ลุคใหม่ของ ห้องสมุด สถาปัตย์ฯ จุฬา กับฟังก์ชั่นหลากหลายช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์

โครงการปรับปรุง ห้องสมุด คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดการออกแบบพื้นที่ ห้องสมุดรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้งาน ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

ห้องสมุด คณะสถาปัตย์ฯ จุฬา จึงเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ และการบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์สำหรับนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รวมถึงบุคคลทั่วไป  ห้องสมุดโฉมใหม่ประกอบด้วยพื้นที่โคเวิร์กกิ้งสเปซ พื้นที่จัดนิทรรศการ พื้นที่สำหรับการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  และเป็นพื้นที่รวบรวมองค์ความรู้ในหลากหลายรูปแบบ มิใช่เพียงหนังสือเท่านั้น  แต่ยังมีสื่อดิจิทัลในหลากหลายหมวดเนื้อหาอีกด้วย

พื้นที่แรกของ ห้องสมุด เป็นพื้นที่เปิดแบบโคเวิร์กกิ้งสเปซสำหรับนิสิต และบุคคลทั่วไป ถูกห่อหุ้มพื้นที่ด้วยโครงเหล็กโปร่งซึ่งเกาะเกี่ยวกันเป็นตาราง โดยนิสิตสามารถนำผลงานมาจัดแสดงได้ มีทั้งบอร์ดแม่เหล็ก แผ่นใหญ่ที่เอื้อต่อการจัดแสดงผลงาน ทั้งยังเป็นทางสัญจรหลัก ที่เปิดกว้างให้ผู้ใช้งานอื่น ๆ มาเยี่ยมชม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ บนชั้นถัดไปเป็นพื้นที่รวบรวมหนังสือกว่าสองหมื่นเล่ม นำเสนอหนังสือด้วยชั้นวางที่ออกแบบมาพิเศษให้รองรับหนังสือได้ทุกขนาด โดยชั้นวางส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบให้สามารถจัดวางหนังสือให้เผยหน้าปกเพื่อดึงดูดความสนใจ

ชั้นบนสุดมีส่วน Quiet roomซึ่งเป็นที่นั่งสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการสมาธิสูง ฉากกั้นสีขาวต่อเนื่องราวเขาวงกตช่วยกำหนดระดับความเป็นส่วนตัวพร้อมสร้างเงาสะท้อนเรืองแสงน่าตาตื่นบนฝ้าเพดาน พื้นที่นี้เชื่อมต่อกับพื้นที่โถง Auditorium ซึ่งมีทั้งที่นั่งแบบพิกเซลคล้ายอัฒจันทร์ และแบบโต๊ะเตี้ยสำหรับนั่งบนพื้น ทั้งหมดอยู่ภายใต้ลวดลายแผนที่กรุงเทพฯ บนเพดาน ซึ่งเป็นงานวิจัยเล็ก ๆ ของรองศาสตราจารย์ ดร.นพนันท์ ตาปนานนนท์ เพื่อบอกถึง 9 โครงการสำคัญในรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับการแก้ปัญหาจราจร การป้องกันน้ำท่วม และการป้องกันน้ำเสียในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยพื้นที่ในส่วนนี้สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับกิจกรรมฉายภาพยนตร์ หรือเสวนาต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ภายในพื้นที่ห้องสมุดซึ่งประกอบด้วยพื้นที่ใช้งานหลากหลายรูปแบบนี้จึงเอื้อต่อการเรียนรู้ และต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในโอกาสและรูปแบบต่างๆทั้งยังมีความยืดหยุ่นสำหรับการใช้งานในอนาคตระยะยาว


ติดต่อ: คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ที่ตั้ง: คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ 254 ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ



ออกแบบ: คุณทวิตีย์ วัชราภัย https://departmentofarchitecture.co.th/
ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข

VOA SPACE รีโนเวต โชว์รูมรถจักรยานยนต์ ให้เป็นแหล่งรวมตัวของนักสร้างสรรค์