FO SHO BRO คาเฟ่ฟีลพักร้อน เหมือนอยู่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้

FO SHO BRO คาเฟ่คาแร็กเตอร์ชัดย่านบางนา จัดบรรยากาศเหมือนบ้านพักในแคลิฟอร์เนีย บ้านในฝันของคุณเปี้ยก-พิพัฒนพล พุ่มโพธิ์ ที่อยากเปิดให้ทุกคนได้แวะเข้ามาพักผ่อน ปล่อยใจไปกับบรรยากาศและเครื่องดื่มคลายร้อนแสนสดชื่น

ที่นี่คือคาเฟ่ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านในฝันของเจ้าของ เปิดบ้านชักชวนให้ทุกคนเข้ามาพักผ่อน กับ FO SHO BRO คาเฟ่บรรยากาศสุดชิลน้องใหม่ย่านบางนา โดดเด่นกับการออกแบบตกแต่งที่ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้ามาสู่ดินแดนแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ดื่มด่ำไปกับสายลมแสงแดด และสวนไม้ทะเลทราย ปล่อยใจไปกับบรรยากาศและเครื่องดื่มคลายร้อนแสนสดชื่น

เจ้าของและผู้ออกแบบก็ไม่ใช่ใคร สำหรับคนในแวดวงเบียร์คราฟต์เมืองไทย ต้องบอกว่าย่อมรู้จักเขาดีนั่นคือคุณเปี้ยก – พิพัฒนพล พุ่มโพธิ์ แต่เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาธุรกิจคราฟต์เบียร์ต้องเจอมรสุมหลายอย่าง บวกกับสถานการณ์โควิด ร้าน Let the Boy Die ภายใต้การดูแลขอเขาจึงต้องขอหยุดไว้ก่อน ก่อนหันมาให้ความสนใจกับการเปิดคาเฟ่ดูบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าย่อมต้องมีความพิเศษที่ไม่ธรรมดา ด้วยการขอสวมบทเป็นทั้งสถาปนิก อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ เจ้าของร้าน และบางวันก็ขอสลับโหมดไปเป็นลูกค้า โดยยังคงให้ความสำคัญกับเครื่องดื่ม ที่ขอใส่ความครีเอตลงไปในกาแฟแบบไม่มีใครเหมือน เรียกว่าพิถีพิถันไม่ต่างจากตอนทำเบียร์คราฟต์เลย

“ที่นี่เราพยายามสร้างสเปซที่ค่อนข้างใหญ่ มีพื้นที่เผื่อให้คนมานั่งทำงาน มานั่งคุยพบปะเพื่อน และในอนาคตยังอาจเปิดเป็นบาร์ในเวลากลางคืน จึงได้เผื่อสเปซในการใช้งานอนาคตไว้ด้วย ตอนออกแบบเราพยายามหารูปแบบที่ดูแล้วไม่เยอะมากไป ผมอยากเน้นรูปแบบที่จัดวางได้ เปลี่ยนใหม่ได้ แล้วมาดูว่าสไตล์ไหน สีแบบไหนที่ตอบโจทย์กับบรรยากาศแบบนี้ เลยมาจบที่บรรยากาศแบบเน้นความโปร่ง และเป็นการวางสเปซแบบแนวนอน เพราะส่วนหนึ่งผมชอบความรู้สึก หรือบรรยากาศแบบแคลิฟอร์เนีย บรรยากาศจะไม่ค่อยเป็นบ้านที่เป็นตึกสูง ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นราบ เป็นเส้นที่ดูสบายตา”

พื้นที่ด้านหน้าต้อนรับทุกคนด้วยการปรับพื้นที่ให้เป็นเนินดิน สำหรับทำทางเดินแบบเป็นสเต็ปผ่านสวนเล็ก ๆ ขึ้นไป จนเจอกับช่องกำแพงที่ทำหน้าที่บังสายตาในตอนแรก ก่อนทำเซอร์ไพรส์กับภาพตัวอาคารของคาเฟ่ที่ซ่อนอยู่ด้านใน เตะตากับอาคารรูปทรงกล่องดีไซน์เรียบง่าย ซึ่งฉาบสีสันด้วยปูนผสมสีฝุ่นสีชมพูที่ทำออกมาแล้วให้สีชมพูอ่อนเหมือนสีดินเผา Terracotta ตัดกับสีครามของท้องฟ้าในวันอากาศดี สวนรอบ ๆ เน้นตกแต่งด้วยไม้ทะเลทราย แต่ละโซนมีทางเดินเชื่อมต่อถึงกันอย่างลื่นไหล และเป็นสเต็ปขึ้นลงดูสนุก ช่วยเปลี่ยนผ่านความรู้สึกจากพื้นที่หนึ่งไปสู่อีกพื้นที่หนึ่ง มีมุมไฮไลต์อย่างสระน้ำตัวแทนบรรยากาศแบบ Pool Party ซึ่งคุณเปี้ยกเล่าว่า เป็นการออกแบบที่คิดเผื่อไปถึงการปาร์ตี้สังสรรค์ ซึ่งทางร้านอาจเพิ่มเวลาเปิดเป็นร้านแฮ้งเอ๊าต์ยามค่ำคืนในอนาคต

ขณะที่การออกแบบพื้นที่ภายในคาเฟ่ คุณเปี้ยกเล่าว่า เหมือนเขากำลังเปิดบ้านต้อนรับทุกคน ให้เข้ามานั่งเล่นชิล ๆ ภายในบ้านในฝันของเขาเอง บรรยากาศจึงให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง นำไม้เข้ามาเป็นส่วนผสมทั้งประตูไม้โชว์ลายขนาดใหญ่ โครงเสาอาคารที่หุ้มด้วยไม้บีชดัดโค้ง และชั้นไม้สำหรับวางของสะสม ตรงกลางเด่นด้วยคอร์ตที่นั่งซึ่งมีพระเอกอย่างต้น “ปรงมะพร้าวสีดา” ฟอร์มสวย ช่วยลดสเกลของโถงที่นั่งที่มีฝ้าเพดานค่อนข้างสูงให้ต่ำลง แทนการแขวนโคมไฟระย้าขนาดใหญ่

ช่องแสงออกแบบเป็นเฟรมเหล็กติดกระจกขนาดสูง นอกจากโถงตรงกลางนี้แล้ว ยังได้แบ่งให้มีมุมโต๊ะทำงาน ซึ่งเป็นโต๊ะขนาดยาวอยู่ในห้องด้านดูเป็นสัดส่วน เติมสีสันด้วยบรรดาของสะสม อาทิ เฟอร์นิเจอร์ ภาพวาด งานศิลปะ ตุ๊กตา และแผ่นเสียง ทั้งหมดล้วนเป็นของสะสมของคุณเปี้ยกเอง แสดงออกถึงรสนิยมและความชื่นชอบส่วนตัว เรียกว่าใครอยากรู้จักเขา ของสะสมเหล่านี้บอกได้ หรือถ้ามีโอกาสได้เจอเจ้าของร้านตัวจริง ก็สามารถแลกเปลี่ยนพูดคุยแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะและดนตรีกันได้เลย

BLACK GRAPEFRUIT
ความลงตัวเมื่อความเข้มของกาแฟเอสเปรสโซ และความชื่นใจจากน้ำผลไม้อย่าง เกรปฟรุต รสหวานอมเปรี้ยวมาเจอกัน
PINK VENOM เครื่องดื่มสีชมพูหวานหอมละมุน
ESPRESSO MARTINI
กาแฟนมเสิร์ฟมาในแก้ว Martini ตกแต่งสุดเก๋
OLD FASHION
เครื่องดื่มเมนูครีเอตของที่นี่ เป็นการนำเครื่องดื่มค็อกเทลมาอแด็ปด้วยการเปลี่ยนจากเหล้ามาใช้กาแฟสกัดเย็นเข้มข้น
ปิดท้ายด้วยขนมรสชาติอร่อยอย่าง PEACAN PIE ด้านบนท็อปถั่วพีแคนแบบจุก ๆ ได้รสชาติหอมหวานมัน

“บรรยากาศของร้านนี้ถูกหล่อหลอมมาด้วยงานศิลปะทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรม อินทีเรียร์ คนเข้ามาก็จะรับรู้ถึงคำว่าศิลปะ อยากให้คนที่มาแล้วได้รับการเติมเต็มตรงจุดนี้ รู้สึกว่าเหมือนได้มาเติมพลัง มาที่นี่อาจจะมานั่งคิดอะไรออกก็ได้” คุณเปี้ยกกล่าวทิ้งท้าย เรียกว่าเป็นอีกสถานที่ที่ช่วยเติมเต็มความรู้สึกให้กับชีวิตผู้คนในเมืองหลวง อย่างน้อยก็ได้มีที่หลบพักทางอารมณ์ ตอบโจทย์และให้ความสำคัญกับบรรยากาศภาพรวม หรือ Vibe ในการสร้างความประทับใจที่อยากชักชวนให้ทุกคนกลับมาอีก

ที่ตั้ง
ซอยสุขุมวิท 68 แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/4Y7TyfkUWrr4peU87?g_st=ic
เปิดทุกวัน 9.00 น. -18.00 น.⁣⁣⁣
โทร.08-2005-7423
https://www.facebook.com/FO-SHO-BRO-101802249231204/?_rdr
https://www.instagram.com/fo_sho_bro_bkk/?hl=th

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณพิพัฒนพล พุ่มโพธิ์
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ : ชลสิทธิ์ ด้วงสีแก้ว