B2S THINK SPACE สัมผัสประสบการณ์ใหม่ของร้านหนังสือ

B2S Think Space เซ็นทรัล ชิดลม พลิกโฉมร้านหนังสือและเครื่องเขียน พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ ด้วยฝีมือการออกแบบของ THINKK Studio สตูดิโอออกแบบชั้นนำของไทย ที่ทำให้สเปซสำหรับการคิดสร้างสรรค์แห่งนี้ พร้อมต่อยอดจินตนาการของทุกคนได้ไม่รู้จบ

ถ้าจะซื้อหนังสือสักเล่ม “ร้านหนังสือ” อาจไม่ใช่ทางเลือกแรกเสมอไปในยุคนี้ ในเมื่อการแข่งขันของร้านหนังสือส่วนใหญ่ขยับขยายสมรภูมิไปอยู่บนโลกออนไลน์ ดังนั้น หากจะมองในมุมธุรกิจยุคดิจิทัล การคงอยู่ของพื้นที่ “ร้านหนังสือ” (รวมไปถึงร้านค้าอื่น ๆ ) ในเชิงกายภาพย่อมต้องตอบสนองฟังก์ชั่นที่มิใช่แค่เพียงการเป็นพื้นที่สำหรับการวางจำหน่ายสินค้า แต่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ที่มอบประสบการณ์บางอย่าง ซึ่ง “ชักชวน” และ “ดึงดูด” ให้ผู้คนก้าวเท้าออกจากบ้านมาเยี่ยมเยือน และ B2S Think Space คือตัวอย่างหนึ่งของการสร้างประสบการณ์ใหม่ผ่าน “ดีไซน์”

B2S THINK SPACE

NEW SPACE, NEW LOOK

พื้นที่ 800 ตารางเมตร บนชั้น 6 ของเซ็นทรัล ชิดลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโซนสินค้าแม่และเด็ก ได้รับการปรับปรุงให้กลายเป็นแฟลกชิปสโตร์โฉมใหม่ของ บีทูเอส ธิงค์สเปซ โดยงานนี้ได้ THINKK Studio สตูดิโอออกแบบชั้นนำของไทยมารับหน้าที่พลิกโฉม และเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับพื้นที่ร้านหนังสือใจกลางเมืองแห่งนี้

เนื่องจาก B2S จำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งหนังสือหลายหมื่นรายการ ที่มีตั้งแต่หนังสือเด็ก ไปจนถึงหนังสือเฉพาะทาง หรือเครื่องเขียน อุปกรณ์ศิลปะ และงานประดิษฐ์ ก็มีทั้งสำหรับผู้เริ่มต้นไปจนถึงมืออาชีพ ดังนั้นพื้นที่นี้จึงต้องตอบโจทย์การใช้งานสำหรับทุกกลุ่มลูกค้า และนี่อาจคือโจทย์ท้าทายแรกที่นำไปสู่แนวคิดการออกแบบ ตามที่ คุณพลอยพรรณ ธีรชัย หนึ่งในหัวเรือใหญ่ของ THINKK Studio บอกเล่า

“เราพยายามออกแบบให้มีจุดเด่นอะไรบางอย่าง อยากให้คนเข้ามาแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ร้านหนังสือทั่วไป และไม่ใช่ B2S แบบเดิมที่เขาเคยเห็น อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมในพื้นที่ ไม่ใช่การมาซื้อของอย่างเดียว แต่เป็นการออกแบบประสบการณ์ใหม่ด้วย ซึ่งก็เป็นความท้าทายที่เราต้องออกแบบให้เหมาะสำหรับทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ให้ทุกคนเข้ามาใช้งานได้อย่างไม่เคอะเขิน”

 B2S THINK SPACE

A LIBRARY IN THE PARK

พื้นที่ร้านได้รับการตีความใหม่ให้เป็นมากกว่าพื้นที่ขายหนังสือและเครื่องเขียน ภายใต้แนวคิดของ Creative park หรืออุทยานขนาดย่อมที่เปิดกว้างสำหรับทุกการสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจใหม่ ด้วยเหตุนี้ การวางผัง และการออกแบบจึงมีองค์ประกอบที่สื่อถึงงานภูมิสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุโมงค์ ซุ้มโค้ง ระเบียงยกระดับ หรือการใช้รูปทรงกราฟฟิกแทนต้นไม้ ใต้ฝ้าเพดานภาพท้องฟ้าสดใสชวนให้วิ่งเล่น ขณะเดียวกันก็กรุ่นกลิ่นบรรยากาศของห้องสมุด ไม่ว่าจะเป็นมุมอ่านหนังสือริมช่องหน้าต่าง โซฟา โคมไฟ รวมถึงมุมโต๊ะกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ

“Think Space คือ สเปซที่ชวนทุกคนมาใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมันก็ตรงกับแนวคิดของ THINKK Studio ที่เน้นทำงานที่เกี่ยวกับความคิด เราเลยออกแบบพื้นที่ตรงนี้ให้เปิดโล่ง น่าสนุก เราอยากสร้างพื้นที่ให้ทุกคนได้ปลดปล่อยจินตนาการ ถ้าเราได้นอนเล่นบนทุ่งหญ้า แหงนหน้ามองท้องฟ้า ก็น่าจะพาให้ได้คิดอะไรเพลิน ๆ”

หากย้อนกลับไปดูจะพบว่า หลาย ๆ ผลงานของ THINKK Studio คือผลลัพธ์จากความคิดนอกกรอบที่สอดแทรกความสนุกหรือเชื่อมโยงกับ “การเล่น” คงเพราะพวกเขาเชื่อว่าการเล่นสนุกคือจุดเริ่มต้นของจินตนาการ ดังนั้น นอกเหนือไปจากเส้นสายที่โค้งมนดูเป็นมิตร เรายังพบบล็อกไม้สีสันสดใสที่เรียงรายอยู่เหนือชั้นวางตลอดแนวผนัง ซึ่งคุณพลอยพรรณบอกว่าเป็นตัวแทนของความคิดสร้างสรรค์ ที่เชื่อมโยงได้กับช่วงชีวิตวัยเด็กของทุกคน และยังนำไปสู่การต่อยอดจินตนาการไม่รู้จบ

B2S THINK SPACE

WOW FACTOR

นอกจาก “Book Cave” หรือ “อุโมงค์หนังสือ” ซึ่งเป็นไฮไลต์ที่น่าตื่นตาตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าไปในร้าน การออกแบบ “ฝ้าเพดาน” ยังเป็นอีกองค์ประกอบที่ช่วยพลิกโฉมพื้นที่ได้แบบว้าวสุด ๆ เนื่องจากเป็นโครงการปรับปรุงพื้นที่ภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม ซึ่งตัวอาคารมีอายุเกือบ 5 ทศวรรษ จึงทำให้มีข้อจำกัดในการออกแบบอยู่หลายประเด็น อาทิ  ตำแหน่งงานระบบเดิม และฝ้าเพดานที่มีระดับต่ำ ตามลักษณะของอาคารยุคเก่า ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการสร้างบรรยากาศที่โปร่งสบาย นอกจากนี้ พื้นขนาด 800 ตารางเมตร นี้ยังต้องรองรับสินค้าหลากหลายประเภท และหมวดหมู่ ทำให้มีการใช้งานแน่นเต็มพื้นที่ ด้วยเหตุนี้ ระนาบเพดานจึงเป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบที่จะช่วยพลิกข้อจำกัดให้เกิดมุมมองใหม่ และประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างจากเดิม 

B2S THINK SPACE

ในโซนหนังสือ ฝ้าเพดานกรุแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต มิลเลอร์ (Mirror ACP) เงาสะท้อนในโซนหนังสือ ช่วยเพิ่มมิติ และลดความทึบตันของพื้นที่ ช่วยให้เกิดความรู้สึกโปร่งโล่ง  เหมือนเพดานสูงไม่มีที่สิ้นสุด ภาพสะท้อนของอุโมงค์ และชั้นวางยังให้ความรู้สึกถึงเขาวงกตที่ชวนให้ทุกคนเล่นสนุก นอกจากนี้ วัสดุที่แตกต่างกันของฝ้าเพดาน ยังเป็นการแบ่งโซนสินค้าไปด้วยในตัว โดยในโซนสินค้าไลฟ์สไตล์ ตกแต่งด้วยฝ้าไม้ระแนง เรียบเท่ ส่วนในโซนหนังสือเด็กและเครื่องเขียน ติดตั้งฝ้าเพดานแบบขึง (Stretch ceiling) พิมพ์ลายท้องฟ้าสดใสให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป

MODERN WHITE OAK

ภาษาการออกแบบเฉพาะตัวของ THINKK ยังปรากฏให้เห็นผ่านความโมเดิร์นของเส้นสาย และการเลือกใช้วัสดุ โดยพื้นที่ทั้งหมดรวมถึงชั้นวางกรุผิวด้วยวีเนียร์ไม้ไวต์โอ๊ก (White oak) ผสานกับวัสดุอื่นอย่างพื้นหินขัด ทำให้ภาพรวมของร้านดูเรียบง่าย และเป็นฉากหลังที่อบอุ่น เป็นมิตรสำหรับหนังสือ และสินค้าอื่น ๆ  โดยเสริมลูกเล่นดึงดูดสายตาด้วยบล็อกไม้สีสดที่อยู่ด้านบนสุดของชั้นวาง ตลอดแนวผนัง

แต่แม้ว่าการออกแบบจะเปี่ยมด้วยสีสันแห่งจินตนาการ แต่ในแง่ของใช้งาน ร้านหนังสือบนพื้นที่ทำเลทองกลางกรุงก็เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงไม่แพ้กัน 

“ถึงในองค์ประกอบเด่นๆ จะมีการใช้เส้นโค้งมน แต่ส่วนชั้นวางสินค้าต่าง ๆ เราพยายามออกแบบให้เข้ามุมฉาก ให้ประหยัดพื้นที่ และตอบโจทย์การวางสินค้าด้วย เราไม่อยากออกแบบร้านที่สวยอย่างเดียว แล้ววางของขายยากหรือหาของไม่เจอ เราเลยทำงานร่วมกับทาง B2S ตลอด รับฟังคำแนะนำเทคนิคการจัดวาง การจัดแสง การใส่ดีไซน์ให้น่าสนใจ นอกจากนี้ เรายังอยากให้เกิดการคอนทราสต์ระหว่างสเปซกับเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ในร้านเกือบทุกตัวทาง THINKK ก็ดีไซน์ใหม่หมด ไม่ได้ใช้ของสำเร็จรูปทั่วไป”

B2S THINK SPACE

NEW CHALLENGE

แม้ว่าจะทำงานออกแบบตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงอินทีเรียร์ต่าง ๆ มามากมาย แต่ร้านหนังสือยังคงเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของ THINKK Studio 

“นี่เป็นโปรเจ็คต์ร้านหนังสือแรกของ THINKK ซึ่งเราดีใจที่ได้มีโอกาสออกแบบร้านหนังสือที่เราอยากให้มี เพราะเวลาเดินทางไปต่างประเทศ เราจะชอบไปห้องสมุดหรือร้านหนังสือมาก ซึ่งร้านเหล่านั้นก็จะใส่ใจกับการออกแบบให้ดึงดูดน่าสนใจ พอเราได้มาออกแบบเอง ก็เลยรู้สึกสนุกที่จะสร้างพื้นที่ ที่ทำให้คนอยากมาร้านหนังสือ แทนที่จะเลือกอ่านออนไลน์หรือรอไปซื้อตามเทศกาลหนังสือ”

และแน่นอนว่าร้านหนังสือในปัจจุบันก็ต้องปรับตัวท่ามกลางความท้าทายด้วยเช่นกัน  ที่นี่จึงเป็นหนึ่งใน 130 สาขาของ  B2S และเป็นหนึ่งในสาขาแรก ๆ ในสาขาหลักใจกลางกรุง และหัวเมืองต่างๆ ที่ได้รับการพลิกโฉมให้เป็นพื้นที่อ่าน-เขียน-เรียน-เล่น เพื่อสร้างสีสัน และเพิ่มชีวิตชีวาให้กับแวดวงหนังสือของไทย ตามไปพบกับหนังสือและสินค้าเครื่องเขียนหลายหมื่นรายการได้ที่ บีทูเอส ธิงค์สเปซ ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม

ออกแบบ: THINKK Studio (www.thinkkstudio.com)

ภาพ: นันทิยา

เรื่อง: MNSD


KPIS KINDERGARTEN แปลงโฉมพื้นที่เล่น ยกระดับการเรียนรู้