Coffee Bar ที่มากับเส้นสายโฉบเฉี่ยวในจริตแบบ Neomodernism โดย Vaslab Architecture

ถ้าใครเป็นผู้ที่ชื่นชอบในสถาปัตยกรรมสมัยใหม่โดยเฉพาะนักออกแบบและสถาปนิกแล้ว ชื่อของ VaSLab โดย คุณวสุ วิรัชศิลป์ จะต้องเป็นชื่อที่คุ้นหูและนับได้ว่าเป็นหนึ่งในออฟฟิศชั้นนำกับรูปแบบโมเดิร์นนิสม์ที่มีเส้นสายและรูปแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน เมื่อถึงเวลาที่ VaSLab จะเปิดคาเฟ่ของตัวเอง เราจึงสนใจว่าคาเฟ่ในแบบของ Vaslab นั้นจะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างอย่างมีชั้นเชิงในรูปแบบใด

“ผมอยากเรียกที่นี่ว่าเป็น Coffee Bar มากกว่า แน่นอนว่า Slabtitude คือชื่อที่หยิบคำจาก VaSLab มาผนวกเข้ากับคำว่า Attitude ซึ่งมันมีประโยคหนึ่งที่ผมคิดกับทุกวันว่า Waking up everyday with the right attitude makes all the difference จึงทำให้พื้นที่แห่งนี้จะเป็นที่ที่สร้าง Attitude ที่ดีด้วยกาแฟในยามเช้าให้กับทุกคนที่แวะเวียนเข้ามาที่ Slabtitude แห่งนี้”

“ที่บอกว่าที่นี่เป็น Coffee Bar เพราะว่าจากการเดินทางของผม การได้พบเจอคาเฟ่มามากมาย ร้านกาแฟที่เป็นลักษณะ Coffee Bar มักให้ประสบการณ์ที่ผมประทับใจมากกว่าร้านกาแฟในลักษณะอื่น การได้มายืนจิบกาแฟ ได้พบปะกับบาริสต้า และผู้คนบนเคานเตอร์บาร์ มันเป็นลักษณะที่น่าสนใจ เมื่อได้ตกลงที่จะเปิดพื้นที่ด้านหน้าออฟฟิศของ VaSLab ให้กลายเป็นคาเฟ่ พื้นที่ตรงนี้จึงเป็นเหมือนทั้งห้องรับแขก และ Coffee Bar ของ VaSLab นั่นเอง”

ในพื้นที่ขนาดพอดีแห่งนี้ ประกอบไปด้วย Espresso Bar ที่จะเสิร์ฟเครื่องดื่มในแบบ Italian Style อย่างชัดเจน โดดเด่นด้วย บาร์ยาว ทำจากไม้เต็งขนาด 7 เมตร ยาวตลอดเป็นชิ้นเดียวลอยตัวอยู่เหนือพื้นที่ทั้งหมดโดยไร้ขาและเสารองรับ นับว่าเป็นการออกแบบที่ท้าทายรูปแบบของร้านกาแฟอย่างน่าสนใจ บาร์ยาวนี้จะเชื่อมโยงพื้นที่ทั้งหมดให้ต่อเนื่องเป็นเนื้อเดียวกันสมกับนิยาม​ “Coffee Bar” ที่คุณวสุได้กล่าวไว้ ส่วนประกอบภายในร้านมีการออกแบบที่ยังคงคอนเซ็ปต์ของคำว่า “Slab” หรือที่แปลว่า “แผ่นพื้น” ไว้ในหลากหลายรูปแบบที่น่าสนใจเช่นกัน

ที่ด้านข้างของ Espresso Bar ได้ออกแบบให้เป็นชั้นวางที่เลือกใช้วัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์จาก SCG D’COR ให้กลายเป็นชั้นวางโดยตัดเป็นภาพเซคชั่นที่แสดงออกถึงลักษณะโครงสร้างแต่เดิม

ด้านหลัง ของ Espresso Bar ยังคงเป็นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่นำมาจัดวางเป็นจังหวะใหม่ที่น่าสนใจ และเช่นเดียวกับมุมตรงข้ามในอีกด้านของร้าน จะเป็นผนังที่เลือกใช้ไฟเบอร์ซีเมนต์ในรูปตัดที่แตกต่างนำมาจัดวางให้เกิดเป็น Photogenic Scene ที่ช่วยในเรื่องการซับเสียงให้กับร้านได้อีกทาง

ในภาษาทางสถาปัตยกรรมนั้น ร้านแห่งนี้มีการสร้างแนวเส้นสายที่น่าสนใจโดยเกือบทุกจุดนั้นเกิดจากการลากเส้นที่เชื่อมโยงนำสายตาไปยังบริบทโดยรอบของอาคารทั้งภายในและภายนอก ตีกรอบและตัดผ่านกันเกิดเป็นรูปฟอร์มที่สร้างความหมายได้อย่างลงตัว

พื้นที่ของร้านกาแฟแห่งนี้ ความจริงแล้วเป็นพื้นที่ Storage เดิมของออฟฟิศ VaSLab ที่ถูกนำมาปรับปรุงใหม่ คุณวสุเลือกที่จะยังคงไว้ซึ่งองค์ประกอบดั้งเดิมของอาคาร เช่นพื้นที่รั้วปูนเดินที่ถูกทุบออกแต่ยังคงเหลือไว้ซึ่งคาน และเสาเพื่อกำหนดแนวขอบเขตของอาคารเอาไว้ ทั้งยังสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ที่อยู่ด้านในอาคาร แต่ก็เปิดโล่งพอที่จะยังคงเชื้อเชิญผู้คนจากภายนอกให้เข้ามาสู่ร้าน และเปิดรับจังหวะคึกคักจากพื้นที่ริมถนนเข้าสู่ร้านไปพร้อมกัน

“ท่ามกลางบริบทเมืองที่วุ่นวาย พื้นที่กึ่งกลางระหว่างพื้นที่ส่วนตัวของสำนักงานสถาปัตยกรรม จนไปถึงบริบทสาธารณะภายนอก ร้านกาแฟแห่งนี้เป็นเสมือนพื้นที่ทดลองที่ VaSLab จะได้เปิดรับคนแปลกหน้าเข้าสู่พื้นที่ของเราบ้าง มันมีการส่งเสียงไปยังผู้ที่ชื่นชอบในงานดีไซน์อยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกัน เราก็จะได้พบกับผู้คนที่หลากหลายมากขึ้น สุดท้ายแล้ว Slabtitude จึงเป็นเหมือนกับ Chapter ใหม่ ของ VaSLab เป็นอีกก้าวที่พวกเราเองก็ตื่นเต้นในสิ่งที่จะได้พบไม่แพ้กัน”


Contact: Slabtitude Sukhumvit 101
โทร.08-0589-8966


ออกแบบ : Vaslab Architecture


ภาพ : Nantiya Bussabong

เรื่อง : Wuthikorn Sut