NHASO27 ทาวน์เฮ้าส์แล้วไง ระบายอากาศได้ดีเหมือนกัน !!

รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ เก่าอายุกว่า 40 ปี กลางเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1980 ที่ผ่านการปรับปรุงและขยับขยายมาหลายครั้ง

จนมาถึงปัจจุบัน ที่มีสมาชิกครอบครัวประกอบด้วยคนถึง 3 รุ่น จำนวน 7 คน การ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ ในครั้งนี้ จึงต้องออกแบบสเปซให้รับกับการใช้ชีวิตตามยุคสมัย โดยปรารถนาที่จะสร้างความสงบและความรู้สึกเป็นส่วนตัว อยู่สบายท่ามกลางบริบทที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายของเมือง ที่สำคัญคือต้องสอดรับกับสภาพอากาศแบบร้อนชื้นด้วย
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว
การปรับปรุงในครั้งนี้ เริ่มจากการศึกษาโครงสร้างของอาคารอย่างละเอียด ว่ามีส่วนจำเป็นต้องเก็บไว้และส่วนใดสามารถรื้อออกได้ อาทิ โครงสร้างบางส่วนที่ผุผังจนจำเป็นต้องรื้อออก แล้วทำการปรับปรุงตามสภาพจริง เพื่อให้รับกับโครงสร้างของอาคารเก่าให้มากที่สุด
โครงสร้างใหม่ที่เกิดขึ้น จึงทำหน้าที่ช่วยเชื่อมต่อพื้นที่ใช้งานภายในและภายนอก และผู้คนกับธรรมชาติเข้าด้วยกัน โดยยังคงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัวพื้นที่นั่งเล่น และห้องครัว ได้รับการออกแบบให้อยู่ใจกลางของบ้าน เพราะเป็นพื้นที่ที่สมาชิกทุกคนมารวมตัวและใช้งานบ่อยที่สุด ในขณะเดียวกันก็เกิดพื้นที่ขนาดใหญ่ภายใต้โครงสร้างเก่า ที่ช่วยเชื่อมต่อสเปซอื่น ๆ เข้าด้วยกัน รวมไปถึงสมาชิกในครอบครัวด้วยรีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว
จากข้อจำกัดเรื่องการระบายอากาศ และแสงธรรมชาติที่เข้าไม่ถึง จึงกลายมาเป็นประเด็นหลัก ๆ ในการรีโนเวตให้ทุกห้องมีหน้าต่างระบายอากาศทั้งสองฝั่ง ช่วยให้อากาศสามารถระบายจากหน้าบ้านไปหลังบ้านได้ โดยยึดกับระบบโครงสร้างเก่าในการสร้างคอร์ตยาร์ดจำนวน 3 จุด ที่มาพร้อมพรรณไม้นานาพรรณ ทำหน้าที่ช่วยกรองความร้อนที่จะเข้าสู่อาคารโดยตรง และเพื่อเพิ่มความเย็นสบายให้กับบ้าน บริเวณชั้นล่างจึงมีบ่อน้ำขนาดเล็กไว้ให้อากาศได้พัดพาความเย็นเข้าสู่ตัวบ้านรีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว โถงบันได รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว แบบครัว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว
ขณะที่สีแดงได้กลายมาเป็นจุดเด่นให้บ้านดูโดดเด่นสะดุดตา กว่าบ้านเรือนหลังอื่น ๆ ซึ่งมีที่มาจากความตั้งใจให้ล้อไปกับบันไดหินขัดสีแดงเดิมที่ยังถูกเก็บไว้ พร้อมกับเฟอร์นิเจอร์จากบ้านเก่า ชวนให้หวนนึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่เกี่ยวกับ “บ้าน” ของสมาชิกแต่ละคน
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว แบบห้องน้ำ ห้องน้ำกึ่งเอ๊าต์ดอร์ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวตตึกแถว
ออกแบบ: dmarchitects
ภาพ: Paul Phan
เรียบเรียง: BRL