IWI สตูดิโอขนาดเล็ก พับ-ปรับพื้นที่ได้ ยืดหยุ่นตามไลฟ์สไตล์การใช้งาน

โปรเจ็กต์ออกแบบ สตูดิโอขนาดเล็ก ที่ให้ความรู้สึกถูกใจคนเมืองอย่างเราสุด ๆ ชิ้นนี้ สามารถตอบโจทย์ได้ดีกับการใช้สอยพื้นที่ขนาดจำกัด สามารถปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น ไม่ว่าจะเป็นสตูดิโอขนาดเล็ก ทำเวิร์กชอป เล่นโยคะ หรือแม้แต่สังสรรค์รับแขก ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร พัฒนาและจดสิทธิบัตรโดย Juan Ruiz และ Amelia Tapia สถาปนิกจากเอกวาดอร์

โครงสร้างหลักของ สตูดิโอขนาดเล็ก หลังนี้ ทำจากไม้ด้วยเทคโนโลยี Computer Numerical Controlled (CNC milling) สามารถประกอบและถอดชิ้นส่วนได้ง่าย จะขยายหรือบีบอัดพื้นที่ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน ตัวเชลเตอร์ประกอบด้วยโมดูล 2 ส่วน เชื่อมต่อกันด้วยโครงสร้างแบบพับยืดได้จากผ้าใบ โดยการบีบอัดและยืดออกที่เห็นนี้ ชวนให้นึกถึงหีบเพลงอย่างไรอย่างนั้น

โมดูลด้านหลังมีองค์ประกอบและเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการทำงาน อย่างการใช้เป็นออฟฟิศขนาดเล็กที่จำเป็นต้องมีชั้นวางเครื่องพิมพ์เอกสาร ลิ้นชัก ชั้นวางของ ซิงค์ล้างจานเล็ก ๆ มีการติดตั้งไฟฟ้า ปลั๊กไฟ สวิตช์ไฟฟ้า และประปาให้พร้อมสำหรับการใช้งานแบบครบครัน ขณะที่โมดูลด้านหน้าเป็นทางเข้า ซึ่งเป็นที่ว่างโล่งสามารถปรับแต่งเป็นพื้นที่ทำงานสำหรับคน ๆ เดียว หรือ 2 คนได้อย่างสบาย ถ้าไม่ต้องการใช้โต๊ะและเก้าอี้แล้ว ให้เลื่อนเข้าไปเก็บไว้ที่โมดูลด้านหลัง

และเนื่องจาก IWI ได้รับการออกแบบให้สามารถพับและยืดหดได้ เมื่อไม่ได้ถูกใช้งาน จึงไม่ต้องเกรงว่าจะสูญเสียพื้นที่ใช้งานในบริเวณของสถานที่ตั้ง เพราะสามารถพับเก็บเชลเตอร์เข้าหากันแล้ววางแอบไว้ชิดมุมใดมุมหนึ่ง เพื่อคืนพื้นว่างสำหรับทำกิจกรรมอื่น ๆ ออกแบบได้ทั้ง “On-grid” หรือ “Off-grid” ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ตั้ง สำหรับเชลเตอร์ต้นแบบหลังนี้ ถูกติดตั้งอยู่บนพื้นที่ของดาดฟ้าอาคารหันหน้าออกสู่ทิศตะวันตก รับกับวิวภูเขาไฟ Pichincha จึงสามารถนั่งชมและพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างสวยงาม ไม่ต่างจากบ้านหลังย่อม ๆ เลย โดยใช้เวลาในการผลิตวัตถุดิบราว 2 สัปดาห์ และใช้เวลาในการติดตั้งแบบบิลท์อินราว 2 วัน
ออกแบบ : Juan Ruiz, Amelia Tapia
ภาพ : JAG studio
เรียบเรียง : Phattaraphon