เลือก อาหารน้องหมา อย่างไร เพื่อสุขภาพไตที่ดี

อย่างที่ทราบกันว่า “โรคไตในสุนัข” เป็นโรคที่พบบ่อย ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากความเสื่อมสภาพลงตามอายุของตัวไต สายพันธุ์ แนวโน้มทางพันธุกรรม สารพิษ นิ่วในไต หรือ การติดเชื้อ และสาเหตุที่สำคัญที่สุดก็เรื่องโภชนาการทางอาหาร  ซึ่งไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดผลคือทำให้ไตทำงานได้น้อยลง กรองและขับของเสียได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าเดิม ทำให้ร่างกายสุนัขมีการสะสมของเสียไว้ในร่างกายมากขึ้น ความน่ากลัวของโรคไตในสุนัขก็คือเราจะสังเกตอาการเริ่มต้นของภาวะไตวายเรื้อรังได้ยาก เพราะกว่าจะแสดงอาการ ไตก็อาจจะลดการทำงานไปมากกว่า 75% แล้ว โดยอาการของโรคไตในสุนัข คือ กินน้ำมากและปัสสาวะมาก อ่อนเพลีย ซึม เบื่ออาหาร อาหารน้องหมา

ขอบคุณภาพจาก Ryan Stone on Unsplash

แนวทางการป้องกันและรักษา 

ไม่ว่าจะสาเหตุใดก็ตามที่ทำให้ไตมีความเสียหายอย่างถาวร จะทำให้สัตว์เข้าสู่ภาวะไตวายเรื้อรัง (CKD) ซึ่งจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่จะเป็นการรักษาแบบประคับประคอง ควบคู่ไปกับ การจัดการอาหารสำหรับสัตว์ป่วยโรคไต  ส่วนแนวทางการป้องกันโรคนี้ที่ดีที่สุดคือการพาสุนัขไปตรวจสุขภาพประจำปี โดยสุนัขอายุ 6 ปีขึ้นไปควรไปพบสัตวแพทย์อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อตรวจร่างกายและตรวจค่าเลือด หากพบว่าสุนัขเริ่มมีสัญญาณเสี่ยงของการเป็นโรคไตในสุนัข ทางสัตวแพทย์จะได้เริ่มวางแผนการรักษาต่อไปได้ทันท่วงที เพราะโรคไตวายเรื้อรังนั้นยิ่งตรวจพบและรักษาเร็วเท่าไหร่ยิ่งลดผลกระทบที่ตามมาได้มากขึ้น

จึงเห็นได้ว่าไตของสุนัขมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากกำจัดสารที่ตกค้างจากกระแสเลือดและรักษาความสมดุลของของเหลวและแร่ธาตุในร่างกาย แต่ถ้าไตไม่สามารถทำงาน อาจทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ไตล้มเหลวเป็นภาวะที่สร้างความเสียหายต่อไตของสุนัขนำไปสู่โรคไตวายเรื้อรัง (CKD) 

ซึ่งสิ่งที่เจ้าของสามารถดูแลและป้องกันเพื่อไม่ให้สุนัขต้องเจ็บป่วยจากโรคไตคือเรื่องโภชนาการที่ถูกต้อง อาหารที่สุนัขกินมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดี การเลือกซื้ออาหารเม็ดสำหรับน้องหมาสิ่งสำคัญที่เราควรจะดู คือปริมาณโปรตีน ปริมาณไขมัน รวมถึงสัดส่วนทางโภชนาการอื่นให้ครบถ้วน เพื่อที่จะทำให้น้องหมาของเรานั้นสุขภาพดี โดยโปรตีนควรอยู่ที่ระหว่าง 22 ถึง 25% ส่วนไขมัน ไม่ควรเกินที่ 15% และใช้เนื้อสัตว์แท้ๆเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง สามารถดูดซึมไปใช้งานง่าย ไม่มีส่วนผสมจากผลพลอยได้จากสัตว์ (By-Product)

บ้านและสวน Pets เข้าใจถึงความสำคัญในการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของสุนัข ซึ่งในปัจจุบันในท้องตลาดมีออกมาให้เลือกซื้อมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญที่เจ้าของต้องใส่ใจในการเลือกซื้อคือส่วนผสมที่มีคุณภาพที่แท้จริง วันนี้เรามีอาหารสุนัข เกรด Holistic เหมาะกับสุนัขโตเต็มวัยทุกสายพันธุ์ ที่คัดสรรแล้วว่ามีสารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่เหมาะสมมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จัก เพื่อเสิร์ฟสิ่งดีๆ เพื่อสุนัขที่คุณรักค่ะ

อาหารน้องหมา

Deserve Superfood Blend Holistic Dog Food อาหารสุนัขโตเต็มวัยเกรด Holistic ที่เหมาะกับสุนัขทุกสายพันธุ์ พัฒนาสูตรมาเพื่อสุนัขบ้านเรา โดย Pet Nutritionist ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศฝรั่งเศส มีสารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่เหมาะสม ( complete & balance ) ตามคำแนะนำของ AAFCO  คำนวณค่าพลังงานมาอย่างเหมาะสม ซึ่งทำให้ห่างไกลจากโรคไต และทำให้สุขภาพโดยรวมสดใสแข็งแรง

Deserve Superfood Blend Holistic Dog Food มีสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ เพื่อสุขภาพที่ดีของสุนัข มี 2 สูตร ได้แก่ Grain-Free Lamb และ Atlantic White Fish โดยใช้วัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยม ประกอบไปด้วย

  • Real Meat as 1st Ingredient มีเนื้อสัตว์แท้ๆเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และสามารถดูดซึมไปใช้งานง่าย ไม่มีผลพลอยได้จากสัตว์ (By-Product)
  • Superfood Blend ผสานด้วยสุดยอด Superfood blend นานาชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง พร้อมวิตามินและแร่ธาตุ 
  • Just Right Recipe ไม่ใส่เกลือ มีปริมาณโปรตีนในสัดส่วนที่พอเหมาะ ไม่ทำให้ไตทำงานหนัก ไม่ใส่สารปรุงแต่ง กลิ่น และสี
อาหารน้องหมา
สูตร Grain-Free Lamb : เหมาะกับสุนัขทุกสายพันธุ์ที่แพ้ธัญพืช หรือที่ต้องการเน้นบำรุงข้อต่อ
ข้อสะโพกต่างๆให้แข็งแรง เนื่องจากโปรตีนหลักคือเนื้อแกะสดซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพสูง
ไม่มีเกรน กลูเตน หรือธัญพืช และมีส่วนผสมของ Glucosamine , Chondroitin และ Superfood ต่างๆ
ซึ่งช่วยบำรุงกระดูกข้อต่อและช่วยให้ร่างกายแข็งแรง
อาหารน้องหมา
สูตร Atlantic White Fish : สำหรับสุนัขโตเต็มวัย ทุกสายพันธุ์ ที่มีส่วนผสมหลักคือปลาเนื้อขาวจากแอตแลนติก
อุดมไปด้วย omega 3 & 6 ที่ร่างกายของน้องหมาสร้างเองไม่ได้ ช่วยทําให้ผิวหนัง ชุ่มชื้น ขนสวยเงางาม
และยังมี Superfood Blend พร้อม วิตามิน แร่ธาตุ  หลากชนิด อาทิเช่น วิตามิน A, D3, E, Taurine, L-Carnitine 
และ วิตามินที่สำคัญอีกมากมาย เพื่อให้สุนัขสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก
อาหารน้องหมา

จึงเห็นได้ว่าการเลือกอาหารอย่างเหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพต่างๆของสุนัข รวมถึงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและยืดอายุขัยของสุนัขได้อีกด้วย ดังนั้นความเข้าใจของเจ้าของสัตว์เลี้ยงจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการจัดการอาหาร และยิ่งมีอาหารสุนัข Deserve Superfood Blend Holistic Dog Food ที่มีสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ทำให้ห่างไกลจากโรคไตและทำให้สุขภาพโดยรวมของสุนัขแข็งแรง ดังนั้นเราจึงควร “เสิร์ฟสิ่งดีๆเพื่อลูกรัก” เพื่อเค้าจะได้สุขภาพแข็งแรงมีความสุขอยู่กับเราไปนานๆค่ะ

ขอบคุณบทความ “การจัดการอาหารสำหรับสัตว์ป่วยโรคไต และสารอาหารสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม”

สพ.ญ. ฐิตา เตโชฬาร  Thita Taecholarn DVM, MS คลินิกระบบขับถ่ายปัสสาวะ คลินิกหัวใจ และคลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลสัตว์เล็กจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย    

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม