THE RUNNING BEAN คาเฟ่ร่วมสมัยใจกลางกรุงฮานอย

THE RUNNING BEAN คาเฟ่ร่วมสมัยใจกลางกรุงฮานอย ฝีมือ Red5studio สตูดิโอออกแบบจากเวียดนาม ที่พยายาม “ฟรีซ” อาคารมรดกทางวัฒนธรรมนี้ให้สะท้อนเรื่องราวในอดีตไปพร้อมๆ กับบอกเล่าไลฟ์สไตล์ของปัจจุบันและอนาคต

อาคารโบราณแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางกรุงฮานอย ยืนหยัดผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายยุคสมัย เป็นพื้นที่ของธุรกิจมาแล้วหลากหลายรูปแบบ ตัวอาคารค่อนข้างแคบ ขาดแสงธรรมชาติ และโครงสร้างเดิมก็ใกล้ผุพังเต็มที แต่ที่น่าสนใจคือเปลือกอาคารโดดเด่นด้วยเส้นสายสไตล์กอธิกและมีฝ้าเพดานสูงที่สามารถปรับเปลี่ยนให้สเปซน่าสนใจได้

ผู้ออกแบบเลือกใช้วัสดุอย่างกระจก และบล็อกแก้ว พร้อมแสงไฟโทนสีน้ำเงิน ในรูปแบบต่างๆ เพื่อสื่อถึงบรรยากาศของภูเขาน้ำแข็งที่กระจายไอเย็นแสนหนาวเหน็บในอาคารโบราณแห่งนี้

เปลือกอาคารลอกชั้นปูนเก่าออกเผยให้เห็นผนังอิฐดั้งเดิม ส่วนลวดลายกอธิกห่อหุ้มด้วยวัสดุสแตนเลสเพื่อให้ดูร่วมสมัยมากขึ้น แทนที่จะเข้าสู่อาคารจากประตูหลักโดยตรง ผู้ออกแบบกำหนดให้ทางเข้าอยู่ลึกเข้าไป กรุด้วยกระจกใส กระจกโปร่งแสง ส่วนพื้นปูบล็อกแก้วเผยให้เห็นพื้นซีเมนต์ด้านล่าง สร้างพื้นที่เปลี่ยนผ่านก่อนเข้าสู่ภายใน

หัวใจของชั้นล่างคือเคาน์เตอร์กาแฟ ซึ่งก่อจากอิฐแก้วใสและสแตนเลส เหนือเคาน์เตอร์ครอบไว้ด้วยกล่องโครงสเตนเลสกรุกระจกสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน ผนังทั้งสองด้านสกัดปูนฉาบตกแต่งผนังออก แล้วกรุทับด้วยกระจกอีกหนึ่งชั้นเชื่อมต่อไปกับกระจกเงาบนฝ้าเพดานที่ช่วยให้สเปซดูสูงโปร่งขึ้น การออกแบบแสงสว่างเน้นการใช้เลเยอร์ของแสงสีเหลืองเป็นแสงหลัก แต่เพิ่มเลเยอร์ของแสงสีน้ำเงินภายในเพดานเคาน์เตอร์เพื่อสร้างเอฟเฟกต์สีและความรู้สึกของภูเขาน้ำแข็งให้เด่นชัดขึ้น

ลึกเข้ามามีพื้นที่นั่งเล่นสำหรับจิบกาแฟเบาๆ พื้นที่นี้ใช้ผนังคอนกรีตและผนังกระจกหลายเลเยอร์ เพื่อซ่อนพื้นที่ห้องครัวและพื้นที่ส่วนเซอร์วิสอื่นๆ ทางเดินหลักและโถงบันไดทำจากผนังกระจกและไฟ LED สีฟ้าให้ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในภูเขาน้ำแข็ง

เพื่อขยายพื้นที่ให้ได้จำนวนที่นั่งที่วางแผนไว้ ผู้ออกแบบจึงเปลี่ยนโครงสร้างจาก 2 ชั้นเป็นอาคาร 3 ชั้นพร้อมชั้นลอย ฝ้าเพดานเปิดโล่งเพื่อสร้างพื้นที่รับแสงธรรมชาติให้มากที่สุด พื้นที่ทั้งหมดถูกปกคลุมด้วยเลเยอร์ของแสงไฟ LED สีฟ้า เพื่อสร้างความรู้สึกของภูเขาน้ำแข็ง ต่อเนื่องจากชั้นล่าง ส่วนเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดของโครงการนี้ทำจากวัสดุที่กลมกลืนกับพื้นที่อย่างสแตนเลส หนัง หินขัด ไม้เก่า รวมถึงอิฐเก่าที่เหลืออยู่ของอาคารนี้

เจ้าของ: Inn Saigon – The Running Bean
ออกแบบ: Red5studio (www.red5studio.vn)
ก่อสร้าง: Rex Interior
พื้นที่ใช้สอย: 240 ตารางเมตร
ที่ตั้ง: 22 Nhà Thờ, Hàng Trống Ward, Hoan Kiem District, Hanoi

เรียบเรียง: psuw
ภาพ: Wuyhoang Studio

_______________________________________________________________________
THE RUBBERER ถอดรายละเอียดโรงงานยางพารา สู่คาเฟ่ตกแต่งสไตล์มินิมัลกลิ่นอายญี่ปุ่น