อาหารน้องหมา ควรมีรสชาติหรือไม่

หลายๆคนอาจจะเคยสงสัยว่า อาหารน้องหมาเนี่ยมีรสชาติมั้ย? บางคนถึงขนาดชิมเองเลยก็มี หรือถ้าเราอ่านดูในฉลากก็จะพบว่ามีการเติมโซเดียมคลอไรด์ หรือที่เราเรียกกันว่า “เกลือแกง” ลงไปในอาหารน้องหมาด้วย

อ้าว แล้วมันจะไม่เค็มหรอ? มีผลต่อสุขภาพน้องหรือเปล่านะ

ซึ่งในการเติมโซเดียมคลอไรด์ หรือเกลือแกงลงไปนั้น ไม่ได้เติมเพื่อการปรุงรส แต่เป็นการเติมลงไปเพื่อให้มีสารอาหารโซเดียมและคลอไรด์ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของน้องหมา และยังช่วยรักษาสมดุลต่างๆในร่างกาย นอกจากนี้ยังเติมลงไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านอื่นอีก เช่น เพื่อกระตุ้นความอยากกินน้ำของน้องหมา และยังช่วยคุมความชื้นในอาหารได้อีกด้วย แต่หากเติมในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อน้องหมาได้

Photo by Mathew Coulton on Unsplash

แล้วน้องหมาจะรับรสชาติเค็มได้หรือไม่

โดยปกติ น้องหมาสามารถรับรสพื้นฐานได้ถึง 4 รสชาติ คล้ายๆกับคน คือ รสหวาน,เปรี้ยว,เค็ม,ขม แต่การรับรสจะไม่ดีเท่ากับคน เพราะว่าน้องหมามีปุ่มรับรสเพียงแค่ 1 ใน 6 ของที่คนมีเท่านั้นเอง (คนมีปุ่มรับรสมากถึง 9,000 ปุ่ม แต่น้องหมานั้นมีเพียงแค่ 1,700 ปุ่ม) ซึ่งก็หมายความว่ามันรับรสชาติได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง  และจะมีรสพิเศษเพิ่มมาอีก 1 รสชาติ คือรสของ “น้ำเปล่า” เพื่อทำให้น้องหมาสามารถกินน้ำได้มากขึ้น และจะรับรสนี้ได้ไวมากๆหลังจากกินอาหารที่มีรสเค็มและหวานเข้าไป

ดังนั้น ความอร่อยของน้องหมา จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับรสชาติหรือเครื่องปรุงในอาหาร แต่อยู่ที่ “กลิ่นของอาหาร” มากกว่า โดยเราจะสังเกตได้เลยว่า อาหารที่มีกลิ่นหอมๆแรงๆน้องหมาจะสนใจมากเป็นพิเศษ ถึงแม้ว่าจะไม่มีรสชาติก็ตาม กลับกันอาหารที่มีกลิ่นไม่แรง น้องหมาจะไม่ค่อยสนใจ

Photo by James Barker on Unsplash 

จากที่กล่าวมาข้างต้น จึงสรุปได้ว่า อาหารที่มีรสชาติต่างๆ โดยเฉพาะอาหารน้องหมาหากมีส่วนผสมหรือปริมาณของโซเดียมมากเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อง อาจทำให้น้องหมากินอาหารได้น้อยลง หรืออาเจียน อย่างร้ายแรงที่สุดคือไตของน้องหมาก็จะทำงานหนักมากขึ้น ซึ่งมีผลอาจทำให้ไตพังก่อนวัยอันควร เพราะไตของน้องหมาเล็กกว่าคนเยอะมาก 

เราจึงจำเป็นต้องพิถีพิถันในการเลือกซื้ออาหารให้น้องเป็นพิเศษ และอาหารแบบ Low Sodium ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะสม และปลอดภัยสำหรับน้องหมาที่เรารัก ซึ่งโดยปกติอาหารสุนัขที่มีการควบคุมปริมาณโซเดียม แต่ยังสามารถคงความอร่อยและมีรสชาติที่ดีนั้น นับว่าเป็นคุณสมบัติที่หาได้ยาก ซึ่งคุณสมบัตินี้มีอยู่ใน Pawdy Supreme Meal รสแกะรมควัน สำหรับสุนัขอายุ 1 ปีขึ้นไป และ รสแกะและข้าว สำหรับคุณแม่และลูกสุนัข โดย Pawdy (พอดี) เลือกส่วนประกอบของอาหารเป็น Potassium Chloride แทน Sodium Chloride  จึงจัดว่าเป็นสูตร Low Sodium ถือได้ว่าเป็นอาหารสุนัขทางเลือกใหม่ใส่ใจสุขภาพ เพื่อประโยชน์และการเจริญเติบโตแบบห่างไกลโรคของเจ้าตูบที่คุณรัก

#pawdy #อาหารหมาจากใจแม่หมา #พอดี้อาหารที่พอดีสำหรับลูกของคุณ

ที่มา :

หากสนใจสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ Pawdy ได้ที่ร้าน PET SHOP ทั่วไป หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

สายด่วน Pawdy : 094-8289393
ติดต่อรับจำหน่ายสินค้าตัวแทน :
Tel. : 085-5479645
https://lin.ee/G0EHwVE

ติดต่อรับราคาเรทสำหรับฟาร์มน้องหมา :
Tel. : 085-5479645
https://lin.ee/AUhhRYe

ติดต่อรับจำหน่ายสินค้า Pet shops :
Tel. : 086-2833889

ติดต่อฝ่ายการตลาด
Tel. 094-8939333