ACULCO HOUSE บ้านน้อยกลมกลืนธรรมชาติกลางทุ่งกว้าง

บ้านน้อยท่ามกลางทุ่งใหญ่ในเม็กซิโก ที่ปกคลุมด้วยกอหญ้าครึ้มเขียวและต้นไม้สูงตระหง่าน ตัดกับลำแสงสีทองของดวงอาทิตย์ที่สาดส่องลงมายามเช้า

ACULCO HOUSE บ้านน้อยกลมกลืนธรรมชาติกลางทุ่งกว้าง PPAA Pérez Palacios Arquitectos Asociados Rafael Gamo

ปลีกวิเวกจากความวุ่นวาย

บริบทแวดล้อมที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันน่าอิจฉานี้ เป็นที่ตั้งของบ้านตากอากาศหลังน้อยในชื่อ Aculco ออกแบบขึ้นโดยกลุ่มสถาปนิกชาวเม็กซิโก โดยที่นี่แทบจะเป็นบ้านเพียงหลังเดียวในละแวกนั้น ซึ่งเป็นความตั้งใจของผู้เป็นเจ้าของที่ต้องการสร้างสถานที่พักผ่อนให้ห่างออกจากการใช้ชีวิตในเมือง มาสู่อ้อมกอดของธรรมชาติเเละบรรยากาศอันเงียบสงบ

สถานที่แห่งนี้ถูกพบโดยสองพี่น้องผู้รักกิจกรรมกลางแจ้ง ในขณะที่พวกเขาเดินทางมาปีนเขาที่หน้าผาซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากที่ตั้งของบ้านหลังนี้ กระทั่ง 3 ปีให้หลังพวกเขาได้ตัดสินใจซื้อที่ดินผืนนี้ ก่อนจะเริ่มปลูกต้นไม้เพิ่มเเละสร้างบ้านของพวกเขาขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อน

ACULCO HOUSE บ้านน้อยกลมกลืนธรรมชาติกลางทุ่งกว้าง PPAA Pérez Palacios Arquitectos Asociados Rafael Gamo

บ้านถ่อมตน แตะต้องทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อย

แนวคิดในการออกแบบของทีมสถาปนิก คือการสร้างบทสนทนาซึ่งกันและกันระหว่างสถาปัตยกรรมกับธรรมชาติโดยรอบ ผ่านการสร้างบ้านที่มีความเรียบง่ายและต้องการการบำรุงรักษาน้อยที่สุด ที่สำคัญคือต้องมีความใกล้ชิดกับทัศนียภาพและผืนดินกลิ่นหญ้า

ACULCO HOUSE บ้านน้อยกลมกลืนธรรมชาติกลางทุ่งกว้าง PPAA Pérez Palacios Arquitectos Asociados Rafael Gamo

วัสดุที่ใช้จึงเป็นมีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เด่นด้วยกำแพงบล็อกหินจากหินในเหมืองแร่ละแวกใกล้เคียง ร่วมด้วยดิน ไม้ และกระจก โดยวัสดุทุกชนิดจะไม่ถูกปรุงแต่งใด ๆ เลย โครงสร้างเปิดช่องโปร่งรับวิวเต็มสายตาเอื้อต่อการพักผ่อนเป็นอย่างดี

ACULCO HOUSE บ้านน้อยกลมกลืนธรรมชาติกลางทุ่งกว้าง PPAA Pérez Palacios Arquitectos Asociados Rafael Gamo ACULCO HOUSE บ้านน้อยกลมกลืนธรรมชาติกลางทุ่งกว้าง PPAA Pérez Palacios Arquitectos Asociados Rafael Gamo

ทีมสถาปนิกยังบอกอีกว่า พวกเขาพบว่าตัวเองต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ระหว่างการก่อสร้าง เพราะจะต้องขบคิดว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเดี่ยวหลังน้อยนี้ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ขณะเดียวกันพวกเขาต้องจัดหาช่างแรงงาน และวัสดุที่จำเป็นด้วยตัวเองในที่เปลี่ยวกลางทุ่ง ก่อนจะมาลงตัวเป็นผลลัพธ์ในแบบที่เราเห็นกันอยู่ตอนนี้

ACULCO HOUSE บ้านน้อยกลมกลืนธรรมชาติกลางทุ่งกว้าง PPAA Pérez Palacios Arquitectos Asociados Rafael GamoACULCO HOUSE บ้านน้อยกลมกลืนธรรมชาติกลางทุ่งกว้าง PPAA Pérez Palacios Arquitectos Asociados Rafael Gamo

Design: PPAA Pérez Palacios Arquitectos Asociados (https://www.perezpalacios.mx/en)
Team: Pablo Pérez Palacios + Alfonso de la Concha Rojas, Miguel Vargas, José Luis Jiménez

Photo: Rafael Gamo
Text: ND24