HACHIKO PET HOSPITAL เปลี่ยนลุค โรงพยาบาลสัตว์ ให้เป็นพื้นที่สดใส อบอุ่น ปลอดภัย เอาใจคนรักสัตว์

โรงพยาบาลนั้นอาจเป็นสถานที่ที่มากกว่าการรักษา เพราะการดูแลสุขภาพต่างๆ ทำให้ผู้คนต้องแวะเวียนไปใช้บริการอยู่ตลอดเวลา โรงพยาบาลสัตว์ นั้นก็เช่นกัน แต่เมื่อภาพจำของโรงพยาบาลคือสถานที่ที่ดูอึมครึมไปด้วยความเจ็บป่วย เป็นสถานที่ที่ไม่น่าเข้าไปใกล้มากนัก จะดีกว่าไหมถ้าโรงพยาบาลสัตว์เป็นสถานที่แสนอบอุ่น ดูสดใสในทุกครั้งที่เข้าไปใช้บริการ และเป็นเรื่องที่ดีในการดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณ


เปลี่ยนตึกแถวเป็น โรงพยาบาลสัตว์ ลุคสดใส
จากอาคารพาณิชย์ขนาด 2 คูหา สูง 4 ชั้น ด้วยโจทย์การรีโนเวทเป็นโรงพยาบาลสัตว์ การแก้ปัญหาพื้นที่ที่ไม่เพียงพอต่อพื้นที่การใช้งานในการต้อนรับเหล่าน้อง ๆ สัตว์เลี้ยงเยอะที่มาใช้บริการ ผู้ออกแบบจึงเพิ่มพื้นที่ และออกแบบโครงสร้างเพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อเป็นพื้นที่ใช้งานจากโครงสร้างตึกแถวแต่เดิมให้มีพื้นที่ด้านหน้าที่เป็นส่วนต้อนรับนั่นเอง


พื้นที่ชั้นลอย ( Double Space ) ชั้น 1 ได้ถูกออกแบบใหม่กลายเป็น ห้องตรวจ ห้องเอ็กซเรย์ ห้องไอซียู โดยเน้นการวางผังให้พื้นที่สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ส่วนที่ต่อเติมคือพื้นที่ต้อนรับ (Lobby ) ที่ยื่นออกมาทางด้านหน้า นั้นมีการลดทอนสเกลของอยากให้ดูรับกับ Human Scale มากขึ้น และดึงเอาเส้นกรอบของรูปจั่วมาใช้ เพื่อแทนความหมาย ของความเป็นบ้านที่อบอุ่น สร้างความโดดเด่นอย่างถ่อมตนของอาคารออกจากบริบทอันวุ่นวายของถนนพุทธมณฑลสาย 4 โดยรอบ


สร้างภาพจำของความอบอุ่นแทนความรักของเจ้าของสัตว์เลี้ยง
Hachiko เป็นชื่อที่คุณหมอเจ้าของคลินิกชื่นชอบจากความประทับใจในความซื่อสัตย์ ที่น่ารักอันมีที่มาจากหมาน้อยชื่อดังจนกลายเป็นอนุสาวรีย์ที่สถานีรถไฟชิบุย่า ผู้ออกแบบ และทีมกราฟิก จึงเริ่มการออกแบบจากการพัฒนาแบรนด์ดิ้ง โดยให้พื้นฐานเป็นโทนของวัสดุไม้ ซึ่งมี สีฟ้า ขาว คอยเติมเต็ม และแทรกตัวอยู่ในทุกพื้นที่ สีฟ้าขาวนี้ช่วยสร้างความรู้สึกที่เป็นมิตร สะอาดตา นอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกเป็นมืออาชีพของความเป็นโรงพยาบาลสัตว์ แต่ยังมีความโดดเด่นที่แตกต่างไปจากโรงพยาบาลสัตว์ หรือเพ็ตช็อปอื่น ๆ ทั่วไป ซึ่งเป็นความตั้งใจให้ผู้ใช้บริการจดจำ Hachiko ได้ตั้งแต่แรกเห็น อีกทั้งยังตั้งใจใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ ช่วยสื่อความหมายที่เข้าใจง่ายกับเจ้าของผู้ที่พาน้องสัตว์เลี้ยงเข้ามาใช้บริการอีกด้วย


มุมมองระดับน้องหมาน้องแมว
หนึ่งในเทคนิคที่ไม่คาดคิดในการออกแบบโรงพยาบาลสัตว์คือความใส่ใจในการออกแบบพื้นอาคาร เพราะไม่เพียงแต่การเลือกใช้สีสันที่แตกต่างกันสามารถแบ่งพื้นที่ใช้สอยให้แยกสัดส่วนได้อย่างเป็นระเบียบง่ายต่อการใช้งานแล้วนั้น แต่การก้มลงเก็บภาพน้องหมาน้องแมว (และสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ) นั้นจะต้องถ่ายภาพในมุมกดที่มองเห็นพื้นอาคารเป็นฉากหลังโดยส่วนใหญ่ การเลือกให้สีสัน รวมไปถึงพื้นผิว ให้สวย และดูดี จึงเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ออกแบบเลือกใช้สีของพื้นที่มีผืนผิวที่สะดุดตาอย่าง ระบบสีทาพื้น Epoxy Color Flake เป็นสีฟ้า และสีขาว ที่เป็นโทนสีหลักของโรงพยาบาล เพื่อเพิ่มมิติใหม่ให้ส่วนสำคัญอย่างพื้นแล้ว ความคงทน รวมถึงคุณลักษณ์ของพื้นที่มีเทกเจอร์ และยืดหยุ่นได้ในระดับหนึ่งยังเหมาะกับการเป็นพื้นที่ที่สัตว์เลี้ยงสามารถ เดิน นั่ง นอน ได้อย่างดีอีกด้วย ที่สำคัญยังผ่านมาตรฐานสีสารเคมีของความปลอดภัยสำหรับใช้ในโรงพยาบาลสัตว์ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง

สุดท้ายแล้ว การออกแบบโรงพยาบาลสัตว์นอกจากจะต้องคำนึง เรื่องมาตรฐาน ความปลอดภัย ข้อกำหนดกฎหมายแล้วการออกแบบโรงพยาบาลสัตว์ให้ดูมีความเป็นมืออาชีพก็เป็นสิ่งสำคัญ ออกแบบการแก้ปัญหาการทำงานให้ราบรื่น ให้มีความลื่นไหล ในการจัดการในพื้นที่ที่มีความจำกัด สร้างสภาวะสบายในการทำงานให้สัตวแพทย์ และให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง ไว้วางใจ สร้างความน่าเชื่อถือ เพราะทุกครั้งที่สัตว์เหล่านั้นล้มป่วย หรือแม้แต่การตรวจสุขภาพประจำปี การที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงนั้นได้เลือกใช้บริการที่โรงพยาบาล ก็เปรียบเสมือนเขาได้ฝากชีวิตเจ้าตัวน้อยไว้ในมือหมอเช่นเดียวกัน

Hachiko Pet Hospital เป็นอีกแนวทางที่น่าสนใจในการออกแบบโรงพยาบาลสัตว์ที่ปรับเปลี่ยนลุคโฉมใหม่ให้มุมมองโรงพยาบาลสัตว์ของคุณเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน


ข้อมูลโรงพยาบาล: Hachiko Pet Hospital


ออกแบบ: space+craft (https://www.facebook.com/spacecraft.bangkok )
ออกแบบกราฟิก : Tanapoom Pornanong



ภาพ : Thanapol Jongsiripipat
เรื่อง: Lily J.

หอพักพยาบาลของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย