บ้านเดี่ยวท่ามกลางขุนเขาของคู่รักที่ฝันจะมีบ้านวัยเกษียณ

บ้านวัยเกษียณ หลังนี้ตั้งอยู่ที่ชานเมืองสุดเขต Garraf Natural Park ชายหาดฝั่งใต้ของเมืองบาเซโลนา บนผืนที่ดินกว่า 900 ตารางเมตร ที่รายล้อมไปด้วยพืชพรรณแบบเมดิเตอร์เรเนียนอย่าง ต้นมะกอก ต้นสน และต้นปาล์ม

โดยพื้นที่ บ้านวัยเกษียณ ดังกล่าวมีข้อกำหนดว่าต้องเป็นอาคารที่ส่งผลกระทบกับพื้นที่ให้น้อย ใช้พลังงานต่ำ ภายใต้ความท้าทายพื้นที่ที่มีความลาดเอียง ที่ดินหันไปทางทิศเหนือ และโจทย์จากเจ้าของบ้านที่มีงบประมาณจำกัด

บ้านวัยเกษียณ  บ้านตากอากาศ

ตัวอาคารขนาด 3 ชั้น วางอยู่กลางผืนที่ดิน โดยเน้นเป็นอาคารที่ช่วยประหยัดพลังงาน ใช้วัสดุที่เป็นมิตร หาได้ในพื้นที่ และเข้ากับสภาพแวดล้อม บนพื้นฐานของความเรียบง่ายและยั่งยืน ตัวบ้านจึงถูกฝังอยู่ในดินเพื่อปรับให้เข้ากับภูมิประเทศ และผสมผสานเข้ากับภูมิทัศน์ ในขณะเดียวกันก็ใช้ประโยชน์จากพื้นดินเป็นฉนวนไฟฟ้า อาคารทั้งสองเผยออกไปบังภูเขามอนต์เซอร์รัตในฝั่งทิศเหนือ และประจันหน้ากับความอลังการของอุทยาน

บ้านวัยเกษียณ  บ้านตากอากาศ
บ้านวัยเกษียณ  บ้านตากอากาศ
บ้านวัยเกษียณ  บ้านตากอากาศ
บ้านวัยเกษียณ  บ้านตากอากาศ
บ้านวัยเกษียณ  บ้านตากอากาศ

ฟาซาดอาคารที่หันหน้าเข้าถนนและเพื่อนบ้านเลือกที่จะไม่มีช่องเปิด ส่วนด้านในจัดวางห้องนั่งเล่น และห้องนอนไว้ที่ชั้นล่าง และชั้น 2 ที่ระดับเดียวกับถนน บรรจุไว้ด้วยห้องนอน 2 ห้อง เทอเรซขนาดใหญ่สำหรับอาบแดดและปลูกต้นไม้ โดยวิวของห้องนอนแต่ละห้องก็จะได้วิวธรรมชาติที่ต่างกันออกไป

สำหรับการเลือกใช้วัสดุมีเกณฑ์ว่า ต้องเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสุขภาพผู้อยู่อาศัย เคารพต่อสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพเชิงสร้างสรรค์ และตอบโจทย์เชิงเศรษฐกิจ ส่วนผนังด้านนอกใช้บล็อกคอนกรีตที่มีคุณสมบัติกันความร้อน น้ำหนักเบา ผสานกับแผ่นไม้ค็อกที่ช่วยเป็นฉนวน และให้ความรู้สึกกลมกลืนกับธรรมชาติไปในตัว สำหรับภายในใช้ผนังปูนเปลือย ปูพื้นด้วยหินควอทซ์คริสตัล ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สนเพื่อเพิ่มความอบอุ่น

ออกแบบ: Elisabetta Quarta Colosso
วิศวกร: Bernuz Fernández Arquitectes
ออกแบบโครงสร้าง: Alfibiocons s.l.

ภาพ: Milena Villalba
เรียบเรียง: BP

ACULCO HOUSE บ้านน้อยกลมกลืนธรรมชาติกลางทุ่งกว้าง