BAB 2020

BAB 2020 : Bangkok Art Biennale 2020 เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เริ่มแล้ว

BAB 2020
BAB 2020

BAB 2020 : Bangkok Art Biennale 2020 เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กลับมาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะไทยกับแนวคิดหลักสุดท้าทาย “Escape Routes” หรือ “ศิลป์สร้าง ทางสุข”

BAB 2020 หรือ Bangkok Art Biennale 2020 เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ที่มีกำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ได้กลับมาปลุกความอาร์ตให้กับกรุงเทพฯ ที่กำลังเผชิญหลายวิกฤตให้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2563 จนถึงวันที่  31 มกราคม 2564 โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งกับภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาเพื่อให้กรุงเทพมหานคร ได้เป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2020 (BAB 2020) เป็นการส่วนพระองค์ โดยมี นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ในนามประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นางปภัชญา สิริวัฒนภักดี นายปณต สิริวัฒนภักดี ม.ล.ตรีนุช สิริวัฒนภักดี ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ นายนิติกร กรัยวิเชียร กรรมการมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ และคณะผู้จัดงานเฝ้าฯ รับเสด็จ เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2563 เวลา 17.30 น. ณ ชั้น 15 อาคาร The Parq (พระราม 4)

 

 

ผลงานของศิลปิน ณรงค์ยศ ทองอยู่ ติดตั้งที่ The Parq

ผลงานของ ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ ติดตั้งที่ The Parq

ผลงานศิลปิน โน้ต กฤษดา ติดตั้งที่ The Parq

 

ตลอดระยะเวลาการจัดงานกว่า 3 เดือน จะได้พบกับผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น โดย 82 ศิลปินชั้นนำทั่วโลก จาก 35 ประเทศ รวม 5 ทวีป ที่จะนำมาจัดแสดงบน 10 สถานที่สำคัญใจกลางกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เดอะ ปาร์ค / BAB BOX / เดอะ พรีลูด โครงการวัน แบงค็อก จัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2563 และจะเปิดแสดงเพิ่มในพื้นที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร /  วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร / ล้ง 1919 /  มิวเซียมสยาม และ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อกโดยจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2563 จนถึงวันที่  31 มกราคม 2564

ผลงานของ Reena Saini Kallat ติดตั้งที่ The Parq

ความพิเศษของปีนี้ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ได้เปิดบริการ “BAB Café”  ณ ชั้น 3 เดอะ ปาร์ค ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับ “เดอะ ปาร์ค” เป็นสถานที่พักผ่อนภายใต้บรรยากาศสบายๆ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสงานศิลปะใน Art Gallery ที่จะหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนงานศิลปะให้ชมเป็นระยะ ทั้งยังมีการจัดกิจกรรมของ BAB 2020 อย่างต่อเนื่อง พร้อมพบกับผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 25  ผลงาน จากศิลปิน 16  คน ที่จะถูกติดตั้งบนพื้นที่ชั้น 15 แห่งนี้อีกด้วย

 

 

 

ผลงานศิลปิน อนิช คาพัวร์ ติดตั้งที่ The Parq

ผลงานศิลปิน ยูเกน เทรูยะ ติดตั้งที่ เดอะพรีลูด วันแบงค๊อก

ผลงานศิลปิน โลเล ติดตั้งที่ BAB BOX

ผลงานศิลปิน Julia Fullerton ติดตั้งที่ BAB BOX

 

—————————————————————————————————————–

ภาพ / ข้อมูล : สำนักสื่อสารองค์กร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

ติดตามเรื่องราวดีๆ และอัพเดตงาน BAB 2020 ได้ที่

www.facebook.com/baanlaesuanmag

www.facebook.com/roomfan

www.bkkartbiennale.com