CITY LIVING ROOM คอมมูนิตี้มอลล์ สุดคูลริมแม่น้ำ ห้องนั่งเล่นแห่งใหม่ประจำเมือง

โปรเจ็กต์งานออกแบบ คอมมูนิตี้มอลล์ สีขาว ให้เป็นพื้นที่พบปะและทำกิจกรรมใหม่ของเมืองจินหัว บนพื้นที่ทำเลดีริมแม่น้ำสายเล็ก ๆ ผลงานการออกแบบโดย Mur Mur Lab

หลังจากชิงช้าสวรรค์ของเล่นชิ้นสุดท้ายถูกรื้อถอนออกไปจากสวนสนุกในเมืองจินหัว ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำสายเล็ก ๆ ห่างจากทะเลสาบ Mingyue ไปทางใต้ 300 เมตร ที่ดินผืนนี้ก็กลายเป็นพื้นที่รกร้าง และอยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน จนกระทั่งปี 2021 ที่นี่ได้รับการพลิกฟื้นคืนขึ้นมาอีกครั้ง ภายใต้บทบาทใหม่ด้วยการออกแบบให้เป็น คอมมูนิตี้มอลล์ ขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยราว 1,050 ตารางเมตร ประกอบด้วยกลุ่มอาคารสีขาวขนาดใหญ่ เปลือกอาคารดีไซน์คล้ายชายกระโปรงโบกพลิ้ว โดยตั้งใจให้ที่นี่เป็นเสมือนห้องนั่งเล่นใหม่ของชาวเมือง
CITY LIVING ROOM คอมมูนิตี้มอลล์สุดคูลริมแม่น้ำ ห้องนั่งเล่นแห่งใหม่ประจำเมือง CITY LIVING ROOM คอมมูนิตี้มอลล์สีขาวริมแม่น้ำ ห้องนั่งเล่นแห่งใหม่ประจำเมือง CITY LIVING ROOM คอมมูนิตี้มอลล์สีขาวริมแม่น้ำ ห้องนั่งเล่นแห่งใหม่ประจำเมือง CITY LIVING ROOM คอมมูนิตี้มอลล์สีขาวริมแม่น้ำ ห้องนั่งเล่นแห่งใหม่ประจำเมือง CITY LIVING ROOM คอมมูนิตี้มอลล์สีขาวริมแม่น้ำ ห้องนั่งเล่นแห่งใหม่ประจำเมือง
“สัญลักษณ์ใหม่ของเมือง” ที่ว่านี้ คือผลงานการออกแบบโดย Mur Mur Lab โดยต้องการให้ที่นี่มีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมดูแตกต่างจากอาคารทั่วไป ขับเคลื่อนแนวคิดที่เป็นนามธรรมภายใต้โจทย์ว่า ที่นี่คล้ายโรงละคร หรือเปรียบการใช้ชีวิตของผู้คนเหมือนละครที่ดำเนินชีวิตไปตามบทบาทของตนเอง จากแนวคิดดังกล่าวถูกคลี่คลายออกมาเป็นรูปธรรม ผ่านตัวอาคาร และพื้นที่ใช้สอยที่ตอบสนองต่อการใช้ชีวิต เน้นให้เกิดความรู้สึกสบายและผ่อนคลาย ไม่ต่างจากชื่อ “City Living Room” แต่ละกลุ่มอาคารประกอบด้วยร้านกาแฟ ร้านค้า พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะหมุนเวียนไปตลอดทั้งปี เพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะต้อนรับผู้คนให้ได้มาพบปะกันใช้เวลาพักผ่อนร่วมกัน
จากแบบแปลนผู้ออกแบบได้ทำทางเดินเข้าโครงการให้อยู่ทางด้านทิศใต้ โดยแบ่งเป็นด้านซ้ายและขวา เพื่อเข้าสู่อาคารสองอาคารโดยแบ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่อยู่ทางซ้ายมือ ผนังอาคารขึงด้วยผืนผ้าสีขาวบางเบา แต่มีความหยืดหยุ่น และแข็งแรงสูงไปตามแนวโครงสร้างเสาเหล็กสามเหลี่ยมสีขาวหัวคว่ำ จนเกิดภาพคล้ายชายกระโปรงตามจินตนาการ นอกจากนี้ยังออกแบบให้มีบันไดวนพาขึ้นไปยังลานกว้างบนดาดฟ้า สำหรับชมวิวเมืองและแม่น้ำ พื้นด้านล่างรอบ ๆ อาคารออกแบบแลนด์สเคปให้มีบรรยากาศเขียวขจีตัดกันกับหมู่อาคารสีขาว
ขณะที่อาคารทางด้านขวามีลักษณะแคบและสูงตระหง่าน แสงส่องเข้ามาภายในได้อย่างทั่วถึง ด้วยการออกแบบเพดานด้านบนให้มีสกายไลท์ทรงกลมแบบสุ่ม ช่วยปล่อยแสงส่องลงมาด้านล่าง ส่วนพื้นที่ทางทิศใต้มีอาคารอีกหลังหนึ่งเล็ก ๆ ที่ต้องเดินผ่านแผ่นคอนกรีตทอดยาวตัดกับผืนหญ้าสีเขียว ก่อนเดินไปพบกับจุดหมายปลายทางที่เป็นคาเฟ่ และสวนสาธารณะริมแม่น้ำ ให้ผู้มาเยือนได้นั่งเล่นชมวิวชิล ๆ ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งโปรเจ็กต์ที่ช่วยพัฒนาเมืองและคุณภาพชีวิต ให้ผู้คนได้มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมนันทนาการ และเป็นทางเลือกใหม่ในการพักผ่อนนอกบ้าน โดยสามารถเลือกทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้หลากหลายตามแพสชั่น หรือความสนใจของชีวิต
ออกแบบ : Mur Mur Lab (http://www.murmurlab.cn/)
ภาพ : WDi
เรียบเรียง : Phattaraphon