เยี่ยมชม สตูดิโอนักออกแบบ กลุ่ม “อิสรภาพ”

พาไปเยี่ยมชม สตูดิโอนักออกแบบ สถานที่ทำงานของนักออกแบบผู้มีอิสระทางความคิด “อิสรภาพ” ดีไซน์สตูดิโอที่มีผลงานโดดเด่นด้วยงานดีไซน์ร่วมสมัย กับการหยิบยกบริบทแบบไทย ๆ มาต่อยอดจนกลายเป็นไอเดียสนุก ๆ ในแบบที่ไม่มีใครคาดคิด

เปลี่ยนอาคาร “เม้งกวงตี่” อาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ที่เคยเป็นโรงงานคอตต้อนบัดเก่าในซอยย่านเจริญนคร สู่อาณาจักรของกลุ่ม “อิสรภาพ” กลุ่มนักออกแบบ 4 คน จาก 3 สตูดิโอ คือ คุณณิชภัค ต่อสุทธิ์กนก และคุณวนัส โชคทวีศักดิ์ จาก ease Studio คุณธีรพจน์ ธีโรภาส จาก Kitt-ta-khon และคุณรัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ จาก SATAWAT

อาคารตึกแถวอายุกว่าสามทศวรรษแห่งนี้เป็นมรดกตกทอดของครอบครัวคุณณิชภัค การปรับปรุงครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้น เมื่อได้เวลาที่ ease Studio ต้องขยับขยาย เธอจึงชวนเพื่อนนักออกแบบร่วมอุดมการณ์มาร่วมแชร์ทั้งพื้นที่ทำงานและแนวคิดสร้างสรรค์ ให้ที่นี่กลายเป็นพื้นที่ทำงานเวิร์กชอป และพื้นที่จัดแสดงสำหรับทุกการสร้างสรรค์ของพวกเขา

เดิมตึกแถวนี้เคยเป็นโรงงานคอตต้อนบัดอยู่หลายสิบปี และอดีตซอยนี้ก็เต็มไปด้วยธุรกิจห้างร้าน ทั้งโรงงานทอผ้า โรงงานทำพลั่ว โรงงานทำป้ายโฆษณา ไปจนถึงร้านตัดกางเกงยีน ถึงแม้ปัจจุบันกิจการต่าง ๆ จะไม่คึกคักเช่นเดิท ซึ่งก็ทำให้ซอยนี้เงียบสงบเหมาะสำหรับเป็นพื้นที่ทำงาน ด้วยตัวอาคารได้รับการปรับปรุงภายใต้แนวคิดการเก็บรักษาลักษณะพิเศษของอาคารพาณิชย์ยุคเก่าไว้ให้ได้มากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างคอนกรีตเดิม สเปซและพื้นหินขัดของชั้นลอย รอกส่งของในห้องครัว ไปจนถึงพื้นปูนสีแดงอันเป็นที่นิยมในยุคหนึ่ง โดยเน้นปรับเปลี่ยนเฉพาะช่องแสงขนาดเล็กให้เปิดกว้างรับแสงธรรมชาติมากขึ้น พร้อมทุบผนังที่กั้นระหว่างคูหาบางส่วนเพื่อเชื่อมพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร

ชั้น1 วางแผนให้เป็นพื้นที่โชว์รูมและเวิร์กชอปของ ease ส่วนชั้น 2 คือพื้นที่ว่างสำหรับจัดนิทรรศการ แต่ก็พร้อมเปิดให้ผู้สนใจมาร่วมแชร์พื้นที่ ส่วนชั้นลอยคือพื้นที่ของ ease Studio และชั้น 3 เป็นของสตูดิโอ Kitt-ta-khon กับ SATAWAT โดยชั้นบนสุดคือพื้นที่พักอาศัยของคุณณิชภัคที่เชื่อมต่อกับดาดฟ้าซึ่งกำลังวางแผนจะทำเป็นสวนผักเล็ก ๆ เปิดมุมมองสู่ทิวทัศน์โปร่งล่างด้านหลัง ทุกพื้นที่ล้วนเติมเต็มด้วยผลงานการออกแบบของแต่ละสตูดิโอที่สะท้อนตัวตนไปพร้อม ๆ กับบอกเล่าเรื่องราวใหม่ในพื้นที่เก่า

ที่ตั้ง

32 ซอยเจริญนคร 46 ถนนเจริญนคร เขตคลองสาน กรุงเทพฯ

โทร.08-2956-4624

พื้นที่ใช้สอย 550 ตารางเมตร


เจ้าของ-ออกแบบ : คุณณิชภัค ต่อสุทธิ์กนก

ภาพ : ศุภกร

อ่านแนวคิดน่าสนใจของกลุ่มอิสรภาพ เพิ่มเติมได้ที่

อิสรภาพ ดีไซน์สตูดิโอนักเล่าเรื่อง ที่เชื่อในอิสรภาพทางความคิด