5 ศิลปินต่างชาติ ที่ห้ามพลาดชมใน Bangkok Art Biennale 2020

ศิลปินต่างชาติ ในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นั้นมีให้เลือกชมอยู่มากมาย แต่สำหรับ Bangkok Art Biennale 2020 หรือ BAB 2020 ในครั้งนี้ room เองยอมรับเลยว่าเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียวว่าจะไปชมงานของใครกันบ้าง แต่เพื่อให้ง่ายต่อท่านผู้อ่าน เราจึงขอเลือกคัด ศิลปินต่างชาติ 5 ท่านที่เราคิดว่า “ห้ามพลาด!” ด้วยประการทั้งปวง จะมีใครและแสดงที่ไหนบ้างนั้น ไปดูกัน !

อ่าน : BAB 2020 : Bangkok Art Biennale 2020 เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เริ่มแล้ว

1. Ai Weiwei

ไม่กล่าวถึงไม่ได้จริงๆกับ Ai Weiwei ศิลปินจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ เคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร ด้วยผลงานที่ไม่ธรรมดาและหลากหลายไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่รูปแบบหนึ่งๆของ Ai Weiwei อีกทั้งผลงานของเขาก็มักจะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีข้อพิพาทชายแดน การแบ่งแยกทางการเมือง และลัทธิชาตินิยม ส่งผลให้ผลงานของเขาจึงมักจะสร้างแรงกระเพื่อมต่อประเด็นอ่อนไหวต่างๆเหล่านี้ให้เกิดข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางและรุนแรง

ผลงานที่โดดเด่นของ Ai Weiwei

ผลงานภาพยนตร์ Human Flow เขาบันทึกการพลัดถิ่นของครอบครัวนับล้านที่ตกอยู่ในความทุกข์ยาก ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้โลกหันมาสนใจค่ายผู้ลี้ภัยที่สภาพความเป็นอยู่ย่ำแย่

Photo from : https://www.sculpturenature.com/

ผลงาน Good Fences Make Good Neighbours ในปี พ.ศ. 2560 เขาได้สร้างชุดศิลปะจัดวางจำนวน 300 ชิ้น จัดแสดงทั่วมหานครนิวยอร์ค เพื่อตอบโต้นโยบายต่อต้านผู้อพยพและสร้างกำแพงที่ชายแดนสหรัฐอเมริกากับเม็กซิโกของประธานาธิบดีดอนัลด์ ทรัมป์

ผลงานศิลปะของ Ai Weiwei ใน Bangkok Art Biennale 2020 

Law of Journey (2016) จัดแสดงที่ Bangkok Art and Culture Centre (BACC) ผลงานเรือเป่าลมสีดำล้วนบรรทุกร่างผู้ลี้ภัยไร้ใบหน้าภายใต้ชื่อ Law of Journey ในปี พ.ศ. 2559 เป็นผลงานอันเกิดจากการเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัย 40 แห่งใน 20 ประเทศของเว่ยเว่ย ผู้ลี้ภัยไร้ใบหน้าเหล่านี้เป็นตัวแทนของผู้ลี้ภัยออกจากประเทศบังกลาเทศ อิรัก ซีเรีย ตุรกี ฉนวนกาซา เม็กซิโกและประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในปี พ.ศ. 2559 เขาจัดแสดงผลงานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอพยพต่างๆ อย่างเช่น At Sea ผลงานวิดีโอเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยที่พยายามข้ามทะเลใกล้เกาะเลสวอสของประเทศกรีซ, Idomeni ผลงานวิดีโอเกี่ยวกับค่ายผู้ลี้ภัยชั่วคราวที่ชายแดนประเทศมาซิโดเนียและกรีซใกล้เส้นทางบอลข่าน, และ Odyssey ผลงานรูปสัญลักษณ์และกราฟิกคอมพิวเตอร์ที่แสดงถึงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการอพยพ สงครามและสภาพเลวร้าย


2. Zhang Kechen

ลำดับถัดมายังคงเป็นศิลปินชาวจีนอยู่เช่นเดียวแต่เปลี่ยนเป็นศิลปินแนวถ่ายภาพ ผลงาน ของ Zhang Kechen มักจะเป็นการเก็บเรื่องราวของวิวทิวทัศน์ในประเทศจีน เป็นการบันทึกเรื่องราวแห่งภูมิทัศน์ ณ ห้วงเวลาปัจจุบันเอาไว้ ความงดงามในภาพถ่ายของเขาได้รับแรงบันดาลของเขานั้นเกิดขึ้นมาจากหนังสือที่เขาอ่านเป็นประจำ อย่างเช่น หนังนิยาย Rivers of the North โดย Zhang Chengzhi ที่ทำให้เขามักจะเดินเรียบแม่น้ำฮวงโห เพื่อที่จะค้นหารากฐานจิตวิญญาณของเขา ซึ่งแสดงออกผ่านบรรยากาศในผลงานของเขาตลอดมา ภาพของคนตัวเล็กๆท่ามกลางบรรยากาศโดยรอบสื่อถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ และเป็นจุดตัดที่น่าประทับใจของความร่วมสมัยและจิตวิญญาณในกลิ่นอายแบบจีน

ผลงานที่โดดเด่นของ Zhang Kechen

ผลงานชุด Yellow River ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับแม่น้ำ ซึ่งเป็นผลงานศิลปะที่สะท้อนเรื่องราว ของ ผลกระทบการพัฒนาเมืองให้เป็นสมัยนิยมในบริเวณแม่น้ำฮวงโห

ผลงานศิลปะของ Zhang Kechen ใน Bangkok Art Biennale 2020 

Between the Mountains and Water, 2014-2017 จัดแสดงที่ BAB Box @ONE BANGKOK เป็นผลงานที่มุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและผืนดินที่พวกเขาอาศัยและทำงาน ภาพถ่ายที่มีคนตัวเล็กๆ ท่าทางมึนงงตัดกับภูมิทัศน์ธรรมชาติอันกว้างใหญ่ข้างหลังอย่างมีนัยยะ ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าในบริบทและเงื่อนไขดังกล่าวคนเหล่านี้กำลังคิดอะไรอยู่ กำลังมองหาการหลีกหนีทางร่างกายหรือจิตใจจากสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ใช่หรือไม่?


3. Anish Kapoor

อีกหนึ่งงานที่ห้ามพลาด พลาดแล้วเหมือนพลาด BAB 2020 ทั้งงานเลยก็ว่าได้ นั่นคือผลงานที่จัดแสดงที่วัดโพธิ์ Anish Kapoor ถือได้ว่าเป็นศิลปิน สาขาประติมากรรมที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของอินเดีย และโลกในปัจจุบัน ผลงานของเขามักเป็นประติมากรรมขนาดใหญ่ที่สร้างความรู้สึกเชิงนามธรรมและสัมพันธ์ทำงานกับบริบทอย่างแยบยล

ผลงานที่โดดเด่นของ Anish Kapoon

ผลงาน “Cloud Gate” (พ.ศ. 2547) ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่สวนสาธารณะ Millennium ใน Chicago

ผลงาน Ark Nova (พ.ศ. 2556) ที่ประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่โลกได้รู้จักกับ พื้นที่สำหรับจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ ซึ่งมีลักษณะเป็นโดมเป่าลมที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ 

ผลงานศิลปะของ Anish Kapoor ใน Bangkok Art Biennale 2020 

Push/Pull, 2009 จัดแสดงที่ วัดโพธิ์ เช่นเดียวกับวัดอรุณ วัดโพธิ์เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ตามจักรวาลวิทยาศาสนาฮินดูและพุทธ ภายในศาลาการเปรียญตกแต่งด้วยสีแดงอบเชย สีขาวหินอ่อนและสีทองอร่าม พระพุทธรูปทองคำปางนั่งสมาธิบนบัลลังก์ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาหันหน้าไปทางแท่นบูชาในศาลาการเปรียญที่ล้อมรอบด้วยกระจกและโคมไฟ ผลงาน Push/Pull ของอนิชที่ประกอบด้วยแว็กซ์สีแดงเข้มและเม็ดสีน้ำมันทั้งหมดห้าตัน จัดวางอย่างสวยงามบนพื้นหินอ่อนคาราร่า ผลงานดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับแรงโน้มถ่วงและแรงตึงตลอดจนปริมาตรและวัสดุ ด้ามเลื่อยถูกผลักและดึงเพื่อสร้างมวลสีแดงเข้มที่ดูดึงดูดและดุดัน เช่นเดียวกับการทำวิปัสสนาที่กล้ามเนื้อทำหน้าที่ควบคุมการหายใจเข้าออกด้วยการผลักดึงเป็นจังหวะ การเดินจงกรมรอบผลงาน Push/Pull จึงเป็นการกระตุ้นให้เราเคลื่อนที่อย่างมีสติ เราจะเริ่มตระหนักถึงชีวิตและเลือดเนื้อ แม่และธรรมชาติภายใต้ดวงดาวสีแดงและสีทองบนเพดานที่เปรียบเหมือนอาณาเขตสวรรค์และจักรวาล สีแดงอบเชยเป็นสัญลักษณ์ทางพุทธศาสนา สื่อถึงความว่างเปล่าและการมองไม่เห็น


4. Venzha Christ

อีกหนึ่งศิลปินที่เราไม่อยากให้คุณพลาด กับ Venzha Christ ศิลปินสาย New Media ชาวอินโดนีเซียที่หลอมรวมศิลปะ จินตนาการ และวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว Venzha Christ ทำงานร่วมกับ ศิลปิน นักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์ และ วิศวกรในอินโดนีเซีย เขาก่อตั้ง Indonesia Space Science Society เพื่อเป็นที่สำหรับการสำรวจอวกาศในมุมมองที่หลากหลาย เพื่อให้ค้นพบกับสิ่งที่น่าสนใจผ่านการมุ่งเน้นไปที่การวิจัยด้านวิทยาศาสตร์อวกาศและการสำรวจอวกาศ รวมไปถึงมีการร่วมมือกับสถาบันและมหาวิทยาลัยทางด้านนี้มากกว่า 40 แห่งทั่วโลก ด้วยโครงการต่างๆของ Indonesia Space Science Society พวกเขามีความพยายามนำเอาอวกาศมาเป็นแรงบันดาลใจที่ไม่มีสิ้นสุด เพื่อทำให้ผู้ปฏิบัติการจากทุกสาขาวิชาเข้าใจถึงจักรวาลของเรา โดยผ่านทางเครื่องมือและความคิดทางวิทยาศาสตร์และศิลปะ

ผลงานศิลปะของ Venzha Christ ใน Bangkok Art Biennale 2020 

Mars is (Not) A Simulation – A terraforming paradox after the mission จัดแสดงที่ Museum Siam ในปี พ.ศ. 2563 เป็นศิลปะจัดวางที่พัฒนาโดยมีแรงบันดาลใจมาจากภารกิจการจำลองดาวอังคารและใช้หลักการทางดาราศาสตร์วิทยุ ผลงานนี้ตรวจสอบพิจารณาความขัดแย้งของสมมติฐานที่ว่า ดาวอังคารอาจเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับมนุษย์และโลกที่สองในอนาคต แม้จะมีการสังเกตทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์แล้วว่า ดาวอังคารนั้นไม่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตที่เท่าที่มนุษย์รู้จัก การจะทำให้สามารถดำรงชีวิตบนดาวอังคารได้นั้นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการแปลงวัตถุดิบต่างดาวให้เป็นทรัพยากรที่สามารถใช้งานได้ และการสร้างและสนับสนุนระบบช่วยชีวิตที่ซับซ้อน หรือก็คือกระบวนการ “ทำให้เป็นโลก” การที่ข้อเสนอเพ้อฝันผลักดันให้เกิดการสำรวจทางวิทยาศาสตร์(และจินตนาการที่สร้างสรรค์)มากมาย และการสังเกตการณ์ด้วยยานอวกาศยาวนานหลายทศวรรษ เป็นประเด็นสำคัญในการตรวจสอบพิจารณาในงานของเวนซ่าห์ ศิลปะจัดวางดังกล่าวยังคงสานต่อความสนใจของเขาในการนำเสนอการตีความเชิงศิลปะเกี่ยวกับการออกเดินทางสำรวจทางวิทยาศาสตร์อวกาศ โดยตัวชิ้นงานประกอบด้วยกลุ่มโมดูลที่ออกแบบมาเป็นพิเศษและเครือข่ายเสาอากาศที่ทำหน้าที่จับคลื่นวิทยุจากอวกาศ สัญญาณที่ได้รับจะแสดงออกมาเป็นภาพกราฟิกและถอดรหัสออกมาเป็นเสียงให้ได้ยิน ผลงานนี้จะทำให้คุณได้เห็นอวกาศอันไกลโพ้นและได้ยินเสียงแห่งจักรวาล


5. Dane Mitchell

ส่งท้ายกับศิลปินชาวนิวซีแลนด์ที่โดดเด่นในการนำเสนอการตั้งข้อสงสัยต่อวัตถุ วัสดุ การรับรู้และความเชื่อของผู้คน ผ่านประสาทสัมผัสและความเข้าใจที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลผลงานของเขามักเล่นกับการที่สิ่งของบางอย่างจะมีการแปรรูป หรือการที่สสารเปลี่ยนแปลงสถานะไป การทำให้สิ่งที่มองไม่เห็นแปรสภาพเป็นรูปทรงที่มองเห็นและจับต้องได้ อย่างประติมากรรมและภาพ และบางครั้งผลงานของเขาก็กระตุ้นให้คนใช้ประสาทสัมผัสการรับรู้ในการสร้างหรือลบภาพที่ปรากฏขึ้นในจินตนาการ

ผลงานที่โดดเด่นของ Dane Mitchell

 Iris, Iris, Iris (Auckland Art Gallery Toi o Tāmaki โอ๊คแลนด์ พ.ศ. 2560

ผลงานศิลปะของ Dane Mitchell ใน Bangkok Art Biennale 2020 

Untitled, 2020 จัดแสดงที่ BAB Box @ONE BANGKOK ในงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 เดนจะทำให้วาฬระเหิดหายไปกลางอากาศเหนือกรุงเทพฯ ให้เห็นกันชัดๆ โดยปล่อยกลิ่นจากแอมเบอร์กริสซึ่งเป็นสารที่ผลิตในระบบย่อยอาหารของวาฬสเปิร์ม แอมเบอร์กริสเป็นสารที่มีมูลค่าสูงในอุตสาหกรรมเครื่องหอมและมีประวัติการใช้เป็นเครื่องปรุงรสอาหารและเครื่องดื่ม และเป็นธูปและสารกระตุ้นทางเพศมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าช่วยป้องกันการติดโรคระบาด การที่ของเสียจากวาฬสเปิร์ม เป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับ “อุตสาหกรรมความสุข” ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่แปลกประหลาดที่สุดอย่างหนึ่งของโลก ท่าทางของเดนตอนปล่อยกลิ่นให้ลอยเข้ากรุงเทพฯ ทำให้เกิดปฏิกิริยาการเล่นแร่แปรธาตุของโมเลกุลในอากาศรอบตัวเรา มอบประสบการณ์ของช่วงเวลาแห่งปรากฏการณ์ที่พลังที่มองไม่เห็นแทรกซึมไปตามพื้นที่และสัมผัสเราทั้งร่างกายและจิตใจ


เรื่อง Wuthikorn Sut
ภาพ Bangkok Art Biennale

อัพเดตเทรนด์โลกดีไซน์ที่ facebook.com/roomfan