสิ่งนี้ผ่านทางสัมผัส และประสบการณ์ของแต่ละคน รวมถึงอยากให้ชาวบ้านได้เข้ามามีส่วนร่วม เช่นการจัดวันให้มีกิจกรรมฟังเพลงโฟล์คซองแบบล้านนา ขายขนมและอาหารท้องถิ่น เราอยากผูกมิตรกับชุมชน อยู่กับชุมชนให้ได้ และอยากให้เขาสนุกไปกับเรา” คุณเจกล่าวทิ้งท้าย

ที่นี่จึงเป็นคาเฟ่เล็ก ๆ ที่น่าสนใจ กับแบรนด์กาแฟที่ทำธุรกิจมานานกว่า 30 ปี ซึ่งมีความใส่ใจตั้งแต่การขยายพันธุ์ และการเก็บเกี่ยว เพื่อดีไซน์กลิ่นและรสชาติให้เหมาะกับกาแฟแต่ละเมนู ใครมีโอกาสไปเที่ยวเชียงราย ลองไปสัมผัสกับความเรียบง่ายธรรมดา แต่กาแฟอร่อยมาก เพราะสร้างสรรค์มาจากประสบการณ์ล้วน ๆ บนเส้นทางนับตั้งแต่ที่มีการส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาบนดอยปองขอน เปลี่ยนการปลูกฝิ่น มาสู่การปลูกไร่ “กาแฟ” จนปัจจุบันกาแฟดอยปางขอนเป็นกาแฟสายพันธุ์ไทยที่มีเอกลักษณ์ และได้รับความนิยมจากนักดื่มกาแฟทั้งหลาย

ที่ตั้ง
165 ตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย
พิกัด https://goo.gl/maps/w3qrd8bRV7stTKrX6
เปิดทุกวัน 7.00 -17.00 น.
โทร. 09-5262-6445
https://www.arabiacoffee.co.th/


เจ้าของ-ออกแบบ : คุณเศรษฐ์สถาพร ศศีภาสกร
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ : สิริวัฒน์ วิจารณ์

อ่านต่อ FALLEN FRUIT คาเฟ่เชียงราย ฟีลโคซี่ เหมือนมานั่งเล่นในบ้านเพื่อน